Làm rõ việc liên quan tới Dự án Chợ đầu mối rau quả ở Hải Phòng

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Cơ quan CSĐT CA TP Hải Phòng có văn bản, yêu cầu UBND quận Hồng Bàng (Hải Phòng) cung cấp tài liệu để làm rõ những sai phạm có dấu hiệu vi phạm trách nhiệm hình sự tại Dự án Chợ đầu mối hoa quả trên địa bàn phường Sở Dầu.

Theo văn bản yêu cầu từ công an TP Hải Phòng, UBND quận Hồng Bàng phải cung cấp các tài liệu liên quan đến việc triển khai các quyết định của UBND TP Hải Phòng về xây dựng Chợ đầu mối hoa quả; căn cứ nào năm 2017, UBND quận Hồng Bàng ra quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết Chợ đầu mối hoa quả để thay đổi quy mô, cơ cấu sử dụng đất so với quyết định của UBND TP Hải Phòng; Căn cứ nào UBND quận Hồng Bàng tạm giao mặt bằng cho Cty TNHH Phương Nghĩa  - chủ đầu tư dự án quản lý, sử dụng đất khi TP chưa thực hiện giao, cho thuê đất.

Cho-Dau-Moi
Chợ đầu mối được chủ đầu tư xây dựng hàng trăm căn shophouse

Liên quan đến vụ việc, ngày 9/6, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với Ban Thường vụ quận Hồng Bàng do đã đã vi phạm quy chế làm việc, thiếu chỉ đạo kiểm tra, giám sát để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng trong công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại Dự án Chợ đầu mối rau, quả.

Các ông: Tô Đình Đại, nguyên Phó bí thư, nguyên Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng giai đoạn 2015- 2018 được xác định có hành vi vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; cố ý làm trái các quy định về điều chỉnh quy hoạch dự án, quản lý đất đai, trật tự xây dựng, gây hậu quả khó khắc phục. Bà Hoàng Thị Nhẫn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND giai đoạn 2015- 2019 được xác định có hành vi tạm bàn giao mặt bằng cho Cty TNHH Phương Nghĩa quản lý trái thẩm quyền.

Ông  Nguyễn Văn Trường, Trưởng Phòng Quản lý đô thị có hành vi tham mưu cho Chủ tịch UBND quận ký các quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch không đúng quy định của Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị. Ông Lê Văn Cầu, nguyên Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường đã thiếu kiểm tra, giám sát, không phát hiện và ngăn chặn được kịp thời để dẫn tới việc Cty TNHH Phương Nghĩa xây dựng Dự án khi chưa được cấp có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất… nên bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

Ông Dương Đình Ổn, Phó Chủ tịch UBND quận giai đoạn từ 2015 - 2018; Phó Bí thư, Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng từ 1/10/2018 được xác định vi phạm Quy chế làm việc của BCH Đảng bộ, quy chế làm việc của UBND quận; thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực thi nhiệm vụ, để xảy ra sai phạm trong lĩnh vực phụ trách, chịu hình thức kỷ luật khiển trách.

Chợ đầu mối hoa quả được UBND TP Hải Phòng phê duyệt quy hoạch, chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2012. Theo các quyết định này, Chợ đầu mối tại phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng do Cty TNHH Phương Nghĩa làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2,8ha với tổng mức đầu tư hơn 400 tỷ đồng. Tuy nhiên, dưới sự “bật đèn xanh” từ ông Tô Đình Đại, nguyên Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng và một số lãnh đạo chủ chốt của quận Hồng Bàng, Cty TNHH Phương Nghĩa đã xây dựng 3 dãy nhà 3 tầng với hàng trăm căn kiểu shophouse trái pháp luật để chuyển nhượng cho các tiểu thương.

Một nguồn tin cho hay, ngoài việc xem xét trách nhiệm của lãnh đạo UBND quận Hồng Bàng, UBND kiểm tra Thành ủy sẽ tiếp tục xem xét trách nhiệm lãnh đạo một số sở, ngành có liên quan trong việc chậm giao đất cho doanh nghiệp thực hiện dự án, để xảy ra tình trạng xây dựng không phép, không phù hợp quy hoạch đã được UBND TP Hải Phòng phê duyệt.

Minh Hưng