Hải Phòng: Đề nghị 44 hộ dân đến nhận nhà sau khi được TP cho thuê lại căn hộ

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Khu chung cư cũ nát Đồng Quốc Bình quận Ngô Quyền được thành phố Hải Phòng thay thế bằng chung cư mới HH3, HH4 với hơn 1.300 căn hộ. Tuy nhiên đến nay còn 44 hộ chưa đến nhận nhà.

Ông Nguyễn Văn Quang, Tổng GĐ Cty TNHH MTV quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng vừa có văn bản yêu cầu các hộ dân đủ điều kiện được về lại nhà chung cư mới – HH4, cần khẩn trương đến nhận căn hộ.

97446758_2642049072705184_806306197731803136_n
Chung cư mới đưa vào sử dụng còn nhiều hộ dân chưa đến nhận căn hộ

Theo Cty TNHH MTV quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng, sau khi hoàn thành xây mới chung cư HH3, HH4 (phường Đổng Quốc Bình, quận Ngô Quyền) với tổng số hơn 1.300 căn hộ, tháng 5/2020, Hải Phòng đã đưa chung cư HH4 với quy mô 728 căn hộ vào sử dụng.

TP Hải Phòng đã thực hiện xét duyệt cho hơn 700 hộ dân, vốn là những hộ có căn hộ tại các chung cư cũ trên địa bàn quận Ngô Quyền được phá dỡ, xây mới được thuê lại căn hộ.

Tuy nhiên, từ tháng 5/2020 đến nay, vẫn còn 44 hộ đã được TP Hải Phòng cho thuê lại căn hộ mới tại chung cư HH4 chưa đến nhận căn hộ. Theo Cty TNHH MTV quản lý và kinh doanh nhà, đơn vị này đã nhiều lần thông báo cho các hộ dân này thực hiện bàn giao căn hộ tạm cư, đến nhận căn hộ mới để sử dụng ổn định, lâu dài nhưng các thông báo này vẫn rơi vào im lặng.

Cty TNHH MTV quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng cho biết, nếu quá hạn định, các hộ dân được thuê nhà của nhà nước tại chung cư HH4 không đến nhận căn hộ, doanh nghiệp sẽ báo cáo TP Hải Phòng để xem xét, xử lý.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành nêu quan điểm, sau thời điểm bốc thăm nhận lại căn hộ, có nhiều thông tin trên mạng internet rao bán nhà thuộc sở hữu nhà nước tại chung cư HH4 Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền. Để tránh tình trạng lừa đảo, trục lợi chính sách về nhà ở xã hội cho người dân, khi thực hiện bốc thăm nhận lại căn hộ mới, các hộ dân phải cam kết sau khi nhận căn hộ không được mua bán, chuyển nhượng, chuyển dịch trái quy định hoặc cho thuê lại, cho người khác mượn, ở nhờ dưới bất cứ hình thức nào.

Theo đánh giá của một vị lãnh đạo quận Ngô Quyền, rất có thể các hộ dân vốn sử dụng căn hộ cũ, từ khi TP thực hiện cải tạo lại chung cư cũ đã thực hiện chuyển nhượng quyền thuê lại căn hộ mới cho một số đối tượng đầu cơ. Đến nay, sau khi hoàn thành xây dựng chung cư mới, Hải Phòng có quy định nghiêm cấm việc chuyển nhượng, mua bán quyền thuê lại căn hộ tại các chung cư.

Do vậy, các hộ có căn hộ cũ đã chuyển nhượng quyền thuê căn hộ cho đối tượng đầu cơ, được đối tượng đầu cơ “nhờ” bốc thăm nhận lại căn hộ nên không thể nhận căn hộ để sử dụng. Đối tượng đầu cơ cũng không thể “tiếp quản” căn hộ mới do không đúng đối tượng được quy định nên dẫn đến tình trạng kể trên.

Nam Khánh - Minh Hưng