Hội Chữ thập đỏ phát huy tốt vai trò “cầu nối” trong hoạt động cứu trợ nhân đạo

Đặng Thu Hằng
Năm 2023, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự phấn đấu của cán bộ Hội, tình nguyện viên, công tác Hội và phong trào chữ thập đỏ trong huyện Cần Đước, tỉnh Long An có chuyển biến tích cực với nhiều hoạt động ý nghĩa. Đặc biệt, các cấp Hội Chữ thập đỏ đã phát huy vai trò nòng cốt, là "cầu nối" và điều phối trong các hoạt động nhân đạo, trợ giúp hàng ngàn lượt người có hoàn cảnh khó khăn, dễ bị tổn thương trong xã hội.

Thông qua những việc làm hiệu quả, thiết thực, Hội Chữ thập đỏ huyện Cần Đước (tỉnh Long An) đã ngày càng khẳng định uy tín, vị thế của mình, phát huy tốt vai trò cầu nối, điều phối trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Hoạt động của Hội CTĐ các cấp không chỉ tập trung vào việc giúp đỡ những người nghèo, người dễ bị tổn thương vơi đi một phần khó khăn trong cuộc sống, mà còn góp phần chung tay thực hiện chính sách an sinh xã hội của huyện nhà.

Với tinh thần "Chữ thập đỏ - Vì mọi người, ở mọi nơi", "Tất cả vì người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội". Các nội dung, hình thức, phương pháp hoạt động của Hội có nhiều điểm mới, nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả, thu hút được đông đảo cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ tham gia. Một số hoạt động phong trào đã đạt được những kết qủa cao, giúp đỡ được nhiều đối tượng nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người tàn tật. Trong đó nổi bật lên một số cuộc vận động, phong trào lớn đạt kết quả cao.

Qua 9 tháng đầu năm, công tác Hội và phong trào trên địa bàn huyện Cần Đước (tỉnh Long An) đạt được kết quả đáng ghi nhận, công tác nhân đạo được các nhà hảo tâm, nhân dân tham gia đông đảo với tổng kinh phí trên 8 tỷ đồng, hỗ trợ hần 12.000 người thu hưởng, cụ thể như: Phong trào “Tết Nhân ái” năm 2023” đã triển khai vận động được 25.238 phần qùa Tết, trị giá trên 11 tỷ đồng. Trong đó Hội Chữ thập đỏ vận động 10.695 phần quà trị giá trên 4,3 tỷ đồng).

Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động, Hội CTĐ đã trợ giúp 181 đối tượng là người già neo đơn, trẻ em tàn tật, mồ côi cha mẹ, tổng trị giá quy ra tiền trên trên 32,1 triệu đồng đồng.

Phong trào "Xây nhà Chữ thập đỏ"” cho người nghèo khó khăn về nhà ở đã được các cấp Hội vận dụng, triển khai có hiệu quả, đây là mô hình hoạt động nhân đạo thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm. Ngay sau khi triển khai thực hiện, với sự chỉ đạo của Cấp ủy, chính quyền địa phương và sự tham gia tích cực của đội ngũ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ các cấp trong toàn huyện và sự ủng hộ của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm. Kết quả các cấp Hội đã vận động và trao tặng 09 ngôi nhà Chữ thập đỏ, trị giá trên 665 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các Hội cơ sở còn vận động 4.450 phần quà, 10 xe đạp, 01 xe lăn giúp cho các gia đình khó khăn, học sinh nghèo, người tàn tật… tổng trị giá trị giá gần 1,7 tỷ đồng và 1 xuất học bổng 12 triệu đồng dành cho học sinh đặc biệt khó khăn.

hoi-ctd-huyen-can-duoc-trao-tang-nha-tinh-thuong-1696657119.jpgHội Chữ thập đỏ huyện Cần Đước phát quà cho hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã Tân Chánh, huyện Cần Đước.

Với mong muốn hỗ trợ cho các bệnh nhân nghèo đang nằm viện, bếp ăn từ thiện do Hội Chữ thập đỏ quản lý đã cấp 4.739 suất cơm, tổng trị giá 72 triệu đồng; Hội còn vận động nhóm Thiện nguyện thành phó Hồ Chí Minh tặng 400 suất cơn và quà tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Long An trị giá 28 triệu đồng; vận động 08 áo quan và tẫn liệm cho 08 người thuộc diện khó khăn qua đời trị giá 85 triệu đồng.

Trong phong trào “Tương thân tương ái”, Hội Chữ thập đỏ huyện vận động xây dựng 4 cây cầu dân sinh trị giá trên 500 triệu đồng. Nâng cấp 01 tuyến đường GTNT trị giá 125 triệu đồng.

Phong trào Hiến máu tình nguyện được Hội Chữ thập đỏ huyện phát động từ năm 2003 đến nay. Qua 9 tháng đầu năm, Huyện hội tổ chức tiếp nhận trên 300 đơn vị máu. Trong đó thực hiện “Chiến dịch vận động HMTN dịp Tết - Lễ hội xuân hồng”; “Ngày toàn dân tham gia hiến máu tình nguyện 7/4”; “Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6”; Chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè hàng năm vận động tiếp nhận máu đều đạt và vượt kết quả cao. Công tác Hội và hoạt động Chữ thập đỏ khối trường học được duy trì và phát triển các hoạt động nhân đạo, giáo dục truyền thống nhân ái cho các em học sinh.

phat-qua-cho-ho-ngheo-ho-kho-khan-tren-dia-ban-xa-tan-chanh-huyen-can-duoc-1696657120.jpgHội Chữ thập đỏ huyện Cần Đước trao tặng nhà tình thương.

Nhìn chung, qua 9 tháng đầu năm 2023, Huyện hội và các cấp Hội trên địa bàn huyện Cần Đước (tỉnh Long An) đã thực hiện chức năng nhiệm vụ với tổng kinh phí trên 7,1 tỷ đồng đã giúp cho 11.152 người dược thụ hưởng.

Hội cũng đã phối hợp với Mặt trận tổ quốc và các ban, ngành đoàn thể trong hệ thống chính trị các cấp thực hiện tốt công tác Tết cho người nghèo, không ai bị bỏ lại phía sau khi vận động trên 14.500 suất quà tổng trị trên 6, 4 tỷ đồng.

Hội Chữ thập đỏ các Cấp triển khai ký kết và thực hiện chương trình phối kết hợp về công tác nhân đạo giữa Hội Chữ thập đỏ với Ban CHQS và Hội NNCĐDC; Phối hợp với các ban ngành liên quan tổ chức các hoạt động hè và tháng hành động vì trẻ em, tháng an toàn vệ sinh thực phẩm. Phối hợp với các ban ngành đoàn thể vận động tặng sổ tiết kiệm, tặng học bổng cho học sinh nghèo…Hội Chữ thập đỏ các cấp ký kết và thực hiện Chương trình phối hợp giữa Hội Chữ thập đỏ với Ban An toàn Giao thông địa phương về việc tuyên truyền An toàn giao thông.

Công tác vận động nguồn lực tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh với hình thức vận động mới, hiệu quả cao, nhất là trong vận động ủng hộ thiên tai, dịch bệnh: Nhằm tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 03/NQ-TƯHCTĐ khoá IX “Nâng cao hiệu quả hoạt động phát triển nguồn lực của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong tình hình mới”.

to-chuc-dien-tap-phong-chong-thien-tai-1696657120.jpgTổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai.

Nhận thức của các cấp Hội về phát triển nguồn lực có chuyển biến, các chỉ tiêu xây dựng phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Thông qua các hoạt động vận động nguồn lực, năng lực vận động nhân đạo của đội ngũ cán bộ Hội ở nhiều nơi được nâng lên; mối quan hệ hợp tác của các cấp Hội với các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong hoạt động nhân đạo được cũng cố và phát triển; vai trò cầu nối, điều phối các hoạt động nhân đạo của Hội ở nhiều nơi được khẳng định. Các hoạt động cứu trợ khẩn cấp đồng bào bị thiên tai, bão lụt, thảm họa được các cấp Hội tổ chức ngày càng chủ động, chuyên nghiệp.

Với những việc làm ý nghĩa, mang tính nhân đạo sâu sắc, Hội Chữ thập đỏ huyện Cần Đước đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong việc đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động nhân đạo, chăm lo tốt các đối tượng chính sách, người nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ huyện sẽ tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội; tiếp tục đổi mới hoạt động theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa, phát huy tốt vai trò nòng cốt, "cầu nối" trong các hoạt động từ thiện nhân đạo để giúp những người nghèo, người yếu thế vơi đi phần nào khó khăn trong cuộc sống. Qua đó, khơi dậy lòng nhân ái của các tầng lớp nhân dân, phát huy hiệu quả và tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Nguyễn Lang