iPhone cũ cập nhật hệ điều hành ngay nếu không muốn gặp sự cố

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Apple vừa phát đi thông báo, các thiết bị từ iPhone 5, iPad 4 trở xuống bắt buộc phải cập nhật hệ điều hành trước ngày 3/11 nếu không muốn gặp sự cố.

Ngày 26/10, Apple tiếp tục phát đi cảnh báo và lần này tập trung vào iPhone 5 khi kêu gọi người dùng mẫu điện thoại này khẩn trương cập nhật hệ điều hành iOS mới nhất cho dòng máy điện thoại này nếu muốn vào được mạng Internet.

Trước đó, Apple đã có cảnh báo chung với tất cả các chủ sở hữu thiết bị iPhone, iPad đời cũ, gồm iPhone 4s, iPhone 5, iPad 2, 3 và thế hệ thứ 4 cũng như iPad mini thế hệ đầu tiên nâng cấp lên bản iOS mới nhất hỗ trợ các dòng máy này.

iphone
Những mẫu iPhone bị ảnh hưởng đều có tuổi đời trên 7 năm.

Nếu không cập nhật trước ngày 3/11, một số thiết bị của Apple sẽ gặp sự cố về GPS và không thể hiển thị ngày giờ chính xác. Đồng thời, nếu không cập nhật, người dùng sẽ không truy cập được các dịch vụ của Apple như mail, iCloud...

Các phiên bản iOS mới hỗ trợ nâng cấp gồm iOS 9.3.6 và iOS 10.3.4, tùy thuộc vào từng đời máy trong diện nâng cấp

Trên thực tế, Apple đã ngừng hỗ trợ cập nhật những model trên từ 3 năm trước. Tuy vậy, với sự cố "Y2K GPS" lần này, Apple quyết định đưa ra thêm một bản cập nhật nữa để hỗ trợ người dùng.

Các chuyên gia giải thích đây được xem là sự kiện Y2K về GPS. Sự kiện này ảnh hưởng đến tất cả các thiết bị hỗ trợ GPS.

Các hệ thống GPS nói chung đều sử dụng một bộ đếm tuần biến 10 bit. Do đó, chúng chỉ có thể ghi nhận giá trị từ 0 đến 1.023. Khi thiết bị đạt đến tuần 1.024, nếu không được lập trình lại, nó sẽ không thể khởi động hoặc bỏ qua bộ đếm tuần. Điều này khiến nó không thể sử dụng GPS và dữ liệu thời gian.

PV (t/h)