Doanh nhân Phạm Văn Chiện: Phát triển doanh nghiệp luôn song hành với các hoạt động công ích

Tạp Chí Nhân Đạo
Đó là khẳng định của anh Phạm Văn Chiện – Giám đốc Công ty TNHH May mặc CD (CD GARMENT). Bởi theo anh, thặng dư của kinh doanh ngoài giá trị kinh tế hiện hữu, hoạt động công ích cũng chính là giá trị vô hình mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng hướng tới.
doanh nghiep 1
Mô hình Công ty TNHH may mặc CD (CD GARMENT).

Anh Phạm Văn Chiện (SN 1975, quê ở thôn Gạo Nam, xã Hồ Tùng Mậu, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) là một doanh nhân trẻ mới bắt đầu khởi nghiệp cách đây khoảng 7 năm về trước.

Anh Chiện bắt đầu xa nhà từ năm 14 tuổi để vừa học vừa làm kiếm tiền tự trang trải cuộc sống, lo tiền học phí và luôn mong muốn có thể giúp đỡ được thêm cho gia đình. Năm 1997, sau khi học xong các khóa học ở trường máy thời trang, ra trường, anh đi làm việc cho các doanh nghiệp may mặc nước ngoài. Đến năm 2006, anh được doanh nghiệp cử đi du học ở Thái Lan. Sau đó, anh về Việt Nam làm giảng viên cho các nhà máy. Sau một thời gian dài làm việc tại các nhà máy, ngoài việc thể hiện được những khả năng, thế mạnh của bản thân, anh còn tích cóp được nhiều kiến thức và kinh nghiệm khác. Không những thế, từ lợi thế làm việc cho các công ty nước ngoài và làm giảng viên cho các doanh nghiệp lớn ở Việt Nam đã tích lũy cho anh một mạng lưới các mối quan hệ trên các diện thị trường rộng lớn. Lúc này, anh có những suy nghĩ mới, muốn phát triển con đường kinh doanh theo một hướng mới của bản thân mình. Anh quyết định thành lập doanh nghiệp cho riêng mình.

Năm 2010, Công ty TNHH May mặc CD (CD GARMENT) ra đời từ mong muốn tạo dựng con đường kinh doanh riêng cho mình, tạo dựng cuộc sống mới, có thể chăm lo cho cuộc sống của gia đình được tốt hơn và đóng góp một phần nào cho xã hội. Công ty có địa chỉ tại 36/8, đường số 10, khu phố 3, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, TP.HCM.

doanh nghiep
Anh Phạm Văn Chiện tại gian hàng của mình trong một cuộc triển lãm.

Mặc dù, giai đoạn ban đầu mới thành lập công ty cũng rất khó khăn, một trong những khó khăn thông thường nhất là nguồn vốn để duy trì công ty hoạt động, nhập hàng hóa vải vóc, tổ chức nhân sự, trả lương cho nhân viên và hàng trăm nguồn chi khác mà một công ty nhỏ, nếu không có sự quyết đoán, tài lãnh đạo và bản lĩnh của người đứng đầu thì công ty đó dễ sớm đi vào bế tắc và dẫn đến phá sản. Anh Chiện cũng bị cuốn vào trong guồng quay đó. Anh chạy vạy vay mượn tiền của bạn bè để duy trì hoạt động, rồi ngày đêm nghiên cứu những phương pháp phát triển doanh nghiệp mới lạ, phù hợp với xu thế mới của nền kinh tế thị trường hiện nay.

Công ty TNHH may mặc CD (CD GARMENT) ra đời đã giải quyết được nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương, trong đó có nhiều người chưa có việc làm, nhiều người gặp khó khăn do một số khiếm khuyết cơ thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm.

Chị Đoàn Thị Mai (SN 1974, trú tại đường số 8, khu phố 1, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, TP.HCM), một nhân viên của Công ty, cho biết: “Tôi bắt đầu vào làm việc tại công ty từ tháng ba năm nay (tháng 3/2017 - PV) nhận nhiệm vụ của một công nhân may. Tôi thấy đây là một môi trường rất tốt, mọi người cùng làm việc trong không khí hòa đồng, vui vẻ và sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Người đứng đầu công ty cũng rất thân thiện, cởi mở và tốt bụng, luôn quan tâm đến công việc, nhẹ nhàng chỉ bảo và mong muốn ở sự tiến bộ của nhân viên, quan tâm đến đời sống của anh chị em công nhân. Tôi cũng như nhiều anh chị em khác trong khu vực gần đây, cảm thấy rất vui vì có một môi trường làm việc như thế”.

Một trong những nhãn hiệu của công ty đã tạo ra được uy tín cao trên thị trường là nhãn hiệu 75men’s, một nhãn hiệu có chất lượng tốt và giá thành hợp lý được người tiêu dùng lựa chọn và đánh giá cao. Trong bảy năm qua, nhãn hiệu này đã có mặt tham gia nhiều cuộc triển lãm lớn, được giới thiệu tới nhiều người tiêu dùng cả trong và ngoài nước.

Theo anh Chiện, một doanh nghiệp có tương lai sáng lạn phải là một doanh nghiệp tạo ra được những sản phẩm có chất lượng tốt và có giá cả cạnh tranh thị trường. Các doanh nghiệp Việt cần đầu tư hơn nữa về chất lượng sản phẩm, sau khi có chỗ đứng trên thị trường trong nước, nên mạnh dạn phát triển sang các thị trường lân cận, trong khu vực và trên toàn thế giới. Làm được điều đó, các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao sẽ tạo được uy tín và chỗ đứng trên thị trường kinh tế thế giới. Từ đó, tạo thêm động lực để chúng ta cùng nhau xây dựng một đất nước thực sự giàu mạnh và tự chủ về kinh tế.

doanh nghiep 2
Anh Phạm Văn Chiện (bìa trái) trong một cuộc triển lãm hàng Việt nhân kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái Lan.

Từ năm 2012 - 2016, Công ty ngày một được mở rộng quy mô và phát triển. Anh nghiệp bắt đầu quan tâm đến các công tác công ích xã hội và công tác thiện nguyện. Công ty cũng đã nhiều lần tổ chức các chương trình thiện nguyện, có nhiều phần quà gửi tặng đến những vùng đồng bào xa xôi, vùng sâu, vùng xa, các cháu học sinh nghèo và những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Công ty cũng thường xuyên tổ chức các chương trình tri ân khách hàng và có nhiều chế độ ưu đãi cho những khách hàng thân thiện. Nhiều MC và ca sĩ nổi tiếng như Cẩm Ly, Thoại Phi… cũng đã luôn đồng hành, sát cánh chung tay cùng các hoạt động thiện nguyện của Công ty.

Anh Chiện chia sẻ: “Tôi bươn chải ra ngoài đường từ khi còn rất sớm, cũng đã trải qua những giai đoạn gian khó trong cuộc sống. Khi mình gặp khó khăn, nhận được sự giúp đỡ của nhiều người khác trong xã hội, điều đó khiến tôi thấy hạnh phúc và cảm thấy cuộc sống còn có nhiều ý nghĩa hơn. Vì vậy, trong 7 năm qua, trong lúc thương hiệu sản phẩm của Công ty ngày một đi lên, tôi luôn tâm niệm rằng sẽ xây dựng doanh nghiệp một cách từ tốn. Bên cạnh việc có đủ khả năng để chăm lo cho đời sống của gia đình, đời sống anh chị em nhân viên luôn sát cánh bên mình, tôi sẽ phát tâm làm các việc thiện nguyện và các hoạt động công ích cho xã hội”.

Ngoài việc tổ chức và tham gia các hoạt động thiện nguyện, công ích xã hội, Công ty còn chú trọng tham gia nhiều diễn đàn doanh nghiệp, các diễn đàn dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở các nước lân cận như Lào, Campuchia, Thái Lan… nhằm lan tỏa hình ảnh doanh nghiệp Việt Nam phong phú, đa dạng và luôn sẵn sàng hội nhập vào môi trường kinh doanh của khu vực cũng như trên thế giới.