Lan tỏa phong trào "Blouse trắng - Trái tim hồng"

Đặng Thu Hằng
Thời gian qua, ngành Y tế được đánh giá là ngành có phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) khá mạnh, trong đó tuổi trẻ toàn ngành luôn hăng hái tham gia và đi đầu trong phong trào. Nhiều nhân viên y tế đã có hàng chục lần tham gia HMTN và sẵn sàng là "kho máu sống" để kịp thời cung cấp cho bệnh nhân cần máu, giúp bệnh nhân vượt qua cơn "thập tử nhất sinh", góp phần xây dựng hình ảnh "lương y như từ mẫu".

Lan tỏa phong trào Anh Đỗ Công Chiến, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có 21 lần hiến máu.

Chúng tôi gặp bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh khi anh tham gia HMTN lần thứ 17 tại Ngày hội HMTN ngành Y tế năm 2023 và là 1 thành viên trong Ban Chấp hành CLB "Hiến máu tình nguyện Blouse trắng +" của ngành Y tế Ninh Bình. Theo bác sĩ Hồng Hà: "Tôi quan niệm, hiến máu cứu người không chỉ là hưởng ứng phong trào tình nguyện của ngành Y tế phát động, mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm của mỗi người đối với cộng đồng xã hội. Hàng năm, không chỉ khi ngành Y tế tổ chức Ngày hội HMTN tôi đều tham gia, mà cả khi cần huy động nguồn máu "sống", đột xuất, tôi cũng luôn sẵn sàng. Tùy theo từng lần, có lần tôi hiến 250ml máu, có lần 300ml. Mỗi lần hiến đi những giọt máu hồng, tôi thấy rất vui và thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn, bởi mình đã góp phần cứu sống những người bệnh cần máu. Còn sức khỏe, tôi sẽ tiếp tục hiến máu nhiều năm nữa và tích cực tuyên truyền cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp cùng tham gia HMTN..."

Trong nhiều năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn là một trong những đơn vị tiên phong của ngành Y tế tham gia phong trào HMTN, vì sức khỏe cộng đồng. Bác sĩ Nguyễn Văn Tuyên, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Với tinh thần xung kích, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Bệnh viện luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tình nguyện, xung phong tham gia và sẵn sàng hiến máu trực tiếp khi người bệnh cần máu đột xuất. Bệnh viện cũng luôn thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn truyền máu, tiếp nhận và sử dụng hiệu quả nguồn máu cứu sống người bệnh.

Hàng năm, Bệnh viện tổ chức các lớp tập huấn về an toàn truyền máu và sử dụng máu trong lâm sàng cho đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên; đầu tư trang thiết bị hiện đại để điều chế, lưu trữ, bảo quản, sử dụng máu an toàn, tiết kiệm, hiệu quả... Bệnh viện Đa khoa tỉnh thường xuyên phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức vận động, tiếp nhận máu từ các đợt hiến máu tình nguyện như: Lễ hội Xuân Hồng, Hành trình đỏ, Giọt hồng Blouse trắng... Do có sự phối hợp tốt giữa Bệnh viện và Hội Chữ thập đỏ tỉnh, những năm gần đây, số máu Bệnh viện tiếp nhận được tăng từ 40 lên 60%, khắc phục được tình trạng thiếu máu tại bệnh viện và cung cấp cho các cơ sở khám, chữa bệnh khác trên địa bàn tỉnh.

Lan tỏa phong trào Blouse trắng Trái tim hồngNhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với các đơn vị tổ chức lấy máu an toàn cho các tình nguyện viên.

Việc triển khai phong trào hiến máu và hoạt động tiếp nhận máu tại Bệnh viện được thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế, qua đó nhận được sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình của các tổ chức, cá nhân, người bệnh và người nhà người bệnh.

Để có đủ số lượng máu sẵn sàng cấp cứu, điều trị cho người bệnh tại bệnh viện và các cơ sở y tế, Bệnh viện phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh thành lập ngân hàng máu sống, thường xuyên duy trì thông tin liên lạc với người có nhóm máu hiếm để vận động họ tham gia hiến máu, giúp dự trữ, cung cấp máu trong các trường hợp cần truyền máu. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Bệnh viện đã tiếp nhận mới từ các nguồn như người nhà người bệnh, các tình nguyện viên, Viện huyết học Trung ương..., với tổng số hơn 4.000 đơn vị máu.

Anh Đỗ Công Chiến, Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh là người có 21 lần tham gia HMTN trong 10 năm qua. Không chỉ tham gia HMTN, anh Chiến còn tích cực vận động anh em, bạn bè, đồng nghiệp tham gia. Anh Chiến cũng là Chủ nhiệm CLB "Hiến máu tình nguyện Blouse trắng+" gồm 50 thành viên, là những cán bộ, nhân viên đang công tác trong ngành Y tế với nhiệm vụ sẵn sàng tổ chức các các hoạt động hiến máu tình nguyện khẩn cấp theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Vận động HMTN của tỉnh và của ngành.

Theo anh Chiến, các tình nguyện viên trong CLB vừa tham gia hiến máu trực tiếp còn một nhiệm vụ quan trọng nữa là tích cực tuyên truyền trong đội ngũ nhân viên y tế, người bệnh, người nhà bệnh nhân và nhân dân về ý nghĩa, sự cần thiết của máu đối với người bệnh. Qua đó góp phần lan tỏa phong trào HMTN trở thành phong trào sâu rộng trong toàn xã hội, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho bản thân, gia đình của người bệnh cần máu và cộng đồng xã hội.

Đồng chí Ngô Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Đối với ngành Y tế, để khẳng định việc làm ý nghĩa của những người mặc áo Blouse trắng, đội ngũ y, bác sĩ ngành Y tế Ninh Bình không chỉ thực hiện trách nhiệm và bổn phận thiêng liêng trong việc cứu chữa người bệnh, mà còn thực hiện nghĩa cử cao đẹp là dành những giọt máu hồng quý giá của mình cho cộng đồng và người bệnh, khẳng định là một trong những ngành, đơn vị tiên phong, đi đầu trong phong trào HMTN tại tỉnh Ninh Bình.

Hàng năm, ngành Y tế tích cực phối hợp với tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên tổ chức nhiều ngày hội HMTN, như: "Blouse trắng -Trái tim hồng"; "Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng"; "Lễ hội Xuân hồng ngành Y tế"…, qua đó nhằm động viên, khuyến khích cán bộ, công nhân, viên chức, lao động, học sinh, sinh viên ngành Y tế tham gia HMTN và trở thành những người đi đầu trong phong trào hiến máu cứu người.

Mỗi năm, toàn ngành tham gia hiến tặng hàng trăm đơn vị máu cho người bệnh. Nhiều cơ quan, đơn vị thường xuyên tuyên truyền, vận động và khuyến khích cán bộ, nhân viên tham gia HMTN và thu được kết quả cao như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trường Cao đẳng Y tế Ninh Bình... Qua các ngày hội hiến máu đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu hiến máu nhiều lần và nhiều tấm gương sẵn sàng hiến máu ngay trong kíp trực để kịp thời cấp cứu cho bệnh nhân.

Cùng với nhiệt tình tham gia hiến máu, những cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế cón tích cực tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc HMTN và tác dụng của máu trong cấp cứu, điều trị cho người bệnh và người nhà bệnh nhân trong quá trình khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Xem việc hiến máu cứu người là nghĩa cử nhân văn cao đẹp, là trách nhiệm của mỗi người trong cộng đồng, góp phần lan tỏa phong trào HMTN trong mọi tầng lớp nhân dân, để phong trào ngày càng phát triển bền vững, số lượng máu tiếp nhận tăng dần theo từng năm, không còn xảy ra tình trạng khan hiếm và thiếu máu; góp phần giúp hàng nghìn bệnh nhân vượt qua nguy kịch, ổn định sức khỏe và duy trì cuộc sống...