Hà Nội cấm sạc xe điện qua đêm ở chung cư mini

Đặng Thu Hằng
Liên quan đến phòng cháy tại các chung cư mini, UBND TP Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư phải bố trí đủ diện tích đỗ xe hai bánh; khu vực sạc cho xe điện phải được bố trí riêng, đặc biệt là không được sạc pin xe qua đêm.

Ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa ký văn bản số 3690/UBND-SXD yêu cầu các địa phương triển khai ngay các giải pháp để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn đối với các công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, chung cư mini. Trong đó nhắc đến việc không được sạc pin qua đêm cho xe sử dụng điện tại các chung cư mini.

Theo đó, UBND TP yêu cầu các sở ngành, UBND các quận, huyện tăng cường thực hiện các quy định của pháp luật về xây dựng, kiểm soát an toàn nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ.

base64-1698977501448805521197-1698991895.png
Sau vụ cháy chung cư mini khiến 56 người tử vong ở quận Thanh Xuân, nhiều tòa nhà yêu cầu người dân không sạc xe điện qua đêm. Ảnh: Lao động.

UBND các quận, huyện triển khai ngay các giải pháp để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn đối với các công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ.

Cụ thể, đối với diện tích đỗ xe tại công trình nhà ở, yêu cầu chủ đầu tư, chủ sở hữu công trình phải bố trí đủ diện tích đỗ xe hai bánh.

Chủ đầu tư, chủ sở hữu công trình có trách nhiệm rà soát về diện tích đỗ xe của công trình; tham khảo, áp dụng thiết kế khu vực đỗ xe của loại hình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ ở như quy định đối với nhà chung cư.

UBND TP Hà Nội dẫn Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư quy định chỗ để xe của nhà chung cư phải tính toán đảm bảo tối thiểu 6m2 chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ chung cư; diện tích khu để xe bao gồm cả đường nội bộ khu để xe.

Các công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ phải thực hiện rà soát và bố cục lại toàn bộ khu vực để xe đảm bảo diện tích tối thiểu 6m2 chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ.

Trường hợp không đảm bảo diện tích để xe theo số lượng căn hộ/cư dân tại tòa nhà thì phải có phương án gửi xe bên ngoài công trình để đảm bảo quy chuẩn, quy định. Đồng thời, đảm bảo khoảng cách giữa các xe, giải pháp ngăn cháy; ngăn cách khu vực để xe với sảnh căn hộ, cầu thang bộ.

Khu vực sạc điện cho xe điện phải được bố trí riêng đảm bảo khoảng cách an toàn với các phương tiện xung quanh; không được sạc pin qua đêm; bộ sạc phải phù hợp hệ thống pin xe; quá trình sạc pin phải được theo dõi an toàn; bổ sung thiết bị chữa cháy chuyên dụng phù hợp để xử lý sự cố cháy nổ pin xe điện.

Đối với công trình đã đưa vào sử dụng, nghiên cứu thực hiện ngay các giải pháp đã được đề xuất như trên. Đồng thời tổ chức rà soát, xây dựng phương án thoát nạn để đảm bảo an toàn khi xảy ra sự cố, vận động tháo bỏ/cắt các chuồng cọp, tạo lối thoát nạn trong trường hợp phát sinh mất an toàn phòng chống cháy nổ tại mỗi công trình. Thực hiện ngay giải pháp ngăn cách khu vực để xe với khu vực ở.

Đối với công trình xây dựng mới đảm bảo việc kiểm soát việc thiết kế về khu vực đỗ xe, bố trí lối thoát nạn, hệ thống cấp điện; hệ thống phòng cháy, chữa cháy công trình.

Sở Xây dựng Hà Nội cũng cần phối hợp để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành việc kiểm định các khu chung cư cũ, nhà chung cư cũ; đề xuất phương án đảm bảo an toàn đối với nhà chung cư cũ nói chung và các nhà chung cư cũ nguy hiểm cấp độ D đã có khuyến cáo di dời người dân…

TH