Đồng Nai: Khởi tố 2 đối tượng trong đường dây mua bán người tìm "việc nhẹ lương cao"

Đặng Thu Hằng
Công an tỉnh Đồng Nai đã quyết định khởi tố 2 đối tượng tham gia trong đường dây mua bán người sang Campuchia.

Ngày 21/9, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam các đối tượng gồm Vương Chí Thành (35 tuổi) và Trịnh Quốc Phú (31 tuổi, cùng ngụ Định Quán, Đồng Nai) để điều tra về hành vi mua bán người.

Đây là 2 đối tượng trong đường dây mua bán người sang Campuchia mà Công an tỉnh Đồng Nai đã triệt phá vào cuối tháng 6 vừa qua. Thời điểm đó các đối tượng này đang ở Campuchia và vừa được Cơ quan đại diện Bộ Công an tại Campuchia và Bộ đội Biên phòng Cửa khẩu Mộc Bài tiếp nhận từ Cảnh sát Hoàng Gia Campuchia.

viec-nhe-luong-cao-6111-1663736338.jpeg
Cơ quan đại diện Bộ Công an tại Campuchia và Bộ đội Biên phòng Cửa khẩu Mộc Bài tiếp nhận các đối tượng từ Cảnh sát Hoàng Gia Campuchia.(Ảnh: Thanh Niên)

Trong thời gian qua nhóm đối tượng nêu trên đã tham gia trong đường dây mua bán, tổ chức môi giới và đưa người qua Campuchia trái phép. Số lượng người được đưa sang Campuchia lên đến hàng trăm người và các đối tượng này thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Theo thông tin điều tra ban đầu, lợi dụng nhu cầu tìm kiếm việc làm của người dân tăng, các đối tượng sử dụng mạng xã hội như zalo, Facebook “ảo” đăng tải các thông tin “việc nhẹ lương cao” sai sự thật để chiêu dụ. Sau khi nạn nhân “sập bẫy” chúng sẽ liên lạc, dụ dỗ, hứa hẹn làm việc với mức thu nhập cao.

Chúng tập kết nạn nhân lại, sau đó cho xe đưa đón đến khu vực giáp ranh biên giới Campuchia thuộc các tỉnh khu vực miền Tây Nam bộ để đưa qua Campuchia bất hợp pháp.

Khi đến Campuchia, các đối tượng ép buộc nhân viên làm công việc không trả lương. Công việc chủ yếu là dụ dỗ người Việt Nam tham gia các trang web lừa đảo, tham gia các trang mạng đánh bạc hoặc lừa đảo, yêu cầu người Việt chuyển tiền cho chúng.

98-1663734173174781871829-1663738090.png
Nhóm đối tượng mua bán người sang Campuchia. (Ảnh: Công an Đồng Nai)

Nếu nạn nhân không thực hiện hoặc làm việc không hiệu quả chúng sẽ uy hiếp tinh thần, đánh đập hoặc bán sang công ty khác. Ngoài việc bị ép buộc, đối xử thậm tệ, chúng còn bắt nhân viên thông qua mạng xã hội để tuyển người (chủ yếu là người thân quen) sang làm việc cho chúng. Nạn nhân muốn về Việt Nam thì người nhà phải chuyển tiền qua chuộc về.

Được biết trong đường dây này, tính đến nay, Công an Đồng Nai đã khởi tố 11 bị can để điều tra về các hành vi mua bán người và tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép.

Công an tỉnh Đồng Nai cũng khuyến cáo người dân không nghe theo lời dụ dỗ, lôi kéo của nhóm người lạ hứa hẹn "việc nhẹ lương cao" để không trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người sang Campuchia. Nếu phát hiện người nào có liên quan đến hoạt động mua bán người, tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép thì chủ động cung cấp thông tin cho cơ quan công an.

T.H.