Hỗ trợ cải thiện môi trường giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số

Nguyễn Hồng Hạnh
Thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và Ủy ban Dân tộc, Chính phủ Hàn Quốc tiếp tục có gói viện trợ không hoàn lại trị giá 500.000 USD dành cho học sinh dân tộc thiểu số tại các trường dân tộc nội trú, bán trú tại tỉnh Yên Bái.

Chiều 13/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa KOICA, Ủy ban Dân tộc và UBND tỉnh Yên Bái về gói viện trợ của Chính phủ Hàn Quốc dành cho các trường dân tộc nội trú và bán trú của tỉnh.

cp2-1681400640.jpg
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh phát biểu tại lễ ký kết- Ảnh: VGP/Hoàng Giang

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cho biết, trong nhiều năm qua, Hàn Quốc luôn là một trong những nhà đầu tư nước ngoài và nhà cung cấp ODA lớn cho Việt Nam, giúp Việt Nam nâng cấp cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội, thúc đẩy sản xuất và góp phần nâng cao mức sống của người dân Việt Nam.

Ngày 22/12/2022, hai nước Việt Nam-Hàn Quốc đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, mở ra chương hợp tác mới, cao hơn, sâu rộng hơn giữa hai nước.

Trong bối cảnh chung đó, hợp tác giữa Ủy ban Dân tộc với Hàn Quốc ngày càng được quan tâm, chú trọng và thúc đẩy phát triển hơn nữa.

Ủy ban Dân tộc luôn đánh giá cao quan hệ hợp tác với Hàn Quốc, luôn tìm kiếm cơ hội để thúc đẩy hợp tác phát triển với Hàn Quốc nhằm tạo điều kiện giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số tại Việt Nam, là những người đang sống tại vùng lõi nghèo, giúp họ vượt qua trở ngại, khắc phục khó khăn, nâng cao mức sống, thực hiện thông điệp của Liên Hợp Quốc "không để ai bị bỏ lại phía sau" và đó cũng là chủ trương nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Việc ký kết Biên bản ghi nhớ hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc cho các trường dân tộc nội trú và bán trú của tỉnh Yên Bái, là nghĩa cử tốt đẹp giúp các con em của đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện tốt hơn để học tập và nâng cao kiến thức.

"Chúng tôi hết sức trân trọng sự hỗ trợ này và ghi nhận sự đóng góp có ý nghĩa của Đại sứ quán Hàn Quốc và KOICA Việt Nam. Chúng tôi coi đây là sự khởi đầu tốt đẹp của quá trình hợp tác trong nhiều năm tới giữa Ủy ban Dân tộc và Đại sứ quán Hàn Quốc và KOICA Việt Nam", Bộ trưởng Hầu A Lềnh nói.

Bộ trưởng mong muốn, trong giai đoạn tới, Chính phủ Hàn Quốc, Đại sứ quán Hàn Quốc và KOICA Việt Nam tiếp tục cùng với Ủy ban Dân tộc có những dự án, chương trình hỗ trợ nhiều hơn cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

cp1-1681400617.jpg
Lễ ký kết bản ghi nhớ về gói viện trợ của Chính phủ Hàn Quốc dành cho các trường dân tộc nội trú và bán trú của tỉnh Yên Bái - Ảnh: VGP/Hoàng Giang

Đồng thời đề nghị các cơ quan liên quan là Vụ Hợp tác quốc tế (Ủy ban Dân tộc), UBND tỉnh Yên Bái, KOICA cùng phối hợp chặt chẽ để triển khai các thủ tục và tiến hành giải ngân để thực hiện chương trình này hoàn thành trong năm 2023.

Bà Oh Young Ju, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam đánh giá, chính sách dân tộc thiểu số của Chính phủ Việt Nam đang trở thành một mô hình thành công về chính sách phát triển xã hội toàn diện. Mặc dù Chính phủ Việt Nam đã dành nhiều sự quan tâm và hỗ trợ, các dân tộc thiểu số ở vùng miền núi vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt.

Chính phủ Hàn Quốc đã và đang không ngừng thúc đẩy các dự án ODA nhằm góp phần tăng thu nhập, hỗ trợ khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng giáo dục và cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe cho trẻ em dân tộc thiểu số tại Việt Nam thông qua các dự án viện trợ không hoàn lại của KOICA.

Dự án hỗ trợ cải thiện môi trường giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số tại tỉnh Yên Bái lần này được kỳ vọng rằng sẽ là một dự án tiêu biểu, ủng hộ những nỗ lực của các em học sinh - một thế hệ tương lai của dân tộc thiểu số vì một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Dựa trên các thành tựu trong dự án viện trợ không hoàn lại của KOICA trong thời gian qua, với tư cách là Đối tác chiến lược toàn diện, Chính phủ Hàn Quốc sẽ dành nhiều sự quan tâm hơn nữa đến sự phát triển của dân tộc thiểu số của Việt Nam và sẽ tiếp tục hỗ trợ với tầm nhìn trung và dài hạn.

Ông Ngô Hạnh Phúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết, trong giai đoạn 2018-2020, tại tỉnh Yên Bái, Chính phủ Hàn Quốc thông qua KOICA và Tổ chức Cứu trợ trẻ em quốc tế tại Việt Nam đã triển khai dự án "Nâng cao khả năng sẵn sàng đi học và kết quả học tập cho trẻ em dân tộc thiểu số tại Việt Nam" cho 14 trường mầm non, tiểu học thuộc hai huyện Văn Chấn và Mù Cang Chải, tổng kinh phí thực hiện là trên 27 tỷ đồng. Dự án được triển khai thành công, mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đối với các trường tham gia dự án.

Hôm nay, thông qua KOICA và Ủy ban Dân tộc, Chính phủ Hàn Quốc tiếp tục có gói viện trợ không hoàn lại trị giá 500.000 USD dành cho học sinh dân tộc thiểu số tại các trường dân tộc nội trú, bán trú trên địa bàn tỉnh Yên Bái nhằm nâng cao tính hiệu quả của dự án đã triển khai trong giai đoạn trước, đồng thời cải thiện môi trường sống và học tập của các em học sinh người dân tộc.

Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái, ông Ngô Hạnh Phúc cảm ơn Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Tổ chức KOICA Việt Nam đã quan tâm, tài trợ cho tỉnh Yên Bái khoản viện trợ quý báu trên; cảm ơn Ủy ban Dân tộc đã kết nối, định hướng các dự án tài trợ đến với các nhóm dân tộc tiểu số tại tỉnh Yên Bái. Đồng thời cam kết sử dụng hiệu quả kinh phí, tổ chức quản lý, triển khai thực hiện Dự án đúng quy trình, thủ tục của Nhà nước Việt Nam và yêu cầu của nhà tài trợ.