Khởi tố vụ án nhận tiền để 'làm nhanh' căn cước công dân

Nguyễn Diệp Linh
Công an quận Gò Vấp, TP.HCM khởi tố vụ án nhận hối lộ và môi giới hối lộ xảy ra tại trụ sở Công an quận Gò Vấp.

Liên quan vụ việc một cán bộ công an được cho là nhận tiền để 'làm nhanh' căn cước công dân (CCCD) cho người dân ở quận Gò Vấp (TPHCM), ngày 17/10, cơ quan CSĐT Công an quận Gò Vấp đã khởi tố vụ án hình sự về tội 'nhận hối lộ', 'môi giới hối lộ'.

Trước đó, một cơ quan báo chí đã phản ánh tình trạng một đường dây chuyên nhận “làm nhanh” CCCD gắn chip điện tử ở quận Gò Vấp. Vụ việc được phát hiện vào đầu tháng 5/2022.

khoi-to-vu-lam-cccd-gan-chip-dich-vu-go-vap-1997-1666055545.jpgVụ việc được xác định liên quan đến một cán bộ đang công tác tại Công an quận Gò Vấp. Ảnh: PLO

Theo phản ánh, thời gian đầu, "cò" nhận từ bốc số (không cần xếp hàng) với giá 500.000 đồng nhưng sau đó "cò" còn nhận làm cả CCCD cho người có hộ khẩu ở các quận huyện khác với giá 3.500.000 đồng, sau khi làm xong thì giao thẻ CCCD cho người dân mới nhận tiền.

Phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM đã trực tiếp liên hệ và ghi nhận có sự việc xảy ra và có liên quan đến một cán bộ Công an quận Gò Vấp làm ở bộ phận cấp, đổi CCCD gắn chíp điện tử. Hành vi của nhóm này có dấu hiệu vi phạm pháp luật và làm ảnh hưởng đến hình ảnh chung của lực lượng Công an TP.HCM nên đã chủ động báo cho Thanh tra Công an TP.HCM vào cuộc điều tra, xử lý.

Vụ việc sau đó đã được Thanh tra Công an TP.HCM bàn giao cho Cơ quan CSĐT Công an quận Gò Vấp thụ lý theo thẩm quyền.

Đến nay, Cơ quan CSĐT Công an quận Gò Vấp đã tiến hành giải quyết nguồn tin về tội phạm nêu trên và xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên khởi tố vụ án để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Vũ Hạnh (T/h)