Khởi công 6 nhà an toàn cho cộng đồng tại Nghệ An

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Ngày 16/5, tại huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An phối hợp cùng Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam khởi công xây dựng 6 căn nhà đầu tiên trong khuôn khổ dự án “Nhà an toàn cho cộng đồng” do Công ty Prudential tài trợ.

Dự án nhằm hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, giúp ổn định cuộc sống cho đồng bào các tỉnh chịu thiệt hại nặng nề sau bão lũ cũng như giảm thiểu các thiệt hại có thể xảy ra trong tương lai. 

Lễ khởi công xây nhà trong dự án “Nhà an toàn cho cộng đồng” diễn ra tại bản Xốp Mạt, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, đặt nền móng cho 6 căn nhà đầu tiên trong tổng số 30 căn nhà của dự án, trong đó có 14 căn nhà được xây dựng tại Nghệ An và 16 căn được xây dựng tại Thanh Hóa dành cho những hộ gia đình nghèo bị thiệt hại nặng nề sau mưa lũ ở các bản vùng cao. Các căn nhà dự kiến sẽ hoàn thiện và bàn giao cho người dân sử dụng trong thời gian hai tháng, mang đến nơi ở kiên cố, vững chắc theo mô hình nhà an toàn, đồng thời giúp người dân tăng cường khả năng chống chịu với sự tàn khốc của thiên tai.

nghe-an-2
Toàn cảnh lễ khởi công xây nhà.

Tới dự buổi Lễ Khởi công có đại diện Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An, Ban Dân vận Tỉnh ủy tỉnh Nghệ An, UBND huyện Tương Dương, chính quyền xã Lượng Minh (huyện Tương Dương).

Phát biểu tại buổi lễ Khởi công, bà Trần Thị Hồng An – Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đánh giá cao mối quan hệ hợp tác của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam với khối doanh nghiệp trong những năm qua. Đặc biệt Công ty Prudential thường xuyên đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong các hoạt động nhân đạo giúp chia sẻ khó khăn, mất mát với các đối tượng dễ bị tổn thương trên khắp lãnh thổ Việt Nam.

nghe-an-3
Bà Trần Thị Hồng An – Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ khởi công.

Đánh giá về dự án, bà Trần Thị Hồng An nhận định, 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hoá là địa bàn thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, biến đổi khí hậu gây nhiều thiệt hại to lớn cho cộng đồng địa phương.

Trong bối cảnh đó, Hội Chữ thập đỏ Nghệ An và Thanh Hoá đã tích cực hoạt động kêu gọi các nguồn tài trợ để đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo tại địa phương mình. Với sự tích cực chủ động của 2 tỉnh Hội, sự hỗ trợ của Công ty Prudential và sự vào cuộc của chính quyền địa phương, 30 căn nhà sẽ sớm hoàn thiện và đi vào hoạt động giúp bà con sớm ổn định cuộc sống và sẵn sàng ứng phó với mùa thiên tai năm 2019.

Tháng 5 là tháng cao điểm thực hiện các hoạt động nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, phát huy khẩu hiệu năm 2019 là “Kết nối, sẻ chia và lan toả”, tất cả các cấp Hội cố gắng đẩy mạnh các hoạt động của mình nhằm hỗ trợ cao nhất cho cộng đồng dễ bị tổn thương trên cả nước.

Đại diện Nhà tài trợ Công ty Prudential, chính quyền địa phương và người hưởng lợi cam kết sẽ tích cực hoạt động hiệu quả và hoàn thành các căn nhà theo đúng tiến độ đề ra, đảm bảo chất lượng công trình và sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí được tài trợ.

nghe-an-4
Đại biểu tham dự phát động khởi công xây dựng nhà.

Cũng trong khuôn khổ lễ khởi công xây nhà, nhằm hưởng ứng “Tháng Nhân đạo 2019”, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An và Hội Chữ thập đỏ huyện Tương Dương đã trao tặng quà cho 6 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn và 5 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập. Tổng giá trị hỗ trợ đạt mức 15 triệu đồng.

ngh-an-5
Trao quà và xe đạp cho các hộ hưởng lợi.

Tiếp theo hoạt động Khởi công xây dựng nhà các nhóm tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Công ty Prudential đã chia nhau về 6 căn nhà và trực tiếp tham gia quá trình hỗ trợ xây dựng các căn nhà cùng các đội thợ của địa phương trong 2 ngày. Đây là hoạt động trải nghiệm thực tế việc tham gia quá trình hỗ trợ người dân xây nhà của Công ty Prudential trong khuôn khổ dự án. Việc này giúp nhân viên công ty hiểu rõ hơn về giá trị nhân đạo và việc hỗ trợ các cộng đồng địa phương giải quyết những khó khăn mà họ đang gặp phải.

nghe-an-6
Nhân viên công ty Prudential tham gia xây nhà cho người hưởng lợi.

Trước đó, Dự án đã hỗ trợ sinh kế cho 44 hộ gia đình, tổ chức 3 lớp tập huấn Nhà an toàn, 4 lớp nâng cao kiến thức và kỹ năng phòng chống, ứng phó thiên tai cho 110 cán bộ và bà con, cùng các buổi truyền thông rộng rãi đến cộng đồng hơn 550 người tại 20 bản.

Cuối tháng 8/2018, cơn bão số 4 mang tên Rebinca đổ bộ vào các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ nước ta, để lại nhiều thiệt hại về người và của với hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy cùng hàng nghìn gia súc, gia cầm bị chết. Cuộc sống của người dân ở các huyện miền núi bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong đó Nghệ An và Thanh Hóa là hai địa phương hứng chịu hậu quả nặng nề nhất.

Với mong muốn ổn định cuộc sống của các hộ dân chịu thiệt hại nặng nề sau bão lũ tại hai tỉnh này, Công ty Prudential phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam triển khai dự án “Nhà an toàn cho cộng đồng” với ba hoạt động chính là xây nhà an toàn, hỗ trợ sinh kế và tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng về giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thích ứng biến đổi khí hậu cho chính quyền và người dân. Tổng ngân sách cho toàn bộ dự án là 2,8 tỷ đồng.

nghe-an-1

Chia sẻ về dự án, ông Clive Baker – Tổng Giám đốc Prudential Việt Nam cho biết: “Trong suốt 20 năm qua, chúng tôi đã luôn lắng nghe, thấu hiểu và hành động mang đến tương lai bền vững cho hàng triệu người dân Việt Nam, không chỉ thông qua các giải pháp tài chính hiệu quả mà còn qua các hoạt động cộng đồng đầy ý nghĩa. Dự án “Nhà an toàn cho cộng đồng” giúp ổn định cuộc sống của người dân hứng chịu hậu quả nặng nề của thiên tai là hoạt động ý nghĩa tiếp theo của Prudential trên hành trình xây dựng và lan toả các giá trị tốt đẹp trên khắp mọi miền đất nước.”

Buổi lễ khởi công kết thúc nhưng hoạt động tình nguyện vẫn tiếp tục và những giá trị hỗ trợ cộng đồng của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Công ty Prudential sẽ được lan toả mãi mãi với thời gian.

PV