Để thanh niên cất lên tiếng nói, thể hiện trách nhiệm trong ứng phó thảm hoạ

Đặng Thu Hằng
Với chủ đề “Nâng cao khả năng chống chịu: Lãnh đạo thanh niên truyền cảm hứng thúc đẩy sáng tạo sẵn sàng trước thảm họa”, Diễn đàn thanh niên Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ diễn ra vào 20/11, đã thực sự trở thành một diễn đàn để người trẻ nói lên tiếng nói của mình, là cơ hội tốt để kết nối, truyền cảm hứng, thúc đẩy các sáng kiến, qua đó tăng khả năng phòng ngừa thảm họa, giảm thiểu tác hại do thảm họa gây ra.

Bà Sarita Love - Chủ tịch mạng lưới thanh niên Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Châu Á - Thái Bình Dương kỳ vọng Hội nghị Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 11 và Diễn đàn thanh niên lần này sẽ hướng tới nhiều hành động của thanh niên hơn, đặc biệt là sẽ có nhiều thanh niên tham gia vào các chương trình hoạt động của các Hội quốc gia.

"Tôi mong đợi có nhiều hành động của thanh niên hơn, nhiều thanh niên tham gia vào các vị trí lãnh đạo hơn, vào các chương trình hoạt động của các Hội quốc gia sau diễn đàn này. Hãy tham gia các hoạt động của Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, một gia đình lớn có 191 Hội quốc gia", bà Sarita Love chia sẻ.

tt7-1-1700499718.jpgBà Sarita Love - Chủ tịch mạng lưới thanh niên Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Châu Á - Thái Bình Dương.

Chia sẻ về tầm quan trọng của thanh niên trong việc tham gia các hoạt động ứng phó với thảm hoạ, thiên tai anh Tareq Alkandari, đại biểu thanh niên của Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Kuweit, cho biết: "Sự tham dự của thanh niên cũng rất quan trọng trong thời điểm hiện nay. Ở diễn đàn này, nhiều sáng kiến, ý tưởng tốt được đưa ra thảo luận. Các bạn cũng có nhiều sáng kiến tốt, để thảo luận đưa đến các kết luận giải pháp ứng phó thiên tai, khủng hoảng khí hậu. Tôi rất ấn tượng với những hoạt động của Diễn đàn và vẻ đẹp tại Hà Nội và ở Việt Nam nói chung".

Bên cạnh đó đại biểu thanh niên của Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Kuweit rất ấn tượng với những hoạt động của Diễn đàn cũng như vẻ đẹp của Hà Nội nói riêng và ở Việt Nam nói chung. Anh Tareq Alkandari sẽ chờ đợi tại các Diễn đàn tiếp theo, các hoạt động tiếp theo và hy vọng sẽ mang lại nhiều dự án và hoạt động cùng nhau hỗ trợ người dân và tất cả các Hội quốc gia.

z4897642774590-84031612b292e9ce0d2ec106040a049f-1700499932.jpgDiễn đàn thanh niên Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế là cơ hội để kết nối, truyền cảm hứng qua đó tăng cường khả năng phòng ngừa, ứng phó với thảm hoạ, thiên tai. 

Nhiều đại biểu cùng đồng tình và cho rằng để phát huy vai trò thanh niên, ngoài việc các quốc gia cần quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, trang bị kỹ năng chủ động ứng phó với thiên tai, thảm họa cho thanh niên, thì bản thân mỗi thanh niên cần phát huy trách nhiệm xã hội, cùng cộng đồng bảo vệ môi trường.

Về phía đại diện đoàn Việt Nam, Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên cho biết với vị trí Hoa hậu hòa bình quốc tế năm 2021 và nhiều danh hiệu khác, cô đã thực hiện nhiều dự án, hoạt động cộng đồng: "Diễn đàn này là cơ hội để lắng nghe ý kiến từ những người trẻ để chúng ta thay đổi, học hỏi nhiều hơn. Với bản thân tôi, ngoài những công việc thiện nguyện, giúp đỡ tài chính cho mọi người, tôi cũng có những cái dự án thiện nguyện mang tính lâu dài và truyền cảm hứng đến cho học sinh, sinh viên ở các trường đại học trên toàn quốc. Hay là dự án xây dựng bệnh xây dựng khu vui chơi ở bệnh viện nhi trên 63 tỉnh thành. Cùng với đó, tôi sử dụng truyền thông, nền tảng mạng xã hội để lan tỏa những hình ảnh, thông điệp tích cực để cho các bạn trẻ có thể noi theo".

tt9-1700499868.jpgHoa hậu Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên - Đại diện Việt Nam tại Diễn đàn thanh niên. (Ảnh: VOV5)

"Tôi có thể làm được thì bạn cũng có thể làm được, mỗi chúng ta, không ai ở vị trí quan trọng hơn ai, mỗi người từ vị trí và chỗ đứng của mình đều có thể làm gì đó cho cộng đồng. Chỉ cần chúng ta giữ trong tim ngọn lửa nhiệt huyết, tinh thần sẵn sàng thì thanh niên chúng ta có thể làm được những dự định, như chủ đề của Diễn đàn thanh niên lần này là “Tăng cường khả năng chống chịu: Truyền cảm hứng cho thanh niên thúc đẩy sáng tạo sẵn sàng ứng phó thảm họa", hoa hậu Thuỳ Tiên chia sẻ.

Thu Hằng