Hiệu quả thiết thực từ các điểm sơ cấp cứu tai nạn giao thông tại Thanh Hóa

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Những năm qua, các điểm sơ cấp cứu (SCC) tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ tỉnh Thanh Hóa đã mang lại hiệu quả thiết thực cho cộng đồng, góp phần giảm thiểu số lượng người tử vong do tai nạn giao thông, giúp nạn nhân nhanh chóng bình phục sức khỏe.

Mỗi điểm SCC được bố trí từ 5 – 7 tình nguyện viên chữ thập đỏ (CTĐ), được tập huấn kiến thức, kỹ năng SCC, trang bị biển báo, cáng cứu thương và các thiết bị, dụng cụ y tế, có thể trực tiếp tham gia SCC tai nạn giao thông tại các địa phương.

Đa phần các tình nguyện viên CTĐ đều có nhà ở gần các điểm đen, nơi thường xảy ra tai nạn giao thông, có tinh thần trách nhiệm. Khi phát hiện có người bị tai nạn giao thông, các tình nguyện viên nhanh chóng đưa nạn nhân vào nơi an toàn, sau đó sơ cứu ban đầu như băng bó, cầm máu, cố định xương cẳng tay bị gãy, đồng thời gọi xe cấp cứu đưa nạn nhân đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất. Mỗi thành viên trong đội SCC một nhiệm vụ, người thì SCC, người giữ giúp đồ đạc cá nhân của nạn nhân và tìm số điện thoại để báo tin cho người nhà nạn nhân.

1
Các tình nguyện viên băng bó vết thương cho nạn nhân.

Chị Trần Thị Mai – Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện Hà Trung cho biết: “Dọc tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn huyện Hà Trung được cấp phép hoạt động 5 điểm SCC từ cầu đò Lèn đến cầu Tống Giang, mỗi điểm có 5 tình nguyện viên.

Các tình nguyện viên điểm SCC hằng ngày mưu sinh bằng nhiều công việc khác nhau, nhưng khi có tai nạn, họ lập tức bắt tay vào nhiệm vụ SCC nhằm cứu giúp người bị nạn. Nhiều tình nguyện viên làm nghề xe ôm, dù đang chở khách trên đường nhưng khi thấy người bị tai nạn giao thông ngất xỉu, các bác nhanh chóng sang khách cho xe khác để SCC và đưa nạn nhân đến bệnh viện, nếu ca nặng làm thủ tục chuyển tuyến cho nạn nhân”.

“Trong năm 2018, các điểm SCC tai nạn giao thông thuộc huyện Hà Trung đã trợ giúp cho 27 trường hợp; 6 tháng đầu năm 2019 SCC cho 12 trường hợp. Các điểm SCC đã phát huy hiệu quả tích cực, thu hút nhiều thành viên tham gia hoạt động. Qua thực tế triển khai, các điểm SCC tai nạn giao thông thực sự hữu ích, góp phần giảm thiểu hậu quả do tai nạn giao thông gây ra”, chị Mai cho biết.

2
Một va chạm giao thông trên tuyến quốc lộ qua huyện Hoằng Hóa, các TNV sơ cấp cứu có mặt kịp thời để sơ cứu cho nạn nhân.

Trao đổi với phóng viên báo Nhân đạo và Đời sống, bác Phùng Thăng (62 tuổi) – Đội trưởng điểm SCC cầu Cừ xã Hà Yên (Hà Trung) chia sẻ: “Tôi làm nghề xe ôm gần 20 năm, nhà gần quốc lộ, nơi giao nhau với đường sắt - đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Trước khi chưa có các điểm SCC, chúng tôi vẫn luôn coi việc cứu giúp các nạn nhân bị thương tích do va chạm giao thông như trách nhiệm, công việc của mình. Mỗi trường hợp tôi đều ghi lại tên tuổi, quê quán, ngày xảy ra tai nạn trong cuốn sổ tay.

Và khi thành lập các điểm SCC trên tuyến quốc lộ, chúng tôi lại được trang bị thêm những thiết bị vật tư y tế cần thiết để tham gia SCC bước đầu cho nạn nhân. Hằng năm hội CTĐ tỉnh tổ chức các lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng SCC cho từng trường hợp. Đây là một việc làm mang ý nghĩa nhân đạo, thể hiện tính cộng đồng, giảm thiểu rủi ro, thương vong trong tai nạn giao thông”.

Mô hình điểm SCC tai nạn giao thông được Hội CTĐ tỉnh Thanh Hóa thành lập từ năm 2014 với 8 điểm chốt SCC trên quốc lộ 1A thuộc huyện Hà Trung và huyện Hoằng Hóa.

Đến năm 2018, thành lập thêm 25 điểm SCC trên các tuyến quốc lộ thuộc địa bàn 12 huyện, thị xã, thành phố Thanh Hóa, các điểm SCC xử lý kịp thời cho hàng trăm trường hợp tai nạn giao thông, chuyển đến trạm y tế, bệnh viện kịp thời, giảm thiểu thương vong, mất mát tài sản cho các nạn nhân.

Bên cạnh đó, Hội CTĐ tỉnh còn phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức tập huấn, truyền thông về trật tự an toàn giao thông, kỹ năng SCC cho người dân các địa phương nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về nguy cơ thương tích và tử vong trong tai nạn giao thông đường bộ và tầm quan trọng của SCC ban đầu trong các tình huống tai nạn. Đồng thời, hỗ trợ, cung cấp trang thiết bị, túi cấp cứu, thuốc và dụng cụ cần thiết cho các điểm SCC để từng thành viên thuận tiện thực hiện công tác hỗ trợ nạn nhân.

Vân Cường