Hà Nam - tỉnh đầu tiên phát động 'Tháng Nhân đạo' năm 2019

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Ngày 17/4, tại UBND huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Nam phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự tỉnh tổ chức Lễ phát động “Tháng Nhân đạo” năm 2019 với chủ đề “Kết nối, sẻ chia và lan tỏa” và hoạt động khám chữa bệnh nhân đạo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong huyện.

Hà Nam là một trong những tỉnh đầu tiên phát động Tháng Nhân đạo năm 2019, nhằm nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong hoạt động và công tác nhân đạo.

thang-nhan-dao-ha-nam-1
ha-nam
Tại Lễ phát động, các nhà tài trợ đã trao tặng sổ trợ giúp nhân đạo, trao vốn vay trợ giúp phát triển kinh tế gia đình, trao tặng xe lăn cho các em học sinh nghèo.

Tháng Nhân đạo được Tỉnh hội triển khai từ 17/4 - 31/5/2019. Trong đó, 2 tuần cao điểm từ ngày 8/5 (Ngày CTĐ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế) đến ngày 19/5/2019 (Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - Chủ tịch Danh dự đầu tiên của Hội). Hội CTĐ tỉnh tập trung chỉ đạo, thực hiện một số hoạt động như: Tổ chức phát động “Tháng Nhân đạo” gắn với khởi công xây dựng nhà theo dự án xóa nhà không an toàn cho hộ nghèo giai đoạn 2011-2015 của UBND tỉnh tại huyện Lý Nhân (do Tỉnh hội phối hợp với Chi hội tán trợ CTĐ Tình người và UBND huyện Lý Nhân tổ chức).

thang-nhan-dao-ha-nam-5
Ông Đặng Minh Tiến - Trưởng ban Công tác xã hội, Hội CTĐ Việt Nam (ngoài cùng bên phải) cùng lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh Hà Nam đến thăm và trao quà cho bà Lê Thị Mai (hộ nghèo đơn thân được hỗ trợ xây nhà Chữ thập đỏ) thôn 2, xã Mai Xá, huyện Lý Nhân.

Đồng thời, phối hợp với Chi hội Tán trợ CTĐ Tình người hỗ trợ xây dựng nhà cho 90 hộ gia đình nghèo với tổng giá trị trên 1,865 tỷ đồng; Phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, các nhà tài trợ tổ chức Chương trình khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 2.000 lượt là các hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách, hộ gia đình khó khăn trên địa bàn tỉnh; Phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Trung tâm Đào tạo cán bộ Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tổ chức khai trương điểm hiến máu cố định, Trung tâm Huấn luyện sơ cấp cứu và tổ chức các hoạt động hưởng ứng chiến dịch “Những giọt máu hồng Hè – 2019”. Mỗi huyện, thành cử 50 tình nguyện viên tham gia Lễ khai trương và hiến tặng từ 100 – 200 đơn vị máu, toàn tỉnh hiến tặng từ 500 - 700 đơn vị máu trong “Tháng Nhân đạo”; Hỗ trợ vốn vay cho 7 hộ gia đình nghèo tại huyện Lý Nhân mua bò cái sinh sản phát triển kinh tế, với tổng giá trị 93 triệu đồng; Phối hợp với Chi hội tán trợ CTĐ Tình người tổ chức trao tặng 50 con bê cái giống sinh sản (mỗi con trị giá 15 triệu đồng) cho 50 hộ gia đình nghèo và 200 xe đạp cho 200 học sinh nghèo vượt khó vươn lên học tập tốt, trị giá 210 triệu đồng.

Ngoài ra, Hội CTĐ tỉnh hỗ trợ một công trình nhân đạo tại tỉnh Tuyên Quang với tổng trị giá 300 triệu đồng. Tổng giá trị hoạt động trong “Tháng Nhân đạo” phấn đấu trên 3 tỷ đồng, trợ giúp cho khoảng 3.000 lượt người.

thang-nhan-dao-ha-nam-4
thang-nhan-dao-ha-nam-2
Khám chữa bệnh miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong huyện.

Tại Lễ phát động, các nhà tài trợ đã trao tặng sổ trợ giúp nhân đạo, trao vốn vay trợ giúp phát triển kinh tế gia đình, trao tặng xe lăn cho các em học sinh nghèo và trao biển các hoạt động hưởng ứng do Chi hội tán trợ CTĐ Tình người tài trợ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đặng Minh Tiến - Trưởng ban Công tác xã hội, Hội CTĐ Việt Nam nhấn mạnh: Năm 2019, “Tháng Nhân đạo” được tổ chức trên phạm vi toàn quốc, với mục tiêu phấn đấu toàn Hội vận động trợ giúp ít nhất 100.000 lượt người có hoàn cảnh khó khăn với hình thức trợ giúp và mức trợ giúp thích hợp. Đồng thời, đánh giá cao sự chủ động sáng tạo, kịp thời tham mưu với các cấp, các ngành trong tỉnh của Hội CTĐ Hà Nam về thực hiện triển khai Tháng Nhân đạo, đúng với thông điệp “Kết nối, sẻ chia và lan tỏa” truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Minh Toan - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Hà Nam, chia sẻ: “Năm 2018, Hà Nam cũng là một trong các tỉnh thực hiện thí điểm “Tháng Nhân đạo” do T.Ư Hội CTĐ Việt Nam phát động với tổng giá trị 3 tỷ đồng. Sau năm đầu triển khai, Hội CTĐ tỉnh đã rút kinh nghiệm từ những hoạt động thực tiễn để triển khai tốt hơn cho năm nay”.

Nho Quế