Hang Tham Luang sẽ trở thành bảo tàng về giải cứu đội bóng nhí

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Theo các quan chức, Thái Lan sẽ lên kế hoạch biến hệ thống hang nơi đội bóng thiếu niên bị mắc kẹt trở thành một điểm du lịch hấp dẫn với người dân và du khách.

Ông Norongsak Osottanakorn, người chỉ huy chiến dịch giải cứu đội bóng, đã đưa ra tuyên bố trên ngày 11/7, một ngày sau khi chiến dịch giải cứu kết thúc thành công. Theo các quan chức, Thái Lan sẽ lên kế hoạch biến hệ thống hang nơi đội bóng thiếu niên bị mắc kẹt trở thành một điểm du lịch hấp dẫn với người dân và du khách.

giải cứu đội bóng
Hàng trăm nhân viên cứu hộ và đội đặc nhiệm giải cứu 12 cầu thủ nhí bị mắc kẹt trong hang.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Osottanakorn cho biết khu vực này sẽ trở thành một khu bảo tàng sinh động để trưng bày hoạt động giải cứu đội bóng đá nhí được thực hiện như thế nào. 

Tuy nhiên, ngày 10/7, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cho biết để đảm bảo an toàn cho du khách, cần triển khai thêm các biện pháp phòng ngừa ở bên trong và ngoài hang.

Ngoài ra, Cục Công viên, Động vật hoang dã và Bảo tồn thực vật Thái Lan cho biết đang lên kế hoạch xây dựng một công viên quốc gia liền kề tại khu vực nơi hàng trăm nhân viên cứu hộ và đội đặc nhiệm tập kết trong quá trình tìm kiếm và giải cứu 12 cầu thủ nhí.

Được biết, hệ thống hang nơi đội bóng nhí mắc kẹt được người dân nơi đây gọi là Tham Luang Nang Non, có nghĩa là "hang động lớn của cô gái đang ngả lưng". Theo truyền thuyết, hang này là nơi chứa đựng linh hồn của một công chúa thuộc vương quốc cổ Chiang Rung, chính là tỉnh Chiang Rai hiện nay. Cô đã có thai với một thường dân nên phải vào trú trong hang trong lúc chạy trốn vua cha, người phản đối tình yêu của cô.

Nhà vua sau đó gửi binh sĩ đến giết chàng trai, khiến công chúa dùng dao tự sát. Máu của cô chảy thành dòng suối Mae Nam Mae Sai, còn xác công chúa đang nằm trở thành dãy núi Doi Nang Non.

Nhiều người dân Thái Lan tin rằng công chúa là linh hồn bảo vệ hang Tham Luang. Du khách thăm quan nơi đây được khuyên nên thắp hương cô trước khi vào thám hiểm bên trong, để được linh hồn công chúa bảo vệ trong quá trình thăm quan hang, tránh được những điềm xấu có thể xảy ra do nước lũ.

Đỗ Tươi