Lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu thịt heo tươi

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) – Vượt qua nhiều rào cản về thương mại và kiểm dịch thú y, lô thịt heo đầu tiên đã được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Myanmar

Thông tin này vừa chính thức được công bố vào chiều 25/6 trong buổi lễ “Lễ công bố xuất khẩu thịt heo thành công và Ký kết hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn Mavin với Tập đoàn Sojitz - Nhật Bản”

Tháng 5/2018, sau nhiều rào cản về thương mại và kiểm dịch thú y cùng với sự hỗ trợ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lần đầu tiên thịt lợn tươi của Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Myanmar với phương thức chế biến đông lạnh.

Đây được coi là bước ngoặt lớn của ngành chăn nuôi, vì trước đó chưa có doanh nghiệp nào chinh phục được các rào cản về tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng của quốc gia nhập khẩu để xuất khẩu thịt heo.

Anh minh hoa
Muốn xuất khẩu thịt heo tươi sang các thị trường nước ngoài cần đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe của thị trường.

Năm nay, ngành chăn nuôi đề ra nhiều mục tiêu gắn với tái cơ cấu ngành, đồng thời, nâng cao hiệu quả sản xuất và phát triển bền vững tiến đến quá trình hội nhập và hướng đến xuất khẩu.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám cho biết, thời gian qua, Bộ đã chỉ đạo và thực hiện tái cơ cấu hiệu quả, trong đó có chăn nuôi. Việt Nam đã xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp trên khắp thế giới đạt tăng trưởng cao, xuất khẩu thịt tươi cấp đông đánh dấu bước đi thành công của ngành chăn nuôi. Thời gian qua, bên cạnh việc xuất khẩu lợn sữa sang thị trường Hồng Kông (Trung Quốc), Malaysia, việc xuất khẩu thịt tươi sang thị trường Myanmar khẳng định nỗ lực của ngành chăn nuôi Việt Nam.

"Điều trăn trở là làm sao chăn nuôi phát triển, không chỉ bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) mà còn hướng đến xuất khẩu bằng con đường chính ngạch vì năng lực sản xuất chăn nuôi đã vượt quá nhu cầu trong nước. Không những đáp ứng được ATTP, lương thực trong nước, có thời điểm khủng hoảng thừa, thí dụ phải giải cứu thịt lợn năm trước", Thứ trưởng Vũ Văn Tám chia sẻ.

Theo Thứ trưởng Vũ Văn Tám, để khắc phục những vấn đề còn tồn tại trong chiến lược tái cơ cấu, Bộ đã tham mưu cho Chính phủ thu hút các doanh nghiệp lớn đầu tư vào nông nghiệp, trong đó chú trọng lĩnh vực chăn nuôi. Hiện Bộ NN&PTNT cũng đang tiến hành tổ chức lại theo hướng liên kết các hộ thành tổ hợp tác, hợp tác xã, gắn kết trong tiêu thụ sản phẩm.

Dự kiến trong thời gian tới, mỗi tháng sẽ có ít nhất một container 40 feet thịt heo, tương đương 26 tấn thịt heo tươi đông lạnh được xuất khẩu sang thị trường Myanmar.

Thùy Linh (t/h)