Người 30 lần tham gia hiến máu cứu người

Đặng Thu Hằng
Với 30 lần tham gia hiến máu, anh Nguyễn Tuấn Anh, 34 tuổi, nhân viên Công ty CP Tập đoàn INDEVCO Quảng Ninh, là tấm gương sáng trong phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) của tỉnh Quảng Ninh.
2184630-anh-nguyen-tuan-anh-tham-gia-hien-mau-tinh-nguyen-07150223-1708942783.jpg
Anh Nguyễn Tuấn Anh (bên trái) trong một lần tham gia hiến máu tình nguyện. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Anh Nguyễn Tuấn Anh cho biết: "Lần đầu tiên tôi hiến máu vào năm 2013, khi được một cán bộ Đoàn Thanh niên phường Hà Trung (TP Hạ Long) vận động tham gia. Lúc đầu trong suy nghĩ của tôi là tham gia hiến máu để cho biết, nhưng rồi hiểu đây là hoạt động nhân văn, ý nghĩa góp phần cứu sống người bệnh, nên tôi đã tham gia hiến máu từ đó đến nay khi đủ điều kiện. Hoạt động này còn giúp tôi có thêm nhiều bạn bè trong các CLB, nhóm thiện nguyện, thêm kinh nghiệm, động lực để tham gia hiến máu nhiều hơn".

Từ năm 2013-2017 anh đã tham gia hiến máu toàn phần mỗi khi Đoàn thanh niên, Hội Chữ thập đỏ TP Hạ Long phát động; từ năm 2018 đến nay anh chuyển sang hiến tiểu cầu. Đầu năm 2018 anh được một bác sĩ của Khoa huyết học - Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đề xuất kiểm tra lượng tiểu cầu nếu đạt thì chuyển sang hiến tiểu cầu. Vì số lượng bệnh nhân cần hiến tiểu cầu rất lớn, trong khi số lượng người hiến tiểu cầu rất hạn chế, dẫn đến tình trạng bệnh nhân cấp cứu không tìm được người hiến tiểu cầu.

Anh kể, trong quá trình tham gia hiến máu, anh có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Năm 2021 được bác sĩ Khoa huyết học - Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) thông tin có một bệnh nhân đang cấp cứu cần tiểu cầu gấp, anh đã trực tiếp đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để hiến. Tuy nhiên trong quá trình hiến lại có một bệnh nhân khác chuyển đến trong tình trạng nguy kịch bị thiếu tiểu cầu. Bệnh viện đã huy động hết người thân trong gia đình người bệnh nhưng không có ai phù hợp hiến cho bệnh nhân. Vì vậy tiểu cầu của anh đang hiến phải chia ra để cấp cứu thêm cho bệnh nhân, để kịp thời phẫu thuật. Sau khi được các bác sĩ thông tin cả 2 bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe đều ổn định, anh thấy vô cùng hạnh phúc vì đã làm được một việc ý nghĩa, giọt máu của mình đã cứu giúp được các bệnh nhân trong lúc hiểm nghèo.

2184698-anh-nguyen-tuan-anh-can-mam-voi-cong-viec-cua-minh-la-nhan-vien-phong-vat-tu-08085723-1708942784.jpg
Công việc hằng ngày của anh Nguyễn Tuấn Anh là nhân viên Kho vật tư, Công ty CP Tập đoàn INDEVCO Quảng Ninh.

Anh còn nhiều lần trực tiếp hiến máu cấp cứu cho nạn nhân khi có yêu cầu. Anh luôn tâm niệm “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, từ năm 2013 đến nay anh đã có 30 lần tham gia HMTN. Không chỉ trực tiếp tham gia hiến máu, với vai trò thành viên của CLB Ngân hàng máu sống tỉnh Quảng Ninh, anh còn tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè, đoàn viên cùng tham gia HMTN. Đặc biệt, bố anh đã tham gia 10 lần, mẹ anh tham gia 8 lần HMTN.

Anh chia sẻ: "Tôi mong muốn ai có sức khỏe, đủ điều kiện nên tham gia hiến máu cứu người. Giọt máu cho đi không chỉ giúp đỡ người khác, mà bản thân mình cũng hoàn thiện hơn, góp phần làm cho cuộc sống ý nghĩa và tốt đẹp hơn.

Anh Nguyễn Tuấn Anh là một trong 22 cá nhân tiêu biểu được UBND tỉnh tôn vinh “Người hiến máu tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh năm 2023”.

Dương Trường