Đội xe ôm an toàn tình nguyện sơ cấp cứu Bình Xuyên hoạt động vì cộng đồng

Tạp Chí Nhân Đạo
“Đội xe ôm an toàn tình nguyện sơ cấp cứu CTĐ huyện Bình Xuyên” tỉnh Vĩnh Phúc thành lập không chỉ tham gia sơ cấp cứu, giúp đỡ người gặp tai nạn giao thông, mà còn tích cực tham gia công tác tuyên truyền về an toàn giao thông, vận chuyển, phân phát hàng viện trợ cho Hội CTĐ huyện, thăm hỏi, giúp đỡ những thành viên có hoàn cảnh khó khăn,…
Đội xe ôm an toàn tình nguyện sơ cấp cứu Bình Xuyên
Các thành viên trong đội giúp đỡ người bị tai nạn.

Tai nạn giao thông (TNGT) và những thiệt hại do TNGT gây ra đang là nỗi lo, trở thành vấn đề bức xúc của toàn xã hội. 10 năm nay hình ảnh những bác xe ôm đội mũ, mặc áo in hình CTĐ, bên mình luôn mang theo túi cứu thương và sẵn sàng có mặt ở bất cứ nơi nào xảy ra TNGT đã trở nên quen thuộc với những người dân trên địa bàn huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Tháng 10/2007, Hội CTĐ huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đã thành lập “Đội xe ôm an toàn tình nguyện sơ cấp cứu CTĐ huyện Bình Xuyên”. Đội gồm 12 người sau đó kết nạp thêm 3 thành viên và duy trì ổn định tổng số 15 thành viên cho tới nay. Đội hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện, tự quản và có quy chế hoạt động riêng. Đội được thành lập nhằm tham gia các hoạt động cứu trợ xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân, phản ứng nhanh khi có thiên tai, thảm họa xảy ra và tích cực tuyên truyền, phòng ngừa TNGT tại các cụm tuyến dân cư và trục đường quốc lộ. Trong đó, công tác cứu trợ xã hội, sơ cấp cứu ban đầu, chăm sóc sức khỏe nhân dân và phản ứng nhanh khi có tình huống tai nạn bất ngờ xảy ra là nhiệm vụ chính.

Bất kể lễ, tết, ngày hay đêm trời mưa, gió rét các thành viên trong đội theo sự phân công hoạt động vẫn bám chốt, vừa hành nghề “xe ôm”, mang lại nguồn thu nhập cho gia đình, vừa kiêm nhiệm vụ đưa nạn nhân đi cấp cứu khi có tai nạn giao thông. Cuộc sống của các thành viên trong “Đội xe ôm tình nguyện sơ cấp cứu” còn nhiều khó khăn, hàng ngày họ vẫn phải lo miếng cơm manh áo, nhưng khi có người gặp nạn họ sẵn sàng gác lại mọi việc để giúp đỡ mà không mong ngày được trả ơn. Địa bàn hoạt động chủ yếu của Đội xe ôm CTĐ huyện Bình Xuyên là khu vực thị trấn Hương Canh, Quốc lộ 2, với 3 chốt cấp cứu từ Quất Lưu đến hết thị trấn Hương Canh, đây cũng là khu vực sầm uất, nhiều xe cộ đi lại nhất của huyện. Tại các chốt cấp cứu của đội đều gắn cờ, in biểu tượng CTĐ, ghi tên và số điện thoại của tình nguyện viên, nên người dân có thể dễ dàng nhận biết và gọi khi có tai nạn xảy ra. Sau 10 năm hoạt động, đội đã giúp đỡ hàng trăm người bị nạn, trong đó, có nhiều vụ tại nạn nghiêm trọng. Mặc dù làm công tác thiện nguyện nhưng không phải lúc nào những thành viên của Đội cũng nhận được sự trân trọng của các nạn nhân TNGT. Anh Nguyễn Hữu Đào, Đội trưởng Đội xe ôm an toàn tình nguyện sơ cấp cứu CTĐ huyện Bình Xuyên cho biết: Có lần, hai thanh niên đi xe máy gặp tai nạn ngay trong thị trấn Hương Canh. Lúc tôi ra chỉ còn mỗi một người bị thương nặng đang nằm đó. Tôi gọi người dân xung quanh ra làm chứng, kiểm kê tài sản của anh ta rồi mới đưa anh ta vào bệnh viện. Thế nhưng, khi vừa tỉnh dậy, anh ta bù lu bù loa là mất ví tiền trong đó có 20 triệu đồng rồi đổ luôn cho tôi, đòi đánh tôi. Một lúc sau, người đi cùng xe với nạn nhân xuất hiện, anh ta đưa ra chiếc ví của bạn mình, bên trong số tiền 20 triệu đồng vẫn còn nguyên vẹn. Hóa ra lúc gặp tai nạn, cậu bạn vội chạy về nhà gọi người ra giúp, sợ mất tài sản của bạn nên cầm theo ví tiền luôn.

Không chỉ tham gia sơ cấp cứu, giúp đỡ người gặp tai nạn giao thông, Đội xe ôm CTĐ huyện Bình Xuyên còn tích cực tham gia công tác tuyên truyền về an toàn giao thông, vận chuyển, phân phát hàng viện trợ cho Hội CTĐ huyện, thăm hỏi, giúp đỡ những thành viên có hoàn cảnh khó khăn,…

Ông Bùi Ngọc Đạo, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Bình Xuyên cho biết: Do kinh phí hạn hẹp, nên Hội CTĐ huyện chỉ hỗ trợ ban đầu cho các thành viên mỗi người một áo, mũ đồng phục, dụng cụ cứu thương,… Ngoài ra không có bất cứ khoản phụ phí nào. Dù vậy các thành viên đều rất gắn bó với đội và chưa bao giờ quản ngại khó khăn, vất vả, công việc của họ xuất phát chính từ tấm lòng nhân ái vì cộng đồng.