Đoàn lãnh đạo cấp cao Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thăm và làm việc tại Hàn Quốc

Đặng Thu Hằng
Từ ngày 28/05 - 02/6/2023, đoàn công tác của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam do Phó Chủ tịch Huỳnh Thị Xuân Lam, làm Trưởng đoàn đã tới thăm và làm việc chính thức với Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc.

Trong chương trình đoàn công tác đã có buổi làm việc với ông Sungho Yoo, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc, ông LEE Sang-Cheon, Tổng thư ký và lãnh đạo một số ban, đơn vị cơ quan Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc nhằm đánh giá kết quả hợp tác giữa hai Hội quốc gia trong những năm qua và tiến hành ký kết Bản ghi nhớ hợp tác (MOU) nhằm định hướng hợp tác nhân đạo giữa hai Hội quốc gia trong thời gian 5 năm tới; ký Phụ lục điều chỉnh bổ sung, gia hạn dự án Tăng cường năng lực cho Thanh niên và Tình nguyện viên Chữ thập đỏ về khả năng chống chịu dựa vào cộng đồng tại Việt Nam.

Hai Hội quốc gia cũng đã tổ chức các buổi tọa đàm với sự tham dự của đại diện các ban, đơn vị chuyên môn nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về: Khung dự án Red Ready và ưu tiên của Hội Chữ thập đỏ; Quản lý, tổ chức hoạt động Chữ thập đỏ; Triển khai các hoạt động, dự án; Quản lý, sử dụng tình nguyện viên; Vận động nguồn lực, Phát triển nguồn nhân lực; Giáo dục cộng đồng an toàn.

1-16-1685610431.jpeg
Hai Hội quốc gia cũng đã tổ chức các buổi tọa đàm với sự tham dự của đại diện các ban, đơn vị chuyên môn nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm.

Đoàn công tác cũng đã tới thăm một số mô hình thành công của Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc như: Trung tâm nghiên cứu và thí nghiệm máu Trung ương, các trung tâm hiến máu khu vực. Thăm và làm việc với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Incheon, bệnh viện Hội Chữ thập đỏ Incheon, Bệnh viện phục hồi chức năng khu vực Gyeongin. Thăm và làm việc với một số nhà tài trợ tiềm năng của Hàn Quốc như Samsung. 
Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn công tác đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc để cập nhật, chia sẻ kết quả chuyến công tác và mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc, trao đổi những cơ hội, định hướng hoạt động nhân đạo trong thời gian tới.
Trưởng đoàn công tác, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Huỳnh Thị Xuân Lam đã thay mặt cho lãnh đạo, toàn thể cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ Việt Nam bày tỏ lòng cảm ơn chân thành, sâu sắc tới Ban lãnh đạo, đồng nghiệp, tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc vì những hỗ trợ, giúp đỡ Việt Nam trong những thời khắc khó khăn, thiên tai, thảm họa, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 gần đây. Đồng thời, khẳng định những hỗ trợ, hợp tác giữa hai Hội quốc gia góp phần thúc đẩy, làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai chính phủ, hai Hội quốc gia và nhân dân hai nước, góp phần vào sự ổn định và phát triển trong khu vực.  

2-16-1685610431.jpeg
Lãnh đạo cấp cao của hai Hội CTĐ Việt Nam và Hàn Quốc trao đổi và ký kết Bản ghi nhớ hợp tác.

Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc là một trong những Hội quốc gia có mặt tại Việt Nam từ những năm 1990, hỗ trợ, hợp tác với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam triển khai các hoạt động, dự án trên nhiều lĩnh vực khác nhau, tập trung vào công tác xã hội, phòng ngừa và ứng phó thảm họa, chăm sóc sức khỏe, cứu trợ khẩn cấp và trao đổi đoàn thanh thiếu niên. Cụ thể, từ năm 1995 cho tới nay, hai Hội quốc gia triển khai trên 11 các hoạt động, dự án và phi dự án nhân đạo với tổng giá trị viện trợ gần 4 triệu đô la Mỹ, tổ chức hơn 22 đoàn giao lưu học hỏi kinh nghiệm, tham dự các khóa đào tạo, tập huấn, hội nghị, hội thảo. Riêng từ tháng 01/2021-12/2023, hai bên đã và đang hợp tác phối hợp triển khai dự án Tăng cường năng lực cho Thanh niên và Tình nguyện viên Chữ thập đỏ về khả năng chống chịu dựa vào cộng đồng tại Việt Nam với giá trị 1,5 triệu đô la Mỹ, triển khai tại Thái Nguyên, Bắc Ninh và TP.Hồ Chí Minh.

3-16-1685610431.jpeg
Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Huỳnh Thị Xuân Lam và thành viên Đoàn công tác trong buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc.

Nhằm tăng cường hiệu quả hơn nữa mỗi quan hệ hợp tác giữa hai Hội quốc gia, Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc đã cử đoàn công tác tới Việt Nam để triển khai các thủ tục thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam, ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 5 năm để định hướng quan hệ hợp tác trong thời gian tới, tập trung vào 04 lĩnh vực mà hai bên cùng ưu tiên quan tâm như: Hợp tác để đáp ứng các nhu cầu cấp thiết của những người dễ bị tổn thương nhất trong các trường hợp khẩn cấp nhân đạo ở Việt Nam và Hàn Quốc. Hợp tác để tăng cường công tác quản lý rủi ro thiên tai và xây dựng khả năng phục hồi của đối tác bao gồm phòng ngừa, ứng phó và phục hồi sau thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu và tác động của môi trường ở Việt Nam và Hàn Quốc. Hợp tác để củng cố năng lực tổ chức của đối tác bằng cách phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là thanh niên và tình nguyện viên, và bằng cách tăng cường khả năng huy động nguồn lực. Cùng nhau thảo luận để giải quyết các vấn đề nhân đạo khác.

4-16-1685610430.jpeg
Trong chương trình công tác Đoàn đã tới thăm một số mô hình thành công của Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc như: Trung tâm nghiên cứu và thí nghiệm máu Trung ương, trung tâm hiến máu khu vực Seoul (Hàn Quốc).

Chuyến công tác của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tới Hà Quốc nằm trong khuôn khổ Dự án “Nâng cao năng lực tổ chức và khả năng sẵn sàng ứng phó với thiên tai của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam” (Gọi tắt là dự án Red Ready) do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ viện trợ thông qua Hiệp Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế hợp tác với Hội Chữ thập đỏ Mỹ với mục tiêu hỗ trợ các Hội quốc gia khu vực Đông Á-Thái Bình Dương tăng cường khả năng ứng phó và nhận viện trợ trực tiếp để triển khai các hoạt động nhân đạo.