Lấy ảnh 3 người một gia đình đã chết 2 năm trước để kêu gọi từ thiện

Đặng Thu Hằng
Lợi dụng hình ảnh 3 người trong 1 gia đình không may bị chết đuối trong vụ lật thuyền trên sông Vu Gia vào năm 2020, một tài khoản Facebook đã kêu gọi tấm lòng hảo tâm của mọi người để nhận tiền ủng hộ.

Mới đây, trong một nhóm trên mạng xã hội có tên "Đạo Phật", một tài khoản có tên Tâm Hướng Phật đã đăng tải một bài viết có nội dung kêu gọi cộng đồng giúp đỡ cho mộ gia đình không may gặp nạn trên sông.

Cụ thể bài đăng viết: "Vào khoảng 15 giờ chiều 9/9/2022, trên sông Vu Gia ở khu vực xã Đại Cường và Đại Nghĩa (thuộc huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) xảy ra vụ lật thuyền khiến 6 người chết, 4 người bị thương. Vụ tai nạn đã khiến 2 gia đình mất đi 6 người thân. Trong đó, gia đình bà Nguyễn Thị Bốn ở thôn Khương Mỹ (xã Đại Cường) có 3 người chết".

anh-chup-man-hinh-2022-09-13-luc-172451-1663064706.png
Bài đăng kêu gọi trên mạng xã hội nhận được rất nhiều lượt tương tác.

Sau khi trình bày hoàn cảnh của gia đình những người thiệt hại trong sự cố trên, tài khoản này đã đưa ra nội dung kêu gọi như sau: "Nỗi đau đớn này là cú sốc rất lớn đối với gia đình, chỉ một buổi chiều thôi mà 3 người thân đã ra đi mãi mãi không về. Gia đình bà Bốn thuộc diện khó khăn của địa phương, quanh năm chỉ biết làm nông đủ sống qua ngày, nay kinh phí mai táng và phần mộ cho cả 3 người thân thiếu trước hụt sau, đang rất cần những tấm lòng hảo tâm, quý MTQ gần xa chung tay ủng hộ giúp đỡ".

Không những thế, tài khoản Tâm Hướng Phật còn đăng ảnh cả 3 nạn nhân trong vụ tại nạn để đánh vào lòng thương người của những người dùng mạng xã hội. Kèm theo cả số tài khoản ngân hàng Vietcombank 0461000499614, người đứng tên tài khoản là Lưu Thị Dao, để nhận tiền ủng hộ của cộng đồng. Chỉ sau một vài giờ đăng tải, bài viết đã thu hút được lượng tương tác khủng với hơn 2.300 lượt like, hơn 5.100 bình luận và hàng trăm lượt chia sẻ.

Tuy nhiên, ông Phan Phước Mơ, Chủ tịch UBND xã Đại Cường cho biết: “Vào ngày 9/9/2022, trên địa bàn không có xảy ra vụ lật thuyền nào cả. Thông tin này hoàn toàn sai sự thật. Còn về hình ảnh và vụ lật thuyền này đã xảy ra vào ngày 25/2/2020, tức hơn 2 năm trước chứ không phải ngày 9/9/2022”.

Chiều 13/9, ông Lê Văn Quang - Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, cho biết sẽ yêu cầu Công an huyện vào cuộc xác minh. Ông Quang nhận định đây là hành vi lừa đảo của kẻ xấu bởi vì sự việc đã xảy ra cách đây hơn 2 năm.

Qua đây cũng cảnh tỉnh người dùng mạng cần phải tỉnh táo, không nên quá tin tưởng vào các sự việc, các thông tin chưa được kiểm duyệt trên mạng xã hội để tránh bị lừa đảo dẫn đến việc đặt niềm tin sai chỗ, mất tiền oan.

Thu Hằng