Khen thưởng trưởng bản cùng người dân cứu 19 người mắc kẹt trong lũ

Đặng Thu Hằng
Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) đã khen thưởng "nóng" anh Vi Văn Truyền, Trưởng bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ và một số người dân trong bản đã không ngại nguy hiểm, dũng cảm cứu sống 19 người trong cơn lũ quét.

Ngày 4/10, ông Nguyễn Hữu Minh - Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn thông tin với báo chí, UBND huyện đã quyết định thưởng "nóng" cho Trưởng bản Hòa Sơn là anh Vi Văn Truyền và một người dân khác.

Cụ thể, trước thành tích cứu người mắc kẹt trong lũ dữ của anh Vi Văn Truyền đã được tặng giấy khen vì “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác cứu hộ, cứu nạn nhân dân và học sinh tại bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ”.

khen-thuong-1-1490-1664901605.jpeg
Anh Sơn Vi Tuyền (ở giữa) và anh Lê Minh Hương đã được Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn tặng bằng khen. (Ảnh: Vietnamnet)

Ngoài trưởng bản Hòa Sơn, còn có anh Lê Minh Hương - một người dân ở cùng bản, cũng dũng cảm cứu 9 người dân thoát nạn giữa dòng lũ quét.

Anh Vi Văn Truyền cho biết, tối nay lãnh đạo huyện cùng các ban, ngành vào động viên anh em làm nhiệm vụ tại bản Hòa Sơn trong công tác khắc phục lũ quét.

“Chủ tịch huyện đã động viên, ghi nhận tấm lòng dũng cảm giúp người trong lúc hoạn nạn của tôi và anh Lê Minh Hương. Thậm chí, ông còn trách chủ tịch xã vì sao không báo cáo sự việc lên để mọi người biết. Lúc mình giúp người đâu nghĩ đến chuyện khen thưởng như hôm nay” - anh Truyền chia sẻ.

Ngoài nhận giấy khen, anh Truyền và anh Hương còn được lãnh đạo huyện Kỳ Sơn gửi kèm 3 triệu đồng.

truong-ban-11-977-1664902434.jpeg
Anh Vi Văn Tuyền bị thương ở tay trong khi giúp mọi người thoát dòng lũ quét. (Ảnh: Vietnamnet)

Vào ngày 2/10 bản thân anh và một số thanh niên khác đã giúp 10 người thoát nạn khi đang mắc kẹt giữa dòng nước lũ. Anh Truyền đã cùng mấy anh em nhảy xuống suối, cho người tự trôi từ bên này sang bên kia để tiếp cận cứu người. Sau đó bằng mọi cách đưa từng cháu nhỏ ra trước, rồi đến người lớn vượt suối đến nơi an toàn. Không những vậy, anh Truyền giúp 20 học sinh bị kẹt ở trên mái nhà và đưa các cháu đến nơi an toàn.

Tính đến nay trận lũ quét kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng ngày 2/10, với sức tàn phá khủng khiếp để lại một khung cảnh tan hoang tại xã Tạ Cà đã khiến 14 ngôi nhà của người dân bị cuốn trôi, hàng chục ngôi nhà khác bị ngập, chìm trong bùn đất, hàng trăm ha hoa màu của người dân bị thiệt hại và đáng thương nhất là trường hợp 1 em bé 4 tháng tuổi đã ra đi mãi mãi khi bị cơn lũ cuốn trôi.

T.H