Hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động trong phục hồi sản xuất

Nguyễn Thị Hương
Sáng 12/4/2022, tại Hà Nội, Bộ LĐ-TB&XH, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, BHXH Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã tổ chức Lễ ký Chương trình phối hợp Hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, phát triển thị trường lao động và đảm bảo an sinh xã hội.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung chủ trì Lễ ký kết. Tham dự Lễ ký có Lãnh đạo các cơ quan phối hợp. Về phía BHXH Việt Nam có: Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn cùng lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc.

1-1670837045.png
Lãnh đạo 5 cơ quan ký Chương trình phối hợp Hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, phát triển thị trường lao động và đảm bảo an sinh xã hội

Phát biểu tại Lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, thời gian vừa qua, Bộ LĐ-TB&XH đã phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan đề xuất với Đảng, Nhà nước trình Chính phủ ban hành nhiều chính sách chưa có tiền lệ để hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; kịp thời tham mưu, cảnh báo và đề xuất thực hiện các biện pháp không để đứt gãy chuỗi cung ứng lao động, phục hồi nhanh và ổn định thị trường lao động; chủ động nghiên cứu, đề xuất với Trung ương, Quốc hội và Chính phủ các biện pháp và chính sách phục hồi và đảm bảo an sinh xã hội do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, do tình hình dịch kéo dài, hiện nay, một bộ phận doanh nghiệp và người lao động vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong công việc và đời sống. Do nhu cầu trang trải cuộc sống trước mắt, do tác động, lôi kéo của một số đối tượng dẫn đến một bộ phận người lao động đã chuyển sang hưởng BHXH một lần, ảnh hưởng đến việc đảm bảo an sinh xã hội bền vững cho người lao động và sự ổn định, phát triển lâu dài của thị trường lao động.

Vì vậy, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp hỗ trợ kết nối cung - cầu lao động và đẩy nhanh phục hồi thị trường lao động, đáp ứng đủ lao động cho doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế, kịp thời hỗ trợ người lao động, Bộ LĐ-TB&XH, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, BHXH Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã họp bàn, thống Chương trình phối hợp triển khai các giải pháp về việc hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động và phát triển thị trường lao động, đảm bảo an sinh xã hội.

Căn cứ vào mục đích và nội dung Chương trình phối hợp, nhiệm vụ, kế hoạch hàng năm, Lãnh đạo Bộ, ngành, hiệp hội giao các cơ quan thường trực phối hợp với các đơn vị chức năng xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể cho từng năm. Các cơ quan chỉ đạo các đơn vị ngành dọc tương ứng ở cấp tỉnh căn cứ điều kiện và nhiệm vụ cụ thể của địa phương xây dựng và triển khai chương trình phối hợp phù hợp.

Phát biểu tại Lễ ký kết, lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, BHXH Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đều đánh giá cao nội dung Chương trình phối hợp và cam kết nỗ lực thực hiện tốt, hiệu quả.

2-1670837045.png
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại Lễ ký

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đánh giá, Chương trình phối hợp mà các bên ký kết ngày hôm nay là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong suốt thời gian qua đã bao gồm đầy đủ, cụ thể các nội dung phối hợp, thể hiện được trách nhiệm của mỗi bên trong thực thi nhiệm vụ của mình, đảm bảo minh bạch và tuân thủ các quy định của pháp luật. Đây là cơ sở vững chắc để hoạt động phối hợp giữa các bên luôn ở trạng thái tốt nhất và hiệu quả nhất, góp phần quan trọng trong việc giữ vững nguồn cung ứng lao động, giúp phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh; bảo đảm ổn định kinh tế, chính trị, an sinh xã hội, đời sống nhân dân, phát triển đất nước.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cũng cho biết, với vai trò, trách nhiệm là cơ quan tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHTN, BHYT, toàn ngành BHXH Việt Nam đã và đang tập trung, triển khai quyết liệt, hiệu quả các chính sách hỗ trợ, với phương châm đưa chính sách đến doanh nghiệp và người lao động nhanh nhất, thuận tiện nhất; qua đó đã kịp thời triển khai thực hiện các gói hỗ trợ với hàng chục nghìn tỷ đồng đến người lao động, người sử dụng lao động. Cùng với đó, BHXH Việt Nam cũng đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, Ngành, cơ quan thông tấn, báo chí tập trung đẩy mạnh các hoạt động truyền thông đa dạng, linh hoạt để người lao động hiểu rõ sự cần thiết, vai trò, ý nghĩa của chính sách BHXH, về lợi ích lâu dài của việc tham gia BHXH. Hiện ngành BHXH Việt Nam đã chuẩn bị, sẵn sàng tập trung nhân lực, nguồn lực để thực hiện các chế độ, chính sách theo Chương trình phối hợp, tiếp tục hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, phát triển thị trường lao động và đảm bảo an sinh xã hội bền vững.

Quỳnh Mai