Đắk Nông quan tâm giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/dioxin

Nguyễn Diệp Linh
Nhiều hoạt động chăm sóc, hỗ trợ, giúp nạn nhân và gia đình nạn nhân chất độc da cam (CĐDC), giúp họ vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống được tỉnh Đắk Nông quan tâm.

Hàng năm, tỉnh đã triển khai việc điều chỉnh trợ cấp đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm CĐDC kịp thời. Cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về khắc phục, giải quyết hậu quả chất độc hóa học, nhất là giải quyết chế độ, chính sách cho nạn nhân CĐDC.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với các đơn vị tặng xe lăn và quà cho người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân CĐDC trên địa bàn xã Đắk Ha (Đắk Glong)Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với các đơn vị tặng xe lăn và quà cho người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân CĐDC trên địa bàn xã Đắk Ha (Đắk Glong)

Cụ thể, tỉnh Đắk Nông hiện có khoảng 3.700 cán bộ, chiến sĩ tham gia kháng chiến và con em họ bị phơi nhiễm CĐDC; số người đã được giám định là 1.851 người; số nạn nhân đã được hưởng chế độ là 1.341 người.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho nạn nhân CĐDC tại cộng đồng được quan tâm. 100% nạn nhân được cấp thẻ bảo hiểm y tế, thường xuyên điều trị tại các cơ sở y tế trong tỉnh.

Các hỗ trợ xã hội khác như vay vốn ưu đãi, ưu tiên tạo việc làm cho nạn nhân được các cấp quan tâm thực hiện. Các cấp hội nạn nhân CĐDC đã vận động nguồn lực hơn 23 tỷ đồng nhằm chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân CĐDC với nhiều hình thức phong phú, thiết thực như: sửa chữa, làm nhà tình nghĩa, cấp học bổng, hỗ trợ vốn sản xuất, thăm hỏi, tặng quà…

Đặc biệt, các cấp hội làm tốt công tác vận động nguồn lực và tổ chức các đoàn xuống cơ sở thăm hỏi, tặng quà cho nạn nhân CĐDC, tập trung cao điểm vào dịp lễ, tết, đợt kỷ niệm Ngày thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8).

Việc triển khai tổ chức thực hiện các chính sách với nạn nhân CĐDC được triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nạn nhân CĐDC trên địa bàn tỉnh.

Hội nạn nhân CĐDC thăm hỏi tặng quà cho ông Lê Xuân Đối, nạn nhân CĐDC, thôn 3, xã Đắk Búk So (Tuy Đức)

Hội nạn nhân CĐDC thăm hỏi tặng quà cho ông Lê Xuân Đối, nạn nhân CĐDC, thôn 3, xã Đắk Búk So (Tuy Đức)

Toàn tỉnh có 6/8 huyện, thành phố đã thành lập tổ chức hội nạn nhân CĐDC, 2 huyện còn lại là Đắk Glong và Đắk Mil đang làm công tác khảo sát, thống kê tại các xã, thị trấn để chuẩn bị thành lập hội khi đủ điều kiện.

Các cấp hội nạn nhân CĐDC quan tâm, thực hiện tốt hoạt động đối ngoại, tham gia đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân CĐDC tại địa phương. Hội đã vận động hơn 400 hội viên viết hơn 400 đơn kiện gửi về Trung ương Hội, thu thập hơn 170.000 chữ ký phản đối chiến tranh, phản đối dùng vũ khí hạt nhân, vũ khí hóa học, bảo vệ hòa bình.Riêng Tỉnh hội đã trực tiếp tổ chức hơn 80 buổi nói chuyện chuyên đề về cuộc đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân CĐDC với hơn 8.000 lượt người nghe.

Ông Vũ Viết Vân, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC tỉnh Đắk Nông cho biết: “Nhiệm vụ trọng tâm sắp tới cùng với tiếp tục công tác kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động, hội nạn nhân CĐDC các cấp tập trung thực hiện tốt chức năng chăm sóc, giúp đỡ đối với nạn nhân CĐDC trên địa bàn. Hội cũng tăng cường phối hợp với các ban, ngành, địa phương trong việc chăm sóc, hỗ trợ, giải quyết kịp thời chế độ, chính sách đối với nạn nhân CĐDC trên địa bàn”.

Linh Thư