Hội Chữ thập đỏ Việt Nam 76 năm hành trình nhân ái: Vì mọi người - Ở mọi nơi

Đặng Thu Hằng
Lịch sử phát triển của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam là biểu hiện sinh động của sự kết nối truyền thống nhân văn, nhân ái của dân tộc với lịch sử phát triển của một tổ chức nhân đạo chuyên nghiệp; gắn bó với lợi ích dân tộc, hòa đồng với cuộc sống của nhân dân và phong trào nhân đạo quốc tế.

Ngày 23/11/1946, Hội Hồng thập tự Việt Nam (tiền thân của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam) chính thức được thành lập tại đình làng Thanh Ấm thuộc thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa của tỉnh Hà Tây (nay là thành phố Hà Nội).

Sự ra đời của Hội Hồng thập tự Việt Nam đã đáp ứng yêu cầu góp phần chăm sóc sức khỏe và đời sống nhân dân; kịp thời phục vụ cho công cuộc toàn quốc kháng chiến chống thực dân Pháp; bước đầu đặt nền tảng cho quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam trong lĩnh vực nhân đạo.

ct1-1669177931.jpeg
Bà Bùi Thị Hoà - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam

Kể từ đó, ngày 23/11/1946 đã đi vào lịch sử của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam như một mốc son sáng chói đánh dấu sự ra đời của một tổ chức xã hội nhân đạo quần chúng, do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và làm Chủ tịch danh dự đầu tiên.

Trên những chặng đường lịch sử đầy chông gai thử thách nhưng hết sức vẻ vang của dân tộc, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị; tổ chức nhiều hoạt động nhân đạo nhằm thực thi Luật Nhân đạo quốc tế trên lãnh thổ Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc; thực hiện chính sách an sinh xã hội, đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã khẳng định vị thế là tổ chức nhân đạo chuyên nghiệp, có mạng lưới rộng khắp, có mối quan hệ chặt chẽ với các cấp, các ngành, các tổ chức trong và ngoài nước. Đến nay, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam với gần 7,2 triệu cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ, hoạt động tại 11.925 tổ chức Hội cơ sở với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, gắn bó với các đối tượng khác nhau ở các vùng miền, lĩnh vực hoạt động và hoàn cảnh khác nhau, tập trung vào 4 hoạt động trọng tâm: Công tác xã hội; chăm sóc sức khỏe; hiến máu, hiến mô bộ phận cơ thể người; phòng ngừa và ứng phó thảm họa. Những yếu tố nền tảng trên đây là điểm tựa vững chắc để Hội tiếp tục phát triển, tổ chức tốt hơn các hoạt động nhân đạo trong những năm tới.

Tiếp nối những thành tựu đã đạt được, những năm qua, công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ tiếp tục đi vào chiều sâu, tỏ rõ sức sống trong đời sống xã hội. Càng trong khó khăn, thách thức càng nhân lên tinh thần đoàn kết, sẻ chia nhân ái trong cộng đồng, càng khơi dậy sự sáng tạo, đổi mới trong hoạt động của các cấp Hội.

Hàng chục triệu lượt người có hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp; hàng ngàn Mái ấm nhân đạo được xây dựng; hàng triệu suất quà Tết được trao tận tay người nghèo; cùng hàng vạn công trình/ phần việc tiếp sức, sẻ chia với cộng đồng… là minh chứng thuyết phục khẳng định rằng: Ở đâu có hoạt động nhân đạo, ở đó có vai trò, sự đóng góp của Hội Chữ thập đỏ; ở đâu có người nghèo, người bị tổn thương, ở đó có sự trợ giúp kịp thời của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ. Nhiệm kỳ 2017-2022, tổng trị giá hoạt động toàn Hội đạt 22.523 tỷ đồng (gấp hơn 2,3 lần tổng trị giá hoạt động nhiệm kỳ Đại hội IX).

Gia nhập phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế từ 04/11/1957, đến nay, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam là một trong 192 thành viên chính thức của Phong trào nhân đạo lớn nhất hoạt động toàn cầu. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tiếp tục phát triển quan hệ với các đối tác trong phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.

Thông qua đó vận động, phối hợp triển khai các dự án nhân đạo tại Việt Nam, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong hoạt động nhân đạo. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam luôn sát cánh cùng Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam để trở thành một bộ phận không thể tách rời, tích cực trong tất cả các phong trào nhân đạo cũng như các phong trào vì hòa bình trên thế giới.

Chặng đường 76 năm với những bước trưởng thành vượt bậc và cống hiến xuất sắc, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước như Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Độc lập hạng Nhất và 2 lần vinh dự được nhận Huân chương Hồ Chí Minh (năm 1998 và 2011).

Bước vào nhiệm kỳ mới 2022-2027, với quyết tâm đổi mới đột phá, từng bước thực hiện thành công mục tiêu phát triển bền vững trong Chiến lược phát triển Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045, toàn Hội đang nỗ lực từng bước hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ XI bằng những chương trình hành động cụ thể. Với 08 chỉ tiêu cơ bản và các định hướng lớn gồm:

Hai khâu đột phá: Vận động chính sách liên quan đến tổ chức và hoạt động Hội, chủ trì cùng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên xây dựng cơ chế phối hợp trong hoạt động nhân đạo; phát triển mạnh mẽ lực lượng tình nguyện viên, hình thành mạng lưới tổ, nhóm thiện nguyện trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo;

Một phong trào lớn - "Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái"Một cuộc vận động lớn - "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo";

Hai chương trình trọng điểm: Chương trình "An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn" hướng đến cải thiện điều kiện lao động, an toàn và sinh kế cho ngư dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại 291 xã đặc biệt khó khăn, bãi ngang ven biển, hải đảo thuộc 23/28 tỉnh, thành phố có biển; Chương trình "Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật" hướng đến hỗ trợ dinh dưỡng và cải thiện điều kiện học tập, sinh hoạt cho trẻ em nghèo, khuyết tật tại khu vực miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ, các cơ sở nuôi dưỡng trẻ tập trung tại 27 tỉnh, thành phố…

Trước mắt, toàn Hội sẽ tập trung thực hiện tốt Phong trào “Tết Nhân ái” năm 2023 (kế thừa Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” khởi xướng từ năm 1999) với những đổi mới về phương thức hoạt động hỗ trợ, người dân đến tham dự chương trình được lựa chọn theo nhu cầu thay vì được nhận những món quà cố định trao tặng như trước thông qua hoạt động của Chương trình “Tết Nhân ái”.

Kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (23/11/1946- 23/11/2022) trong mỗi cán bộ, hộ viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ Việt Nam thêm yêu và tự hào về tổ chức mà mình đang tham gia cống hiến và đang hàng ngày, hàng giờ góp phần làm cho giá trị nhân đạo lan tỏa, xây dựng cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái.

Tiến sĩ Bùi Thị Hoà - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam