Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Canada xây dựng nền tảng vững chắc cho mối quan hệ hợp tác lâu dài

Đặng Thu Hằng
Trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023), với chủ trương xúc tiến viện trợ và ngoại giao nhân đạo chủ động, trong các ngày từ 8-14/9/2023 Đoàn công tác của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam do Tiến sỹ Bùi Thị Hoà, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Canada.

Với tinh thần cùng thảo luận và tìm kiếm các định hướng và khả năng hợp tác cũng như năng lực giữa hai Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Canada, đoàn công tác của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã có các buổi làm việc với Ban lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ Canada, một số ban, đơn vị trực thuộc, tỉnh Hội Montreal và Hội đồng kinh doanh Canada – ASEAN.

Hội Chữ thập đỏ Canada được thành lập từ năm 1896 và là tổ chức có thế mạnh trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe cộng đồng (với những chuyên gia hàng đầu, đội ngũ, hệ thống, trang thiết bị… đầy đủ, hiện đại); tổ chức những hoạt động ứng phó, cứu trợ khẩn cấp; tập huấn nâng cao năng lực cán bộ Hội, tình nguyện viên; ứng dụng công nghệ chuyển đổi số, các phần mềm liên quan đến cấp phát tiền mặt, quản lý nguồn nhân lực, quản lý rủi ro thảm hoạ và chăm sóc sức khoẻ, sơ cấp cứu… Để triển khai các hoạt động, Hội Chữ thập đỏ Canada đặc biệt chú trọng đến công tác vận động nguồn lực và truyền thông với Chính phủ, chính quyền địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.

anh-canada-1-1695017019.jpg
Buổi Hội đàm diễn ra tại Trung ương Hội Chữ thập đỏ Canada với sự tham gia của Ban lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ Canada, đại diện từ Bộ Ngoại giao Canada cùng một số tổ chức tại Canada.

Lãnh đạo hai Hội quốc gia đã thống nhất và ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Canada, giai đoạn 2023 – 2026, cùng thúc đẩy hợp tác phát triển, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường biển, năng lượng sạch, chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, đào tạo nguồn nhân lực, vấn đề về giới và sự đa dạng; tăng cường tiếp xúc, đối thoại, trao đổi thường xuyên bên lề các hội nghị cấp cao, diễn đàn đa phương quốc tế và khu vực.

Tại buổi làm việc với ông Weldon Epp, Thứ trưởng Bộ Các vấn đề toàn cầu Canada, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã trao đổi và thông tin về sự hợp tác và các lĩnh vực ưu tiên giữa hai Hội quốc gia, đặc biệt là của Việt Nam; đề nghị Canada sẽ tiếp tục ủng hộ để Việt Nam thực hiện tốt vai trò tại các diễn đàn quốc tế cũng như tiếp tục đẩy mạnh hợp tác nói chung và tăng cường hợp tác trong các hoạt động nhân đạo nói chung và phong trào Chữ thập đỏ nói riêng.

Chủ tịch Bùi Thị Hoà bày tỏ mong muốn Canada có thể tăng cường hỗ trợ về vấn đề môi trường, biến đổi khí hậu, ứng phó khẩn cấp với thiên tai, thảm hoạ cũng như vấn đề chuyển đổi số, bồi dưỡng để cán bộ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam có đủ kĩ năng, trình độ triển khai các hoạt động nhân đạo ở trong nước và hội nhập quốc tế.

anh-canada-2-1695017019.jpg
Bà Bùi Thị Hoà, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và ông Conrad Sauvé, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Canada ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác, giai đoạn 2023 – 2026.

Nhân chuyến công tác, lãnh đạo hai Hội quốc gia đồng chủ trì phiên thảo luận bàn tròn về phát triển vai trò lãnh đạo của phụ nữ trong các hoạt động nhân đạo, với sự tham gia của đại diện Bộ các Vấn đề toàn cầu Canada, một số tổ chức quốc tế và tổ chức phi chính phủ tại Canada.

Các đại biểu tham dự cùng thống nhất và khẳng định việc phụ nữ tham gia các hoạt động nhân đạo là nhân tố quan trọng, khẳng định vai trò và đóng góp của phụ nữ, và cơ hội phát huy năng lực của phụ nữ cho sự phát triển của cộng đồng. Vấn đề bình đẳng giới trong các hoạt động nhân đạo, không chỉ được hiểu là sự bảo đảm cho nam, nữ được bình đẳng, ngang nhau khi tham gia vào các hoạt động trợ giúp nhân đạo, mà cần chú trọng đến các hoạt động tăng cường tiếng nói và vai trò của phụ nữ trong cộng đồng. Hai Hội quốc gia cam kết cùng phối hợp, hợp tác để tăng cường mạng lưới lãnh đạo nữ tham gia công tác lãnh đạo, quản lý trong Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.

anh-canada-4-1695020831.jpg
Hội thảo bàn tròn về phát triển vai trò lãnh đạo của phụ nữ trong các hoạt động nhân đạo.

Nhân chuyến công tác, Đoàn công tác đã tham dự sự kiện tiệc gây quỹ từ thiện. Đây là một sự kiện thiện nguyện mang nhiều ý nghĩa nhân đạo, với sự tham gia của các doanh nghiệp lớn của thành phố Montreal và của tỉnh Quebec với mục tiêu tổng kết các hoạt động nhân đạo trong năm 2023 và phát động chiến dịch quyên góp mới trong năm 2024.

Tại tiệc gây quỹ, mỗi doanh nghiệp đều trích 1 phần lợi nhuận của mình để thực hiện các công việc mang tính xã hội. Đây là 1 ý tưởng tổ chức rất hay, là mũi tên trúng 2 đích khi vừa là nơi gặp mặt, giao lưu, thưởng thức ẩm thực và âm nhạc, vừa làm việc có ý nghĩa. Đây là sự kiện gây quỹ mà Hội Chữ thập đỏ Canada tổ chức thường niên trong 20 năm qua, với trị giá hỗ trợ là từ 1 triệu – 1,5 triệu đô la Canada, tương đương với 18 tỷ - 25 tỷ đồng Việt Nam.

Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Đại sứ Phạm Vinh Quang, Đại sứ Việt Nam tại Canada, Tiến sỹ Bùi Thị Hoà, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, thay mặt Đoàn công tác đã trao đổi kết quả hoạt động của Đoàn công tác trong thời gian công tác tại Canada và mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Đại sứ quán trong việc kết nối Hội Chữ thập đỏ Việt Nam với cộng đồng người Việt tại Canada cũng như với Hội Chữ thập đỏ Canada và các doanh nghiệp Canada có hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.



Hồng Thuý