Hiến máu tình nguyện trở thành phong trào rộng lớn ở Hà Tĩnh

Đặng Thu Hằng
Với sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân, hiến máu tình nguyện ở Hà Tĩnh đã trở thành phong trào rộng lớn trong nhân dân và các cơ quan, đơn vị.

Nhằm đáp ứng nguồn máu phục vụ công tác cấp cứu, điều trị cho người bệnh, thời gian qua, Hà Tĩnh triển khai mạnh mẽ phong trào hiến máu tình nguyện. Với sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng, hằng năm, Hà Tĩnh luôn vượt chỉ tiêu mà Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam giao.

Riêng trong năm 2023, Hà Tĩnh đã vận động được trên 8.900 đơn vị máu, những tháng đầu năm 2024 đã vận động được trên 1.000 đơn vị máu, góp phần cung ứng đủ nguồn cho các cơ sở y tế.

z5260742472274_63b08a9008d11bcedd5c1edb435ef7a1A.jpg Phong trào hiến máu ở Hà Tĩnh ngày càng lan tỏa.

Điều đáng nói là phong trào hiến máu ở Hà Tĩnh thời gian qua đã thu hút sự tham gia rộng rãi, đa dạng thành phần, độ tuổi và cơ quan, đơn vị với tinh thần tự giác rất cao.

Ông Mai Lê Thuộc – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: “Hiện tại, phong trào hiến máu tình nguyện không chỉ là câu chuyện của lực lượng tuổi trẻ mà của toàn xã hội. Thực tế, thời gian qua, ngoài các đợt hiến máu theo định kỳ 1 năm 2 lần do các địa phương và các cơ quan tổ chức, thì nhiều đơn vị khác cũng chủ động tổ chức các đợt hiến máu riêng. Điển hình như: Công ty Điện lực Hà Tĩnh, Cục Quản lý thị trường, BHXH tỉnh, Khách sạn BMC Hà Tĩnh… Điều này thể hiện được sự quan tâm cũng như tinh thần tự nguyện thực sự để lan toả được các giá trị của phong trào hiến máu”.

117d6103236t10149l0A.jpgCông ty Điện lực Hà Tĩnh tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện vào tháng 12/2023.

Anh Lê Long Khánh – Bí thư Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Hà Tĩnh cho biết: “Hằng năm, ngoài việc các đoàn viên thanh niên tham gia đầy đủ các đợt hiến máu theo chương trình do Đoàn Khối CCQ&DN tỉnh tổ chức thì cứ đến tháng 12 là công ty đều tổ chức chương trình hiến máu nhân đạo với chủ đề “Tuần lễ hồng EVN” với sự tham gia của đông đảo cán bộ, đoàn viên, nhân viên, người lao động của công ty.

Qua mỗi đợt hiến, ban tổ chức thu về trên 100 đơn vị máu phục vụ cho công tác cấp cứu, điều trị tại các cơ sở y tế. Việc tổ chức chương trình hiến máu nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết, có trách nhiệm với xã hội, tạo dựng hình ảnh tốt đẹp của cán bộ, công nhân viên ngành điện lực trong cộng đồng”.

IMG_3933A.jpgNgười hiến máu trao tặng lại phiếu khám, chữa bệnh miễn phí cho Hội Chữ thập đỏ tỉnh để hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo.

Một điểm nhấn khác trong phong trào hiến máu của Hà Tĩnh là sự sẻ chia của người hiến máu dành cho bệnh nhân nghèo. Mỗi khi tham gia hiến máu tình nguyện, người hiến máu sẽ được trao tặng 1 phần quà là phiếu khám bệnh tại BVĐK tỉnh trị giá 100 ngàn đồng. Thông qua nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như khảo sát việc sử dụng thực tế phiếu khám bệnh của người hiến máu, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã vận động người hiến trao tặng lại các phiếu khám bệnh cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các cơ sở y tế.

Được nhận 10 phiếu khám bệnh từ những người hiến máu, bác N.T.H (xã Phú Gia, huyện Hương Khê) chạy thận nhân tạo tại BVĐK tỉnh chia sẻ: “Mỗi tuần tôi phải xuống bệnh viện chạy thận 3 lần. Ở xa, đi lại, điều trị khó khăn, tốn kém nên các phiếu khám bệnh miễn phí được Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao tặng góp phần hỗ trợ, động viên tôi rất lớn”.

Được biết, từ năm 2023 đến nay, hơn 1.000 phiếu khám bệnh miễn phí đã được người hiến máu trao tặng lại cho Hội Chữ thập đỏ tỉnh để hỗ trợ cho các bệnh nhân nghèo điều trị tại các cơ sở y tế, nhất là các bệnh nhân chạy thận nhân tạo.

IMG_3967A.jpgLãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao tặng phiếu khám, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại BVĐK tỉnh.

Năm 2024, toàn tỉnh phấn đấu tiếp nhận trên 9.000 đơn vị máu; thành lập và kiện toàn các CLB ngân hàng máu sống; thành lập CLB nhóm máu hiếm Hà Tĩnh. Để đạt được mục tiêu đó, ngoài việc kiện toàn ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện từ tỉnh đến cấp huyện, chúng tôi sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thành lập BCĐ hiến máu tình nguyện ở các xã, phường, thị trấn; làm tốt công tác quản lý người hiến máu và đăng ký hiến máu tình nguyện, tạo nguồn máu dự trữ; biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích vận động được nhiều người hiến máu tình nguyện, các cá nhân tham gia hiến máu nhiều lần.

Đặc biệt, chúng tôi sẽ phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều tiết các đợt hiến máu phù hợp với hiện trạng cơ sở vật chất tiếp nhận máu, qua đó duy trì ổn định lượng máu phục vụ công tác cấp cứu, điều trị cho người bệnh.

Ông Mai Lê Thuộc - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh