Hành trình nối dài những yêu thương, ươm mầm sống mới

Đặng Thu Hằng
Những ngày cuối năm 2023, đầu năm 2024 tại hệ thống bệnh viện Đức Phúc – An Thịnh, không khó để bắt gặp những cặp vợ chồng, bao gồm cả những người đã luống tuổi, ẵm trên tay những em bé còn bi bô, rạng ngời về thăm lại chốn cũ – nơi đã ươm mầm hạnh phúc cho gia đình mình. Có những nụ cười và những giọt nước mắt đã rơi xuống để tiếng khóc trẻ thơ được vang lên với những thanh âm đầy rung động…

Ngày hội của kết nối và yêu thương đong đầy

Dù đường xá đi lại xa xôi, nhưng vợ chồng chị Chu Thị Loan – anh Đỗ Văn Vệ (Vĩnh Phúc) cũng cố gắng sắp xếp thời gian để đưa bé “Bình Bánh Bao” về Hà Nội để thăm lại “chốn xưa” khi nghe tin hê thống bệnh viện Đức Phúc – An Thịnh tổ chức chương trình gặp mặt, tri ân cuối năm. Nhìn em bé xinh xắn, đáng yêu nằm trong lòng mẹ và nụ cười rạng rỡ của anh chị, nhiều cặp vợ chồng khác cũng đang trên hành trình “tìm con” không tránh khỏi ao ước. Để rồi khi biết được hành trình mà anh chị đã trải qua, mỗi người lại càng có thêm động lực để cố gắng hơn.

s2-1704426416.jpg
Em bé “Bình Bánh Bao” và mẹ trong chương trình gặp gỡ, tri ân cuối năm 2023 tại hệ thống bệnh viện Đức Phúc – An Thịnh.

Bản thân chị Loan, anh Vệ cũng chưa từng nghĩ rằng mình sẽ bị vô sinh thứ phát. Bởi lẽ, trước đó 10 năm, anh chị cũng đã sinh được một em bé tự nhiên, thuận lợi. Vì điều kiện kinh tế và sức khỏe, đợi con lớn rồi mới có ý định sinh tiếp. Không ngờ đến lúc này, người tính không bằng trời tính, dù đã thực hiện qua nhiều biện pháp điều trị, tìm đến nhiều cơ sở hỗ trợ sinh sản trong cả nước nhưng em bé được chờ đợi mãi vẫn không đến. Từ canh trứng, thụ tinh nhân tạo, thậm chí cả thụ tinh ống nghiệm IVF nhiều lần nhưng đều thất bại. May mắn, được bạn bè, người thân giới thiệu, anh chị biết và tìm đến với bệnh viện Đức Phúc. Kết quả kiểm tra ở đây cho thấy tình trạng AMH thấp, tinh trùng yếu, càng có tuổi thì tỷ lệ có thêm con tự nhiên của 2 vợ chồng lại càng khó hơn. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ, chuyên gia tại đây đã lên phác đồ điệu trị cá thể hóa 1:1 để có thể lấy được những nang trứng tốt nhất, đẹp nhất đưa vào kết hợp tạo phôi. Khác với những lần điều trị trước kia, lần này anh chị được giải phóng về mặt tư tưởng rất nhiều nhờ được đội ngũ y bác sĩ đồng hành tận tình suốt quá trình. Thành công ngay từ lần đầu chuyển phôi, hành trình mang thai suốt 9 tháng 10 ngày của chị Loan cũng là hành trình đặc biệt, lấp lánh niềm vui với cả gia đình.

Chương trình gặp gỡ cuối năm, tri ân của hệ thống bệnh viện Đức Phúc – An Thịnh cũng là nơi mà nhiều gia đình như chị Loan – anh Vệ cùng các “thiên thần nhỏ” lan tỏa những câu chuyện của yêu thương, của sự kiên trì và những nỗ lực không mệt mỏi của những “bà mụ áo trắng” nơi đây. Mỗi trường hợp, mỗi gia đình đều là một câu chuyện mà ở đó, phép màu mang tên tiếng khóc trẻ thơ được thắp lên và được hiện thực hóa.

Đó là câu chuyện của vợ chồng chị Nguyễn Thị Phượng đến từ Ninh Bình với hành trình nhiều năm ra bắc vào nam tìm con, mãi tới khi tìm đến với bệnh viện Đức Phúc mới có được 2 bé gái đẹp như thiên thần Huyền My, Hà My.

s1png-1704426416.jpg
Hai em bé Huyền My, Hà My cùng cha mẹ trong ngày trở lại thăm “chốn cũ”.

Đó cũng là câu chuyện của vợ chồng chị Bùi Thị Nguyệt, anh Trần Dương Mạnh ở Cát Hải, Hải Phòng với 14 năm phải đối diện với những lời đàm tiếu về “người độc không con”. Vợ làm công nhân môi trường, chồng làm thợ hồ, kinh tế khó khăn, đã từng điều trị tại nhiều nơi nhưng không thành công. “Để có được con, nhiều gia đình vô sinh hiếm muộn phải bỏ ra rất nhiều tiền, thậm chí hàng tỷ đồng. Vì vậy, với điều kiện kinh tế của mình, nhiều lần 2 vợ chồng nghĩ đến chuyện từ bỏ. Nhưng may mắn và cũng là cơ duyên, chúng tôi được giới thiệu, tìm đến và được bệnh viện Đức Phúc hỗ trợ, điều trị IVF thành công. Bé Đạt sinh vào tháng 7/2021 là phép màu lớn nhất, hạnh phúc nhất mà bệnh viện đem đến cho vợ chồng chúng tôi”, anh Mạnh chia sẻ.

s3-1704426416.jpg
Anh Trần Dương Mạnh và con trai Trần Tuấn Đạt.

“Em cứ nghĩ đó là 1 giấc mơ, cho đến khi cầm trên tay tờ kết quả vợ chồng em mới tin là sự thật”, chị Nông Thị Ngân (39 tuổi) đến từ Nghệ An sau 8 năm hiếm muộn cuối cùng đã điều trị thành công và đón tin vui trong niềm hạnh phúc vỡ òa tại bệnh viện An Thịnh. Vượt chặng đường hơn 300km từ Nghệ An ra Hà Nội, không người thân, chi phí sinh hoạt tốn kém, kinh tế lại không khá giả, may mắn được bệnh viện An Thịnh tặng miễn phí bộ xét nghiệm cho hai vợ chồng nên anh chị cũng yên tâm điều trị và cuối cùng may mắn đã mỉm cười. Chỉ trong lần điều trị đầu tiên chị Ngân đã thành công đậu thai.

“Tuy không có số sinh con tự nhiên nhưng mẹ có duyên với con nhờ IVF”, cũng là tâm sự chung của rất nhiều gia đình có mặt tại chương trình. “Người ta thường nói Con cái là lộc trời cho, chưa có con tức là trời chưa ban lộc thôi. Tuy nhiên có vẻ thời gian nhận lộc mỗi người đều khác nhau. Có người ngay từ năm đầu kết hôn đã có tin vui, có người 3 năm, thậm chí có người chờ đợi tận 7 năm. Nhưng trường hợp của vợ chồng mình, chờ lộc tới 12 năm vẫn chưa thấy. Phải đến khi tìm đến bệnh viện An Thịnh, với sự tư vấn, hỗ trợ và điều trị tận tình của đội ngũ y bác sĩ ở đây, vợ chồng mình mới có thể thành công đón con về nhà”, chị Nguyễn Thị Huệ (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) chia sẻ và khẳng định, dù khó khăn thế nào, chỉ cần bố mẹ không bỏ cuộc sẽ có ngày thành công.

Nơi ươm mầm yêu thương và hi vọng

Theo các số liệu thống kê mới nhất, Việt Nam là một trong các quốc gia có tỷ lệ vô sinh cao (chiếm khoảng 7,7%). Đặc biệt, tỷ lệ vô sinh thứ phát (vô sinh sau một lần có thai) gia tăng 15-20% sau mỗi năm và chiếm hơn 50% số cặp vợ chồng vô sinh. Điều này đã đặt ra không ít gánh nặng với các gia đình và xã hội khi hành trình “tìm con” ngày càng gian nan và tốn kém. Thấu hiểu điều đó, trong nhiều năm qua, ngành y tế nói chung và hệ thống các bệnh viện, cơ sở điều trị vô sinh hiếm muộn trong cả nước cũng đã có sự nỗ lực không ngừng nghỉ. Bên cạnh việc nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ, nhiều công nghệ tiên tiến mới nhất trong lĩnh vực cũng được áp dụng vào hỗ trợ điều trị, giúp tăng tỷ lệ thành công ngay trong những lần thực hiện IVF đầu tiên, từ đó giúp giảm đáng kể chi phí trên hành trình “tìm con” cho các cặp vợ chồng.

s4-1704426416.jpg
 

Tại hệ thống bệnh viện Đức Phúc – An Thịnh, mỗi năm thành công chào đón hàng nghìn em bé ra đời, đem đến niềm hạnh phúc vô bờ bến cho các gia đình. Mỗi em bé được sinh ra khỏe mạnh vừa là thành công, cũng là động lực để đội ngũ bác sĩ, chuyên gia, nhân viên y tế tại đây nỗ lực hơn nữa.

“Thấu hiểu và sẻ chia những áp lực, khó khăn với các cặp vợ chồng, trong nhiều năm qua, thời gian qua bệnh viện chúng tôi đã không ngừng nỗ lực để nâng cao chất lượng trong thăm khám, điều trị, đồng thời triển khai các chương trình hỗ trợ hiệu quả cho các gia đình, để không cặp vợ chồng nào bị lỡ mất cơ hội được làm cha, làm mẹ, để hệ thống bệnh viện thực sự trở thành “vườn ươm” của hi vọng… ”, Bác sĩ Hồ Trung Hiếu, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản bệnh viện Đức Phúc cho biết.

s5-1704426416.jpg
 

“Chúng tôi hi vọng rằng, bệnh viện không chỉ là nơi để các gia đình tìm đến khi có vấn đề cần phải thăm khám, điều trị mà thực sự là chốn để trao gửi niềm tin và hiện thực hóa mong muốn của mỗi người. Bước sang năm 2024, bệnh viện chúng tôi cũng đã bắt đầu triển khai các chương trình tài trợ IVF toàn phần, một phần cho các cặp vợ chồng có hoàn cảnh khó khăn có thêm cơ hội thành công trên hành trình tìm kiếm con yêu. Đồng thời, cũng có những chương trình hỗ trợ thiết thực khác giúp giảm gánh nặng, đem đến niềm hạnh phúc ấm áp cho các gia đình, đặc biệt khi Tết đến, xuân về”, Bs Lê Trọng Tuấn, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản bệnh viện An Thịnh cho biết thêm.

PV