Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông lỗ gần 160 tỷ

Đặng Thu Hằng
Theo báo cáo tài chính năm 2021 của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), số lỗ luỹ kế từ khi thành lập đến ngày 31/12/2021 là gần 160 tỷ đồng.

UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri liên quan đến Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Hanoi Metro).

Trả lời ý kiến cử tri, UBND TP Hà Nội cho biết, từ khi thành lập năm 2014 đến tháng 11/2021 (thời điểm chính thức đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào vận hành thương mại), Công ty Đường sắt đô thị Hà Nội không có phát sinh doanh thu.

Tuy nhiên, để đủ nguồn lực khi vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Công ty Đường sắt đô thị Hà Nội vẫn phải chi trả lương cho người lao động. Việc này còn để đảm bảo đời sống và giữ chân người lao động, mua sắm các trang thiết bị thiết yếu phục vụ công việc và chi phí đào tạo với số tiền 139 tỉ đồng.

cat-linh-ha-dong-16260963650671063828216-16343769102431549452555-1668417569.jpeg
Tuyến đường sắt số 2A Cát Linh – Hà Đông đang được Hà Nội vận hành thương mại. (Ảnh: Danviet)

Đến ngày 6/11/2021, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), Công ty Đường sắt đô thị Hà Nội và Sở Tài chính Hà Nội đã ký biên bản bàn giao và chính thức đưa vào khai thác thương mại tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Theo báo cáo tài chính năm 2021 của Công ty Đường sắt đô thị Hà Nội đã được kiểm toán cho thấy lỗ luỹ kế từ khi thành lập đến cuối 2021 là 159 tỉ đồng. Trong đó, số chi phí phát sinh từ khi thành lập ngày 27/11/2014 đến ngày 5/11/2021 là 139 tỉ đồng; lỗ phát sinh từ ngày 6/11 đến 31/12/2021 là 20 tỉ đồng.

Nguyên nhân hoạt động 2 tháng cuối năm 2021 thua lỗ là do chỉ đạt 874.000 lượt khách, thấp hơn nhiều so với kế hoạch dự kiến khoảng 4,9 triệu lượt hành khách.

Ngoài ra, do hệ thống mạng đường sắt đô thị chưa kết nối đồng bộ các tuyến nên chưa hấp dẫn người dân. Mặc dù lượng hành khách đi chưa cao, song chi phí vận hành (điện, nhân công…) không thể cắt giảm.

Bên cạnh đó, giai đoạn đầu đưa vào vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, giá vé tạm tính, với số lượng người tham gia giao thông bằng đường sắt chưa cao thì doanh thu bán vé không đủ để bù đắp các chi phí phát sinh liên quan.

Về giải pháp khắc phục, UBND TP Hà Nội cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP đã điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt có lộ trình trùng với tuyến đường sắt số 2A.

Cùng đó, bổ sung các tuyến xe buýt mới đi từ các nhà ga, mở mới các bãi đỗ xe gần các nhà ga để tăng sự khớp nối trong hệ thống giao thông chung nhằm tạo sự thuận tiện cho người dân khi di chuyển bằng phương tiện đường sắt đô thị. Qua đó tăng số lượng hành khách, tăng doanh thu bán vé của Hanoi Metro sẽ không phát sinh thêm lỗ.

Ngoài ra, sẽ đẩy mạnh khai thác thương mại trên toàn tuyến để tạo thêm nguồn thu, bù đắp số lỗ luỹ kế.

14cb9664-9b70-4d32-96c3-9805acfe7c7f-5591-4433-1668417569.jpeg
Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội lỗ luỹ kế gần 160 tỉ đồng tính đến hết năm 2021. (Ảnh: Thanh Niên)

Tổng giám đốc Metro Hà Nội Vũ Hồng Trường cho biết khoảng 70% hành khách sử dụng vé tháng khi đi tàu điện. Đây là kỷ lục mới về lượng khách đi tàu trong những ngày làm việc, cao hơn 3.000 lượt so với tuần trước. Trong đó, ngày 2.9 vừa qua, Metro Hanoi đón 55.000 lượt khách.

Từ đầu tháng 9, khi nhu cầu khách đi tàu tăng cao, Metro Hanoi tăng thêm 2 đoàn tàu, nâng tổng số lên 9, giờ cao điểm chạy 6 phút/chuyến, giờ bình thường 10 phút/chuyến, thay vì tần suất 10 phút/chuyến như trước.

T.H.