Hà Nội: Hơn 150 cổng trường học có nguy cơ mất an toàn giao thông

Lã Thị Thúy hằng
Với nguyên tắc thiết kế đường phố theo hướng ưu tiên cho việc đi bộ và đi xe đạp của học sinh, thu hẹp làn di chuyển của phương tiện cơ giới... mô hình được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông để cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh trước và sau mỗi giờ học.

Theo thống kê của Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, thành phố hiện có tổng cộng 152 vị trí cổng trường học xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông và nguy cơ mất an toàn giao thông, trong đó khu vực nội thành có 108 vị trí, ngoại thành 44 vị trí.

Cụ thể, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội vừa đề xuất các giải pháp xử lý ở cổng trường học bao gồm bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ ở 51 vị trí, cải tạo hạ tầng giao thông tại 53 vị trí, huy động lực lượng hướng dẫn giao thông trong giờ cao điểm học sinh đến và tan trường ở 48 vị trí…

Ông Nguyễn Đức Toàn - Phó Trưởng phòng Kết cấu hạ tầng giao thông (Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội) cho biết, Sở đang phối hợp cùng các tổ chức quốc tế nghiên cứu thí điểm mô hình bảo đảm an toàn giao thông tại 3 khu vực trường học. Gồm cụm trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm), trường Tiểu học Nguyễn Du (quận Hà Đông), cụm trường Mầm non Sài Sơn B, trường Tiểu học Sài Sơn A, Trung học cơ sở Sài Sơn (huyện Quốc Oai).

Theo ông Nguyễn Đức Toàn, các trường trên địa bàn Hà Nội thường được quy hoạch nằm trên tuyến đường trục chính. Cổng trường trong khu vực nội thành thường có mật độ giao thông cao, trong khi trường ở ngoại thành hay có xe tải lưu thông.

Điểm chung của khu vực các cổng trường được lựa chọn thí điểm thường xuyên ùn tắc vào giờ học sinh tan trường, thiếu khu vực dừng đỗ xe, chưa hình thành đường dành riêng cho xe đạp, xe máy, thiếu đường cho người đi bộ (hè phố bị chiếm dụng để kinh doanh, đỗ xe, lối đi bộ chưa an toàn), tốc độ phương tiện di chuyển qua khu vực trường học cao, gây nguy cơ mất an toàn khi học sinh tan trường…

a9-1699867388.jpg

Mô hình “Cổng trường an toàn văn minh” tại Trường Trung học cơ sở Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy.

Đề cập đến các giải pháp mà dự án thí điểm đang nghiên cứu triển khai, ông Nguyễn Đức Toàn và các chuyên gia đến từ dự án sáng kiến từ thiện của Bloomberg về an toàn đường bộ toàn cầu (BIGRS) cho hay, nguyên tắc chung của thiết kế đường phố và khu vực trường học an toàn là ưu tiên cho đối tượng yếu thế, chú trọng sự di chuyển của con người hơn phương tiện, ưu tiên việc đi bộ và đi xe đạp an toàn của học sinh hơn việc di chuyển nhanh của các phương tiện cơ giới.

HN