Hà Nội: Gần 2,7% tỷ lệ dân số hiến máu tình nguyện

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Nhân Ngày Quốc tế Người hiến máu (14/6), sáng nay, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TP.Hà Nội tổ chức “Lễ tôn vinh Người hiến máu tiêu biểu Thủ đô năm 2018”, đồng thời tổ chức ngày hội “Giọt máu hè 2018”.

Hà Nội tự hào là địa phương đầu tiên phát động phong trào hiến máu tình nguyện vào năm 1994. Trong năm 2017, toàn Thành phố đã tiếp nhận được trên 204.000 đơn vị máu từ người hiến máu tình nguyện, đạt tỷ lệ dân số hiến máu là gần 2,7%.

6 tháng đầu năm 2018 toàn Thành phố đã tiếp nhận được 110.434 đơn vị máu đạt 56% kế hoạch đề ra.

IMG-5363-2
Các đại biểu tham dự lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu.

Ông Nguyễn Sỹ Trường - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TP.Hà Nội, cho biết: “Máu rất cần cho điều trị và cấp cứu, cho dự phòng thảm họa, thiên tai. Trong thời gian qua, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TP luôn chú trọng việc tuyên truyền để có nguồn máu an toàn từ những người tình nguyện hiến máu và tăng cường vận động họ nhắc lại thường xuyên. Hơn ai hết, họ là người khỏe mạnh, có hiểu biết tốt về việc hiến máu và luôn sẵn sàng hiến máu. Hiến máu là hoạt động nhân đạo nhất trong các hoạt động nhân đạo bởi người hiến máu đã sẵn sàng chia sẻ những giọt máu quý giá của mình cho người bệnh, cho cộng đồng. Tôi mong muốn mỗi người hiến máu sẽ trở thành những hạt nhân tích cực để lan tỏa tinh thần nhân ái trong cộng đồng".

IMG-5364
Ông Nguyễn Sỹ Trường phát biểu tại buổi Lễ tôn vinh.

Nhân Ngày Quốc tế Người hiến máu - 14/6 năm nay, ông Nguyễn Sỹ Trường gửi lời cảm ơn về những nghĩa cử cao đẹp của các cá nhân tham gia hiến máu tình nguyện, nhất là những người hiến máu nhiều lần, các gia đình, tập thể, dòng họ… các tình nguyện viên đã ngày đêm tuyên truyền, vận động người dân hiến máu và trực tiếp tham gia hiến máu.

Trong những năm qua, thành phố đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong phong trào hiến máu, nhiều gia đình, cá nhân đã hiến máu nhiều lần và Tổ chức các chương trình, sự kiện hiến máu lớn thành công như: Gia đình ông Nguyễn Khánh Vân ở xã Ngọc Tảo, huyện Phúc Thọ vận động gia đình gồm 3 thành viên đã tham gia hiến máu tổng cộng 32 lần; Gia đình ông Nguyễn Văn Long ở phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, bản thân ông 11 lần hiến máu, vận động anh trai và mẹ tham gia hiến máu 28 lần; Ông Nguyễn Ngọc Quang, Trưởng ban Văn hóa thông tin xã Việt Long, huyện Sóc Sơn, bản thân đã 47 lần hiến máu tình nguyện; Ông Lê Đình Quý - Công ty Cổ phần đầu tư và Dịch vụ Hà Nội có nhóm máu O Rh (-) bản thân đã 20 lần tham gia HMTN… 

IMG-5362
Những gương hiến máu tiêu biểu được tôn vinh.

Ông Lê Đình Duật - ở tổ dân phố số 10, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân cho biết: "Gia đình tôi đã tham gia phong trào HMTN tiên tục từ năm 2000 đến nay và đa tham gia 11 kỳ “Lễ hội xuân hồng”. Trong 18 năm qua gia đình tôi đã vận động được 589 lượt người tham gia HMTN, đạt 539 đơn vị máu. Phát huy kết quả đã đạt được trong những năm qua, gia đình chúng tôi xin hứa sẽ tiếp tục hưởng ứng và tham gia phong trào HMTN đến khi nào sức khoẻ yếu, không còn đủ điều kiện tham gia nữa mới thôi".

Tại lễ tôn vinh, có 15 gia đình và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN của Thủ đô, được T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tặng Bằng khen; 50 gia đình và 111 cá nhân xuất sắc tham gia phong trào hiến máu được nhận Giấy khen của Ban Chỉ đạo vận động HMTN thành phố.

Hiến máu tình nguyện đang dần trở thành nét đẹp, đầy tính nhân văn và tinh thần nhân ái của mỗi người dân Thủ đô, trong dịp Ngày Quốc tế Người hiến máu 14/6, nhiều đơn vị quận huyện trên địa bàn thành phố cũng tổ chức các hoạt động tôn vinh người hiến máu. Đây sẽ là động lực to lớn thúc đẩy phong trào hiến máu tình nguyện của Thủ đô phát triển bền vững, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong những năm tới.

Hồng Loan