Gần 9.500 địa chỉ nhân đạo được trợ giúp ở Hòa Bình

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Tại Hòa Bình, sau 10 năm triển khai Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mõi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” (2008 - 2018) đã ghi nhận rất nhiều tập thể, cá nhân có tấm lòng nhân ái chia sẻ tinh thần, vật chất, giúp đỡ cho hàng nghìn địa chỉ nhân đạo vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Để triển khai thực hiện tốt Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" một cách toàn diện, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hòa Bình đã hướng dẫn các huyện, thành Hội phát động trong toàn thể các cấp Hội và tiến hành khảo sát đối tượng có hoàn cảnh khó khăn để lập hồ sơ các địa chỉ cần giúp đỡ. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động, qua đó kêu gọi kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia, hưởng ứng cuộc vận động.

ctd-quang-binh-1
Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh và nhà tài trợ trao quà cho đồng bào xã Tân Minh bị thiệt hại bởi cơn bão số 3

Sau 10 năm triển khai thực hiện, các cấp Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hòa Bình đã khảo sát, lập 14.570 hồ sơ các địa chỉ nhân đạo cần trợ giúp, những địa chỉ này hầu hết là nạn nhân chất độc da cam, người già cô đơn không nơi nương tựa, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, học sinh nghèo vượt khó,  hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn….

Thông qua Cuộc vận động, toàn tỉnh đã vận động các nguồn lực từ các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân. Sau 10 năm triển khai thực hiện, các cấp Hội đã hỗ trợ và thông qua Hội giới thiệu các tổ chức, cá nhân trợ giúp đạt tổng trị giá 33,5 tỷ đồng, trợ giúp cho gần 9.500 địa chỉ với số người được trợ giúp đạt trên 16.000 lượt người. Hình thức trợ giúp chủ yếu là xây dựng, sửa chữa nâng cấp nhà tình thương, nhà Chữ thập đỏ; hỗ trợ vay vốn phát triển chăn nuôi; hỗ trợ trâu, bò giống; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí; hỗ trợ bữa ăn miễn phí cho các bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện, thành phố; hỗ trợ hằng tháng bằng tiền mặt, học bổng cho học sinh nghèo vượt khó.

ctd-quang-binh-2
Trao tặng quà cho các hộ di dân vùng thiên tai xóm Nhạp, xã Đồng Ruộng, huyện Đà Bắc

Bên cạnh các hoạt động trợ giúp thường xuyên, các cấp Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hòa Bình đã xây dựng nhiều mô hình hoạt động xã hội nhân đạo tiêu biểu như mô hình hỗ trợ nhà Chữ thập đỏ; mô hình bếp ăn tình thương; mô hình Ngân hàng bò; mô hình cấp sổ trợ cấp, cấp gạo, cấp học bổng ...

Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" đã đem lại hiệu quả thiết thực nhằm giúp đỡ các đối tượng khó khăn vươn lên hòa nhập cộng đồng, góp phần thực hiện an sinh xã hội của địa phương. Đồng thời, thông qua việc tổ chức chỉ đạo Cuộc vận động, mạng lưới tổ chức của Hội từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục được củng cố và kiện toàn; chất lượng tổ chức Hội các cấp được nâng cao, vai trò tham mưu, năng lực vận động quần chúng, vận động nhân đạo của cán bộ các cấp Hội được nâng lên rõ rệt; Cuộc vận động đã góp phần xã hội hóa công tác nhân đạo; kêu gọi sự chung tay giúp sức của toàn xã hội sẻ chia, giúp đỡ những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Hương Dung