Hỗ trợ lãi suất 2% - Cần sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Ngày 6/7, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh 2% lãi suất khi vay vốn ngân hàng thương mại.

9leminhkhai-1657122034364827615651-1657148889.jpg

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu tại Hội nghị

Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng; Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú; đại diện Lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương như: Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng... ; UBND 63 tỉnh, thành phố; lãnh đạo các Hiệp hội doanh nghiệp, ngân hàng thương mại (NHTM), các đơn vị thuộc NHNN trung ương, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố.

Tại Hội nghị, các ý kiến phát biểu của các bộ ngành, địa phương, hiệp hội, ngân hàng thương mại đều cơ bản đồng tình với chương trình. Những khó khăn, vướng mắc cũng được các đại biểu nêu lên để các bộ ngành giải đáp. Mục tiêu là để tổ chức thực hiện thật tốt gói hỗ trợ này trong thời gian đề ra.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Lê Minh Khái - Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: Để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra, Chính phủ đã xây dựng và trình Quốc hội ban hành Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Dư luận thường gọi chương trình là gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng (thực tế là 347.000 tỷ, tương đương khoảng 15 tỷ USD) để nâng cao năng lực của hệ thống y tế, kiểm soát dịch bệnh, tạo điều kiện để phục hồi và phát triển kinh tế; giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội; hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn; đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông.

Trong số này, có gói 40.000 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước để hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh 2% lãi xuất khi vay vốn tại các ngân hàng thương mại, thực hiện trong 2 năm. Để triển khai gói hỗ trợ này, Chính phủ đã giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với các bộ, ngành, ngân hàng thương mại nghiên cứu xây dựng Nghị định hướng dẫn.

Đưa chính sách vào cuộc sống

Phó Thủ tướng nêu rõ: Nghị quyết 43 của Quốc hội đã quy định tổng mức gói hỗ trợ, trong đó gói này là 40.000 tỷ đồng. Hiện các ngân hàng đã đăng ký vượt mức. Do đó, Phó Thủ tướng đề nghị Ngân hàng Nhà nước tính toán điều phối theo thứ tự ưu tiên để việc triển khai chính sách đạt được hiệu quả cao nhất, theo mức Quốc hội cho phép.

Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong chức năng, nhiệm vụ được giao phải triển khai thực hiện chính sách công khai, minh bạch, rõ ràng. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc thì trao đổi, đề xuất để kịp thời tháo gỡ. Đối với những đề nghị của ngân hàng thương mại, hiệp hội ngành nghề nêu tại hội nghị, Phó Thủ tướng giao các bộ ngành tiếp thu, nghiên cứu để có giải pháp xử lý phù hợp.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Việc xây dựng chính sách đã khó nhưng việc thực hiện còn khó hơn. Chúng ta mới đang ở những bước đầu tiên là phổ biến, tuyên truyền về chính sách; thời gian thực hiện là đến hết năm 2023 và việc triển khai cũng không hề dễ dàng.

Vì vậy, để đưa chính sách vào cuộc sống, Phó Thủ tướng đề nghị trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo sát sao, thường xuyên theo dõi, đánh giá kết quả; cùng với các ngân hàng thương mại, hiệp hội ngành nghề nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ, đảm bảo thực hiện theo đúng các mục tiêu đề ra.

Cần sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống

Để tổ chức thực hiện thật tốt gói hỗ trợ này, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái Yêu cầu:

Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng,… Tiếp tục hướng dẫn rõ các đối tượng thụ hưởng; trình tự, quy trình triển khai; bảo đảm kinh phí thực hiện; hướng dẫn tổng hợp, quyết toán chặt chẽ đúng pháp luật; đôn đốc các địa phương tổng hợp công bố các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ.

Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành, địa phương để triển khai công tác thông tin, tuyên truyền để chính sách được thực hiện đúng, hiệu quả.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, phải sớm công bố các dự án nhà ở thuộc diện chương trình hỗ trợ; phối hợp với các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp xử lý các khó khăn vướng mắc.

Các ngân hàng thương mại trong quá trình triển khai chính sách, Phó Thủ tướng đề nghị nếu có khó khăn, vướng mắc thì kịp thời thông tin, trao đổi để các cơ quan chức năng tháo gỡ theo thẩm quyền.

Các Đoàn đại biểu Quốc hội ở địa phương, cũng như các cơ quan thuộc hệ thống Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường nắm bắt tình hình, kiểm tra, giám sát, phản biện, phản ánh khó khăn vướng mắc, tham gia tuyên truyền để cùng với cẩ hệ thống triển khai chương trình hiệu quả, theo đúng mục tiêu đã đề ra.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tin tưởng với sự quyết tâm cao độ và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống, chương trình sẽ được thực hiện thành công.

Mai Phương