Kinh nghiệm hữu ích khi đi du xuân đầu năm

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Để có chuyến du lịch đầu xuân an toàn và vui vẻ, du khách cần nắm được những kinh nghiệm hữu ích sau đây.
du-xuan-1
Để có chuyến du lịch đầu xuân an toàn và vui vẻ, du khách cần chú ý hỏi kỹ giá cả trước khi mua dịch vụ hoặc cất tư trang có giá trị tại nơi an toàn.

1. Theo lời khuyên của các doanh nghiệp lữ hành, đối với điểm đến trong nước, nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ nghỉ hoặc không đủ năng lực hoạt động vào dịp cao điểm này. Do đó, để tránh gặp tình trạng “cháy phòng”, “cháy vé”, không tìm được nơi ăn uống hoặc phải chịu chi phí cao khi mua dịch vụ, du khách cần tìm hiểu và đặt trước.

2. Lên lịch trình sớm, kế hoạch rõ ràng, du khách cần chú ý giấy tờ tuỳ thân, đặc biệt là hộ chiếu, tuyệt đối không để các giấy tờ thất lạc, gây khó khăn và rắc rối cho việc xuất, nhập cảnh cũng như vui chơi ở nước bạn.

3. Chỉ nên mang theo lượng tiền mặt vừa đủ và tiêu dùng chính bằng thẻ ATM, thẻ tín dụng quốc tế để đảm bảo an toàn khi mua sắm trong quá trình tham quan.

4. Khi đi tham quan nên gửi đồ đạc, tư trang có giá trị tại két an toàn tại khách sạn hoặc gửi cho bộ phận lễ tân.

5. Không nên đi vào những địa điểm quá đông người để tránh bị móc túi. Bạn nên mang theo các giấy tờ tùy thân và tiền mặt bên người, có thể cất trong túi đeo bên trong, mặc áo khoác bên ngoài để tránh bị rạch túi, móc túi.

du-xuan-3
Dịp lễ Tết đâu đâu cũng đông người nên việc kẻ gian trà trộn móc túi, cướp giật là hoàn toàn có thể xảy ra. Do đó bạn hãy mang theo vừa đủ tiền mặt và giấu thật kín trong người nhé. Bạn cũng nên cẩn thận chia nhỏ số tiền ra chứ đừng lấy ra một lần tất cả tài sản mình mang theo vì lỡ mà bị kẻ gian dòm ngó là mất trắng đấy. Ngoài ra bạn còn có thể sơ sảy đánh rơi mất tiền nữa.

6. Chuẩn bị hành lý khoa học, đầy đủ để tránh phí phát sinh

Bạn nên lên danh sách những vật dụng cần thiết cho chuyến du lịch những ngày ngày du xuân, không quá thừa nhưng cũng không quá thiếu. Nếu không bạn sẽ lại phải tốn thêm một khoản chi phí để mua đồ tại nơi du lịch. Trong những ngày này chắc chắn giá cả sẽ không rẻ.

Đối với các loại giấy tờ quan trọng hoặc tiền bạc, thẻ ATM, visa, các vật dụng có giá trị, bạn nên để trong một chiếc túi nhỏ và luôn mang theo bên người, tránh việc mất cắp hoặc thất lạc.

du-xuan-4
Tháng Giêng âm lịch là khoảng thời gian ấm áp, dễ chịu nhất trong năm phù hợp với các chuyến du xuân, vừa được thưởng ngoạn cảnh đẹp, vừa được đi lễ, xin lộc may mắn đầu năm.

7. Đi du lịch không thể thiếu được trải nghiệm ẩm thực. Thế nhưng trong dịp đầu năm, lượng khách du lịch đông đúc nên giá cả chắc chắn sẽ tăng cao. Bạn nên tham khảo giá, hỏi giá thật kỹ trước khi lựa chọn hàng quán đó. Bạn cũng không cần thiết phải vào những nhà hàng sang trọng. Những quán ăn bình dân vừa tiết kiệm lại có những món ăn ngon và chuẩn vị. Ngoài ra, trong dịp này bạn cũng nên cẩn trọng đối với vấn đề vệ sinh thực phẩm. Hạn chế ăn những món ăn quá lạ hoặc quá mới, có thể gây đau bụng.

Bảo An (t/h)