Ít nhất 300.000 người chết nếu chiến tranh Triều Tiên xảy ra

Tạp Chí Nhân Đạo
Cuộc xung đột mới tại bán đảo Triều Tiên có thể giết chết 30.000 - 300.000 người chỉ trong vài ngày đầu tiên, ngay cả khi không có vũ khí hạt nhân.
Ít nhất 300.000 người chết nếu chiến tranh Triều Tiên xảy ra
Lực lượng pháo binh Triều Tiên trong một cuộc diễn tập. Ảnh: KCNA

Theo Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ (CRS), do mật độ dân số đông đúc trên bán đảo nên xung đột quân sự sẽ "ảnh hưởng đến 25 triệu người sống ở cả 2 bên biên giới", bao gồm ít nhất 100.000 công dân Mỹ. Báo cáo này đã được gửi tới các nhà lập pháp Mỹ để xem xét ngày 28/10.

Theo báo cáo này, ngay cả khi Triều Tiên "chỉ sử dụng vũ khí thông thường chứ chưa dùng đến vũ khí hạt nhân cũng có thể khiến khoảng 30.000 đến 300.000 người thiệt mạng trong những ngày đầu tiên của cuộc chiến". CRS cho biết năng lực hàng nghìn khẩu đạn pháo dọc biên giới của Triều Tiên có thể bắn được 10.000 băng đạn/phút.

Theo báo cáo này, với mật độ dân số trên bán đảo, xung đột quân sự có thể ảnh hưởng đến 25 triệu người ở hai bên biên giới Triều Tiên, bao gồm ít nhất 100.000 công dân Mỹ.

Bên cạnh đó, cuộc xung đột có thể nhanh chóng lan sang Trung Quốc, Nhật Bản và Nga. “Cuộc xung đột như vậy cũng có thể liên quan đến việc huy động quân lực Mỹ lên bán đảo Triều Tiên và gây thương vong cao”, báo cáo dài 62 trang cho hay.

Báo cáo nêu rõ: Nếu Trung Quốc tham gia vào cuộc xung đột, tỷ lệ thương vong này có thể tăng lên và có thể dẫn đến xung đột quân sự ngoài bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, cựu cố vấn an ninh cấp cao của Tổng thống Donald Trump, ông Steve Bannon, hồi tháng 8 từng cảnh báo rằng chỉ cần Triều Tiên khai hỏa các vũ khí thông thường của nước này, sẽ có khoảng 10 triệu người ở Seoul thiệt mạng trong 30 phút đầu tiên của cuộc chiến.

CRS chỉ ra rằng các lệnh trừng phạt, các hoạt động phô diễn sức mạnh và cả các biện pháp ngoại giao của Mỹ đều chỉ có thể “làm chậm lại”, chứ không buộc Triều Tiên từ bỏ các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của nước này.

CRS cũng cảnh báo Mỹ có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ xung đột quân sự trực tiếp với Trung Quốc trong cuộc khủng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Theo đó, nếu tiến hành tấn công phủ đầu Bình Nhưỡng, Washington có thể sẽ phải cắt đứt quan hệ với Bắc Kinh - đồng minh thân cận nhất của chính quyền nhà lãnh đạo Kim Jong-un.