Lễ hội của lòng nhân ái

Đặng Thu Hằng
Lễ hội xuân hồng là sự kiện hiến máu thường niên được tổ chức vào dịp đầu xuân. Không chỉ góp phần cung cấp nguồn máu cho cấp cứu, điều trị, lễ hội xuân hồng còn trao gửi nhiều thông điệp ý nghĩa trong cộng đồng, là điểm đến của những tấm lòng nhân ái, trở thành nét đẹp văn hóa trong nhân dân.
le-hoi-cua-long-nhan-ai-08541828022024-1709098576.jpg
Sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình tham gia hiến máu tình nguyện.

Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình là một trong những đơn vị tích cực hưởng ứng lễ hội xuân hồng qua các năm. Chị Nguyễn Thị Vân Anh, Bí thư Đoàn trường cho biết: Lễ hội xuân hồng là hoạt động mang lại nhiều giá trị và ý nghĩa tốt đẹp trong cộng đồng. Để chuẩn bị cho ngày hội hiến máu tình nguyện (HMTN) tại lễ hội xuân hồng hàng năm, chúng tôi đã tích cực tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích của lễ hội qua nhiều hình thức; bố trí nhân lực hỗ trợ khám lâm sàng, chăm sóc người sau khi hiến máu; bảo đảm đầy đủ trang thiết bị cần thiết phục vụ cho chương trình. Nhờ đó, ngày hội HMTN của Trường luôn nhận được sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của đông đảo cán bộ, giảng viên, sinh viên. Thông qua những hoạt động nhân văn như vậy, các bạn trẻ được trải nghiệm và sẽ tham gia tích cực hơn các hoạt động nhân đạo nói chung, HMTN nói riêng.

Em Nguyễn Thị Phương Thảo, lớp cao đẳng dược K9E chia sẻ: Đã 3 lần em tham gia hiến máu tại lễ hội xuân hồng. Em hy vọng những giọt máu hồng của mình sẽ như một món quà đầu năm mới dành cho những người bệnh cần máu và mong muốn mỗi người dân nếu đủ điều kiện sức khỏe hãy tích cực tham gia hiến máu.

Lễ hội xuân hồng được tổ chức từ tháng 1 đến tháng 3 hàng năm. Mục đích của lễ hội là vận động người dân hiến máu với số lượng lớn nhằm khắc phục tình trạng thiếu máu cho các bệnh viện sau dịp tết Nguyên đán. Những năm gần đây, từ sự lan tỏa của lễ hội xuân hồng đã dần xóa đi quan niệm hiến máu đầu năm là mất đi may mắn. Hiến máu đã trở thành thói quen, là nét đẹp văn hóa mỗi dịp tết đến xuân về.

Tại Thái Bình, năm nay lễ hội xuân hồng được tổ chức từ ngày 11/1 đến ngày 25/3/2024. Đến nay, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị tổ chức được 5 đợt HMTN, thu nhận hơn 1.100 đơn vị máu. Để tạo sức lan tỏa cho lễ hội, Ban Chỉ đạo đã tích cực tuyên truyền về sự cần thiết và ý nghĩa cao đẹp của việc hiến máu bằng nhiều hình thức như trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội; treo băng rôn, áp phích; tổ chức các đội tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi, thông báo trên bản tin tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, khu dân cư, nơi tập trung đông người nhằm kêu gọi, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu cứu người. Bên cạnh đó, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ, tài trợ kinh phí, tài liệu truyền thông, quà tặng... cho việc tuyên truyền, vận động HMTN. Ngoài ra, để bảo đảm an toàn cho người tham gia hiến máu, Ban Chỉ đạo bố trí đầy đủ nhân lực, trang thiết bị tại các điểm hiến máu; thường xuyên động viên, khích lệ người tham gia hiến máu; tổ chức giao lưu, gặp mặt các đơn vị, các câu lạc bộ HMTN dịp đầu xuân.

Ông Vũ Đức Điến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cho biết: Khác với nhiều lễ hội đầu xuân diễn ra trên cả nước, xuân hồng là lễ hội duy nhất mà người đến tham dự không cầu mong điều gì cho bản thân, gia đình mà là trao tặng những giọt máu quý giá, góp phần cứu sống nhiều người bệnh. Đây là lễ hội thể hiện tấm lòng nhân ái, trách nhiệm với cộng đồng của mỗi người dân. Với thông điệp “Hiến máu đầu xuân - nhân lên hạnh phúc”, năm 2024 là năm thứ 17 lễ hội xuân hồng được tổ chức trên phạm vi cả nước. Tại Thái Bình, lễ hội xuân hồng đã và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ, là điểm nhấn quan trọng trong sự phát triển ngày càng lớn mạnh của phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh. Qua đó khẳng định vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối của các cấp hội chữ thập đỏ trong hoạt động HMTN nói riêng, các hoạt động nhân đạo, từ thiện nói chung, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình tham gia hiến máu tình nguyện.