Hiệu quả từ mô hình “Hũ gạo tình thương, tặng thẻ BHYT, trao yêu thương"

Nguyễn Thị Hương
Xuất phát từ tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, Hội Phụ nữ các tỉnh đã xây dựng mô hình “Hũ gạo tình thương, tặng thẻ bảo hiểm y tế, trao yêu thương” giúp những người có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn trên địa phương.

Mô hình “Hũ gạo tình thương, tặng thẻ BHYT, trao yêu thương” đã được hội phụ nữ xã Yên Thắng, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái đã phát động từ tháng 10/2023 và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các chị em hội viên phụ nữ. Mô hình được triển khai sâu rộng tới các chi hội với mục đích giúp đỡ cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn không nơi nương tựa có cơ hội tiếp cận với dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, giảm gánh nặng kinh tế khi không may đau ốm.

ff1-20231122022007pm-1700745566.png

Hội viên hội Hội phụ nữ, xã Yên Thắng hưởng ứng Cuộc vận động “Hũ gạo tình thương, tặng thẻ BHYT, trao gửi yêu thương”.

Theo đó, Hội phụ nữ xã đã tuyên truyền, vận động hội viên, các nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ. Ai có gạo thì ủng hộ gạo, ai có tiền thì ủng hộ tiền tùy theo tấm lòng của mỗi người. Đều đặn hằng tháng, các Hội phụ nữ xã gom số gạo từ các gia đình, số tiền nhận được từ các mạnh thường quân rồi mua thẻ BHYT cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn…

Tính từ 10/2023 đến nay, Hội phụ nữ xã đã quyên góp trao đến tay những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn gần 40 thẻ BHYT (trong đó có 25 hội viên phụ nữ cận nghèo)

Chị Ma Phi Hùng - Chi hội trưởng Phụ nữ Thôn Thâm Pồng, xã Yên Thắng, cho biết: “Lúc đầu khi thực hiện mô hình, một số hội viên còn nghi ngại về tính hiệu quả. Nhưng nhờ kiên trì tuyên truyền, tích cực vận động nên dần dần nhiều chị em tự nguyện tham gia, ủng hộ một cách nhiệt tình. Mong rằng, mô hình này sẽ được mọi người ủng hộ nhiệt tình để mang lại hiệu quả cao hơn nữa trong thời gian tới”.

Chị Nguyễn Thị Bích Điệp - Hội trưởng Phụ nữ xã Yên Thắng cho biết thêm: “Mỗi lần trao tặng tấm thẻ BHYT cùng các phần quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thấy được nụ cười, niềm vui của họ, chúng tôi như có thêm động lực phấn đấu, cố gắng thực hiện mô hình tốt hơn nữa để có thể giúp được nhiều người hơn”. Hiệu quả của phong trào giúp nhau đã tạo điều kiện gắn kết tinh thần tương thân tương ái giữa phụ nữ trong địa phương thêm bền chặt.

Cũng nằm trong chuỗi hoạt động nhân đạo thực hiện “Mô hình mới, cách làm hay” do Hội LHPN huyện Tân Châu phát động, chiều ngày 04/3/2023, tại nhà cô Bùi Thị Hoa - Tổ trưởng phụ nữ thuộc Chi hội ấp Tân Trung, Hội LHPN xã Tân Thành, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh đã tổ chức ra mắt mô hình “hũ gạo tình thương” và trao tặng thẻ BHYT cho cán bộ hội khó khăn. Tham dự buổi lễ ra mắt có đồng chí Phan Văn The – PCT.UBND xã; đồng chí Nguyễn Thị Hường - chủ tịch Hội LHPN xã, các đồng chí đại diện các hội đoàn thể cùng trên 30 Hội viên là thành viên của mô hình và các chị có hoàn cảnh khó khăn được trao tặng thẻ BHYT.

image-20230306174527-1-1700746339.jpeg
Đồng chí Nguyễn Thị Hường trao thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Mô hình hũ gạo tình thương được Hội LHPN xã Tân Thành triển khai đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của 10/10 Chi hội trưởng. Hình thức hoạt động của mô hình là vận động chị em phụ nữ và các nhà hảo tâm đóng góp gạo để trao cho các hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ bệnh đau khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em mồ côi khó khăn trên địa bàn xã..

Để tiếp nhận và quản lý quà từ mạnh thường quân Hội chọn nhà cô Bùi Thị Hoa - Tổ trưởng phụ nữ số 4 ấp Tân Trung, xã Tân Thành đồng thời là chủ nhiệm CLB Nữ Cựu chiến binh xã làm địa điểm “Hũ gạo tình thương”. Bằng nguồn tài trợ ổn định 300 kg gạo/tháng và 10 phần quà trị giá 350.000đ/phần (gồm 10 kg gạo, dầu ăn, bột nêm...) do Thánh thất Cao đài xã và mạnh thường quân tài trợ. Hàng tháng, Hội LHPN xã sẽ trao tặng cho 15 hội viên nghèo, khuyết tật, 05 trẻ em mồ côi 10 kg gạo/ người và 06 phần quà cho 06 chị khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt, số gạo và quà còn lại được tặng cho người lớn tuổi có hoàn cảnh khó khăn.

Đây là việc làm thiết thực, có ý nghĩa nhằm chia sẻ động viên với các hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời phát huy tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau lúc khó khăn hoạn nạn, vươn lên làm chủ cuộc sống của chị em phụ nữ.

Cũng nhân dịp này, Hội LHPN xã đã trao tặng 20 thẻ BHYT cho cán bộ hội, hội viên khó khăn không có khả năng mua thẻ BHYT để các chị có điều kiện khám chữa bệnh khi bệnh đau. Nguồn kinh phí 17 triệu đồng do Hội LHPN xã, chi hội vận động MTQ và trích kinh phí hoạt động của Hội.

“Hũ gạo tình thương, tặng thẻ BHYT, trao yêu thương” là một mô hình đầy ý nghĩa của Hội Phụ nữ tại các địa phương. Sự phát triển và lan tỏa của mô hình đã góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết, sự tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau của chị em phụ nữ dành cho những người khó khăn, neo đơn, chung tay thực hiện tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn cơ sở.

Mai Chi