Hải Phòng điều chỉnh quy hoạch để xây dựng khu bảo tồn lịch sử trên sông Bạch Đằng

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Hải Phòng chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh khoanh vùng, xây dựng quy định quản lý, lập quy hoạch bảo tồn các khu vực liên quan tới các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm trên sông Bạch Đằng.

UBND TP Hải Phòng cho biết, toàn bộ khu vực có chiều dài 21 km, chiều rộng từng đoạn từ 3-4 km của sông Bạch Đằng, đoạn từ ngã ba sông Đá Bạc, sông Kinh Thầy đến khu vực Bến Rừng, đoạn chạy qua địa phận các xã Gia Đức, Gia Minh, Lưu Kỳ, Lưu Kiếm, Liên Khê, Lại Xuân và thị trấn Minh Đức của huyện Thủy Nguyên sẽ được quy hoạch làm khu vực bảo tồn lịch sử liên quan tới các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm trên sông Bạch Đằng, dòng sông gắn liền với các chiến thắng lịch sử chống giặc ngoại xâm phương Bắc. 

nh 1
Bãi cọc vừa phát lộ trên địa bàn xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên

Theo xác định của Hải Phòng, trước đây, do khu vực này có nhiều tài nguyên, khoáng sản phục vụ cho ngành công nghiệp vật liệu xây dựng, đã có các quy hoạch phát triển khai thác khoáng sản, phát triển nhiệt điện. Do vậy, Hải Phòng sẽ đề nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh các quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm xi măng; quy hoạch khoanh định khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản tại khu vực này. Điều chỉnh quy hoạch Trung tâm nhiệt điện Hải Phòng 3 và 4.

Đồng thời, Hải Phòng cũng điều chỉnh các quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng, quy hoạch phòng chống lũ cũng như quy hoạch phát triển các cụm công nghiệp tại khu vực được lập quy hoạch bảo tồn.

Lãnh đạo Hải Phòng chỉ đạo thời gian tới, Hải Phòng sẽ thực hiện việc rà soát, có lộ trình thu hồi các dự án khai thác khoáng sản đã được cấp phép; dừng việc cấp phép khai thác khoáng sản đối với các dự án đang triển khai tại các điểm khai thác khoáng sản mới.

nh 2
Khu vực sông Bạch Đằng được quy hoạch trở thành khu di tích lịch sử - văn hóa - danh thắng

Trước đó, cuối năm 2019, đầu năm 2020, tại khu vực sông Bạch Đằng chảy qua địa bàn các xã Liên Khê, Lại Xuân (huyện Thủy Nguyên), Hải Phòng liên tục các bãi cọc gỗ được phát lộ. Theo kết quả giám định từ Viện khảo cổ học, các bãi cọc gỗ có niên đại từ thời nhà Trần, được Viện sử học xác nhận liên quan đến chiến công lừng lẫy trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Nguyên Mông, gắn liền với trận chiến lịch sử Bạch Đằng 1288.

Để gìn giữ bảo tồn bãi cọc, phát huy giá trị lịch sử, lòng tự hào dân tộc về những dấu tích chiến công lừng lẫy của các thế hệ cha ông, đặc biệt là những đóng góp của quân và dân Hải Phòng, tháng 2/2020, HĐND TP Hải Phòng đã có Nghị quyết về việc lập quy hoạch bảo tồn các khu vực liên quan tới các cuộc kháng chiến trên sông Bạch Đằng để hạn chế tối đa tác động phát triển kinh tế đến khu vực liên quan tới các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm trên dòng sông Bạch Đằng, nhằm xây dựng khu vực này trở thành khu di tích lịch sử - văn hóa – danh thắng cấp quốc gia.

Nam Khánh - Minh Hưng