Giá trị nhân văn lan toả thông qua lễ dâng trầm đầu tiên ở Việt Nam

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Chương trình nghệ thuật “Trầm hương Khánh Hòa – linh khí của trời đất” diễn ra vào ngày đại lễ 30/4 tại thành phố biển Nha Trang đã để lại nhiều ấn tượng đẹp với người dân Khánh Hòa và du khách cũng như khán giả cả nước, trong đó, thông điệp hòa bình kết nối yêu thương đã được lan toả thông qua hình ảnh trầm hương.

Trầm hương từ lâu đã trở thành linh bảo của Khánh Hòa mang đậm những nét văn hóa và lịch sử lâu đời, gắn liền với truyền thuyết của người Chăm-Pa về Nữ thần Ponagar – Bà mẹ Xứ Sở biểu tượng cho cuộc sống hạnh phúc và thịnh vượng.

Với khát vọng đưa trầm hương trở thành một giá trị văn hóa cao quý của vùng đất Khánh Hòa nói riêng, của Việt Nam nói chung, chương trình “Trầm hương Khánh Hòa – Linh khí của trời đất” được thực hiện nhằm quảng bá và tôn vinh những giá trị ý nghĩa của trầm hương, đặc biệt là thông điệp hòa bình, kết nối yêu thương.

le hoi tram huong - phao hoa
Chương trình “Trầm hương Khánh Hòa – Linh khí của trời đất” được tổ chức công phu với nhiều giá trị nhân văn lan toả đến với mọi người

Điểm nhấn của Lễ hội trầm hương nằm ở 3 màn dâng trầm: các cụ già, thanh nam dâng lên trời đất; các thanh nữ dâng trầm lên Mẹ xứ sở và màn các thiếu nhi măng non dâng trầm cho Tổ quốc.

Nghi thức dâng trầm hương như một cách để nối nhịp cầu tâm linh, thể hiện lòng biết ơn, đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam đối với quê cha đất tổ, với hào khí nghìn năm thiêng liêng. Trong đó, lồng ghép những giá trị sống tốt đẹp mà dân tộc ta luôn lưu giữ và truyền nối như: tinh thần hiếu học, tinh thần tôn sư trọng đạo, hiếu thảo với mẹ cha, tình thuỷ chung, nghĩa vợ chồng, bằng hữu, trách nhiệm sống cống hiến của thế hệ trẻ…

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh trở thành Đại sứ của Lễ hội Trầm hương năm nay. Đỗ Mỹ Linh – Hoa hậu Việt Nam 2016 với dự án Cõng điện lên bản đã đoạt được danh hiệu Hoa hậu nhân ái của Hoa hậu Thế giới 2017, cô chính là đại diện về niềm tự hào của sắc đẹp Việt Nam, của lòng nhân ái của người Phụ nữ Việt Nam, lan toả được vẻ đẹp tri thức, lòng nhân ái tới những số phận khó khăn khác.

Việc Mỹ Linh được chọn là đại sứ tại Lễ hội trầm hương đã cho thấy một sự liên hệ ở đây: Trầm hương là biểu tượng của sự lan toả thiện tâm, còn hoa hậu Mỹ Linh là đại diện về sự lan toả tài năng, sắc đẹp và lòng nhân ái.

6L0A7329
Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh - niềm tự hào của sắc đẹp, của lòng nhân ái của người Phụ nữ Việt Nam

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam – tổng đạo diễn chương trình “Trầm hương Khánh Hòa – Linh khí của trời đất” cho biết: “Chúng tôi chọn hoa hậu Đỗ Mỹ Linh vì cô ấy là hoa hậu nhân ái thế giới với các dự án thiện nguyện vì cộng đồng ý nghĩa, cô ấy là hoa hậu bền bỉ làm từ thiện kể từ lúc đăng quang đến hiện tại, khi đã trao lại vương miện cho hoa hậu mới thì cô vẫn tiếp tục sứ mệnh của mình. Mỹ Linh tiêu biểu cho một lối sống đẹp và nhân cách cao quý, không scandal. Còn nghệ sĩ múa tài năng Linh Nga hoá thân vào vai nữ thần Ponagar. Tôi muốn lan toả vẻ đẹp Việt, vẻ đẹp của lòng nhân ái, của sự rèn luyện bền bỉ, vẻ đẹp của tài năng. Những điều đó cộng hưởng lại sẽ tạo nên giá trị của thông điệp sâu sắc mà trầm hương muốn cất lời…”.

Trong khuôn khổ của chương trình, Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh cùng Hoa khôi Thúy Vi và vũ đoàn đã hóa thân trọn vẹn vào bài múa dâng trầm lên Mẹ xứ sở độc đáo ngay tại không khí linh thiêng của tháp bà Ponagar. Bộ áo dài màu vàng họa tiết rồng phượng đã giúp Mỹ Linh toát lên vẻ đẹp quyền lực và xuất sắc tái hiện lại bài múa dâng trầm đầy ý nghĩa đến từ xứ sở trầm hương này.

59764711_436225933878484_5222548071497334784_n
Hình ảnh những cô gái dâng lên đôi tay trầm hương đi khắp xung quanh sân khấu để lan toả "Linh khí đất trời" tới hàng chục nghìn khán giả đang có mặt theo dõi trực tiếp chương trình.

Chia sẻ cảm xúc với hàng ngàn khán giả ngay tại dưới chân tháp bà Ponagar, Hoa hậu Mỹ Linh cho biết: “Em cảm nhận được rằng trầm hương là linh khí của đất trời, mang trong mình một nguồn năng lượng vô cùng thiêng liêng. Em cảm nhận rõ điều này và rất vinh dự khi trở thành đại sứ của Lễ hội trầm hương năm nay, qua đó Linh cũng hiểu thêm về văn hoá và những câu chuyện về trầm hương”.

6L0A7323
Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh thành kính trong lễ dâng trầm lên Mẹ xứ sở đầy linh thiêng.

“Nghi lễ dâng trầm cần phải có một tâm hương thanh tĩnh, là tấm lòng của người dâng hương lên Mẹ xứ sở, với đất trời và để có một nghi lễ dâng hương thành công và ý nghĩa tuyệt vời nhất thì đó phải là sự kết hợp của trầm hương và tâm hương thanh tĩnh, việc này sẽ lan toả được những giá trị rất tích cực tới mọi người” – Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh cho biết về những giá trị nhân văn tích cực mà lễ dâng trầm hương mang lại.

Ông Nguyễn Văn Tưởng - Chủ tịch Công ty Trầm Hương Khánh Hòa và là đơn vị đứng ra tổ chức lễ hội dâng trầm đầy ý nghĩa này đã xúc động chia sẻ: "Tôi rất xúc động khi chương trình này được chọn là một trong những sự kiện chính của Năm Du lịch Quốc gia 2019 của tỉnh Khánh Hòa. Ngay từ cái tên của chương trình đã nói lên niềm tự hào của chúng tôi, của những người dân Khánh Hòa mà hàm chứa trong đó là cả một niềm tự hào Việt Nam. Trầm là sản vật có chiều sâu văn hóa, mang lại nhiều cảm xúc cho khách du lịch. Từ những giá trị sâu lắng trong trầm hương mà nhiều nhân duyên hội ngộ, nhiều người tài năng trên thế giới cũng như trong nước tìm đến… Linh khí trầm hương giúp cho tâm hồn con người thư thái lắng dịu để tạo nên giá trị chân, thiện, mỹ".

58741811_433109157523495_6880325733160321024_n
Ông Nguyễn Văn Tưởng, cùng với Tổng đạo diễn chương trình, đạo diễn Hoàng Nhật Nam

Chương trình nghệ thuật “Trầm hương Khánh Hòa – Linh khí của trời đất” đã thành công ngoài mong đợi và nhận được sự ủng hộ của nhiều người dân, qua đó lan tỏa thông điệp về miền đất mến khách, con người hiền hòa, nơi có những bãi biển đẹp, nhiều thắng cảnh nổi tiếng….chắc chắn sẽ để lại dấu ấn đặc biệt cho khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Nha Trang - Khánh Hòa - miền đất phát tích sản vật trầm hương nức tiếng của đất trời. 

Đức Long