Diễn Châu - Nghệ An: Trường Tiểu học Diễn Nguyên hân hoan đón nhận trường chuẩn quốc gia mức độ 2

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Sáng nay (ngày 20/10) là ngày vô cùng đặc biệt với toàn thể lãnh đạo, giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Diễn Nguyên vì nhà trường vinh dự được đón Bằng công nhận trường tiểu học đạt Chuẩn quốc gia Mức độ 2 từ năm học 2017-2018 do UBND tỉnh Nghệ An trao tặng.

 Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt đối với quá trình xây dựng và phát triển của nhà trường, là niềm vinh dự và vô cùng tự hào của các thế hệ thầy, cô giáo cùng các bậc phụ huynh và các em học sinh - những người đã và đang nỗ lực phấn đấu vì sự phát triển nhà trường.

Trường Tiểu học Diễn Nguyên nằm ở trung tâm xã, tại xóm 5 xã Diễn Nguyên, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Trường được thành lập vào tháng 8 năm 1949 với tên gọi Trường cấp 1 đóng trên địa bàn xã giàu truyền thống lịch sử trong kháng chiến cũng như lao động sản xuất.

3
Nhà trường vinh dự được đón Bằng công nhận trường tiểu học đạt Chuẩn quốc gia Mức độ 2 từ năm học 2017-2018 do UBND tỉnh Nghệ An trao tặng.

Để xứng đáng với truyền thống của xã, thầy và trò của Trường Tiểu học Diễn Nguyên không ngừng cố gắng trong dạy và học, đã đạt được những thành tích đáng tự hào.

Từ năm học 1978 -1979, Trường Tiểu học Diễn Nguyên là ngôi trường 3 tầng đầu tiên ở miền Bắc được nhân dân trong xã Diễn Nguyên đóng góp xây dựng bằng tất cả tiền của, mồ hôi công sức của mình, chính ngôi trường cao tầng đầu tiên lúc bấy giờ rất vinh dự đã được cố Tổng Bí thư Lê Duẩn về thăm vào ngày 13/4/1979.

Sau một quá trình phấn đấu không ngừng, Trường Tiểu học Diễn Nguyên đã phấn đấu và được UBND tỉnh Nghệ An trao Bằng công nhận trường Chuẩn quốc gia giai đoạn I vào năm 2001. Đến năm 2003, ngôi trường lịch sử đã bị xuống cấp, trường bị rạn nứt, trực tiếp đe dọa đến sự an toàn của học sinh. Trước tình thế cấp bách đó, lại một lần nữa bằng sự đồng lòng của toàn dân, năm học 2004-2005, ngôi trường tầng thứ hai được thay thế ngay trên nền ngôi trường cũ và được UBND tỉnh Nghệ An công nhận lại trường Chuẩn quốc gia giai đoạn 1 năm 2008.

2

Đến nay, ngôi trường đã dần hoàn thiện và từng ngày, từng giờ thay da đổi thịt và đã trở thành ngôi trường xanh sạch đẹp, khang trang, là nơi thu hút nhiều bạn bè xa gần đến tham quan học tập. Trường nằm trên khuôn viên 8203,4 m2 thoáng đãng, yên tĩnh. Trường có 26 phòng học cao tầng đủ cho 20 lớp học 1 ca và  đủ các phòng chức năng và phòng hành chính. 

Trường có khu vệ sinh sạch sẽ, hệ thống nước sinh hoạt thuận tiện cho học sinh sử dụng. Có hệ thống rửa tay bằng xà phòng, đảm bảo vệ sinh hàng ngày cho các em vui chơi, học tập.

Năm học 2018-2019 trường có 20 lớp với 622 học sinh. Tổng số 33 cán bộ giáo viên, nhân viên. Số cán bộ giáo viên, nhân viên đạt trên chuẩn 100%. Chi bộ có 23 Đảng viên.

Hàng năm, do làm tốt công tác phổ cập giáo dục nên tỷ lệ tuyển sinh học sinh 6 tuổi vào lớp 1 luôn đạt tỷ lệ 100% và có 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đúng độ tuổi. Trường đã được công nhận đạt phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3.

1
Niềm hân hoan của các em học sinh nhà trường

Song song với việc thực hiện vận dụng đổi mới phương pháp dạy học, chủ động linh hoạt và sáng tạo theo hướng tự chủ trong dạy học, bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giáo viên, nhà trường còn rất chú trọng đến công tác tăng cường cơ sở vật chất phục vụ dạy học thông qua việc tham mưu với chính quyền địa phương và phối hợp tốt với Ban đại diện Cha mẹ học sinh, thực hiện có hiệu quả công tác xã hội hoá giáo dục để bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học trong giai đoạn hiện nay.

Nhà trường nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, liên tục được công nhận danh hiệu tập thể Lao động tiên tiến, tạo niềm tin, sự tín nhiệm của nhà trường với ngành GD&ĐT, với Đảng bộ và nhân dân xã nhà và  năm học 2016 - 2017, được Sở GD&ĐT Nghệ An công nhận trường tiểu học “đạt tiêu chuẩn chất lượng cấp độ 3” trong thời gian 5 năm.

Với những thành tích nổi bật trên, năm học 2017-2018, trường được UBND, phòng GD&ĐT Diễn Châu giao nhiệm vụ phấn đấu xây dựng trường chuẩn quốc gia Mức độ 2. Vậy là sau gần 10 năm xây dựng và phát triển, đến tháng 7/2018 sự phấn đấu của Trường Tiểu học Diễn Nguyên mới về đích chuẩn quốc gia Mức độ 2. Có thể nói kết quả xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia là sự khẳng định, là sức mạnh tổng hòa, đánh dấu sự phát triển giáo dục toàn diện  của nhà trường  từ đây.

Có thể nói xây dựng thành công trường đạt Chuẩn quốc gia là một quá trình tham mưu, thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó công tác xã hội hóa giáo dục giữ vai trò hết sức quan trọng. Khi người dân được hưởng lợi từ kết quả của việc xây dựng trường chuẩn hay khi con em của họ được học dưới mái trường được công nhận đạt chuẩn có chất lượng học tốt thì sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển và đó sẽ là nguồn lực lớn để nhà trường tiếp tục xây dựng, củng cố nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần cùng ngành GD&ĐT hoàn thành nhiệm vụ đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.

Sau gần 70 năm xây dựng và phát triển nhà trường đã có nhiều đóng góp lớn cho sự nghiệp giáo dục của địa phương, các thế hệ học sinh nhà trường luôn nêu cao tinh thần hiếu học và tôn sư trọng đạo.

Bảo Hoàng