Huawei sa thải giám đốc bị bắt giữ ở Ba Lan

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Huawei cho biết đã sa thải giám đốc kinh doanh tại Ba Lan, người vừa bị cơ quan an ninh nội địa của Ba Lan bắt giữ với cáo cuộc làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc.

Công ty Huawei Technologies đã sa thải ông Wang Weijing, một giám đốc của Huawei bị bắt giữ tại Ba Lan trong tuần này bởi nghi ngờ làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc, Huawei khẳng định rằng ông này đã không tôn trọng các quy định của Huawei.

Tập đoàn Huawei cũng nhấn mạnh những cáo buộc nhằm vào ông Wang không liên quan gì đến công ty.

Tuyên bố nêu rõ: "Theo các điều khoản và điều kiện trong hợp đồng lao động của Huawei, chúng tôi đã đưa ra quyết định này vì vụ việc khiến Huawei bị tai tiếng".

huawei sa thai giam doc bi bat giu o ba lan
Cựu giám đốc bán hàng Huawei Ba Lan Wang Weijing. (Ảnh: Wnp.pl).

Theo đài TVP của Ba Lan, ông Wang chịu trách nhiệm về việc kinh doanh thuộc lĩnh vực công. Người bị bắt giữ cùng ông này là cựu quan chức cấp cao của Cơ quan An ninh Nội địa Ba Lan, làm việc tại hãng viễn thông Orange Polska. Cả hai sẽ bị giam giữ trong 3 tháng.

Ông Stanislaw Zaryn, phát ngôn viên Cơ quan An ninh Nội địa Ba Lan, cho biết có bằng chứng cho thấy cả hai đã tiến hành các hoạt động gián điệp chống lại Ba Lan. Nếu bị kết tội, họ sẽ phải đối mặt với án tù 10 năm, theo ông Zaryn.

Phía Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ quan ngại về vụ việc và thúc giục Ba Lan xử lý công bằng.

Cơ quan an ninh nội địa Ba Lan ngày 11/1 cho hay đã bắt một giám đốc của Huawei cùng một cựu nhân viên an ninh Ba Lan vì hoạt động chống lại Warsaw. Hai người bị nghi "làm việc cho cơ quan an ninh Trung Quốc và gây tổn hại đối với Ba Lan".

Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, đang đối mặt với sự giám sát chặt chẽ ở phương Tây liên quan đến mối quan hệ với chính phủ Trung Quốc và các cáo buộc do Mỹ đưa ra về việc công ty này có thể được Bắc Kinh sử dụng làm gián điệp.

Hiện vẫn chưa có bằng chứng nào được đưa ra công khai và phía Huawei nhiều lần phủ nhận các cáo buộc nhưng một số nước phương Tây đã hạn chế quyền tiếp cận của hãng này vào thị trường của họ.

Như Dũng