Đa dạng mô hình nhân đạo

Tạp Chí Nhân Đạo
Cùng với trên 112 ngàn hội viên, Hội CTĐ Quảng Ninh còn có gần 101 ngàn thanh thiếu niên CTĐ và gần 10 ngàn tình nguyện viên, đưa tổng số người tham gia hoạt động CTĐ lên con số 221.930 người, chiếm 1/6 tổng dân số toàn tỉnh.
da-dang-mo-hinh-nhan-dao
Trao “nhà nhân đạo” tại huyện Bình Liêu

Chỉ tính 5 năm vừa qua, Hội CTĐ Quảng Ninh đã đạt giá trị công tác xã hội trên 137 tỷ đồng, hoạt động phòng ngừa ứng phó thảm họa, cứu trợ khẩn cấp trên 26,7 tỷ đồng, chăm sóc sức khỏe nhân dân đạt 23,3 tỷ đồng, vận động gần 80 ngàn lượt người tham gia 209 đợt hiến máu tình nguyện (HMTN), thu được 33.791 đơn vị máu...

Có được kết quả này có sự tham gia của lực lượng tình nguyện viên và hiệu quả của nhiều mô hình nhân đạo. Mô hình "Nồi cháo nhân đạo" ra đời năm 2013 tại BV Việt Nam - Thụy Điển do Hội CTĐ Phường Thanh Sơn - Thành phố Uông Bí khởi xướng. Ban đầu, mỗi tuần mới có một buổi với 100 suất cháo miễn phí tặng bệnh nhân nghèo. Sau mấy tháng duy trì tác dụng và tính nhân văn của nó đã lan rộng ra thu hút nhiều nhà hảo tâm cùng tham gia. "Nồi cháo" đã có đủ 6 ngày trong tuần, mỗi ngày từ 500 đến 600 suất cháo miễn phí của trên 20 tổ chức, cá nhân tự nguyện đóng góp.

Nồi cháo được duy trì nhiều năm liền, bệnh nhân nghèo ở đây đã được nhận gần 365 ngàn suất cháo miễn phí, trị giá gần 1,5 tỷ đồng. Mô hình “nồi náo nhân đạo” đã được nhân rộng ở hầu hết các bệnh viện trong tỉnh.

Mô hình tiếp theo là "Đội tình nguyện sơ cấp cứu tai nạn giao thông" có từ năm 2009 tại Thị xã Đông Triều. Ban đầu chỉ là vài người làm nghề xe ôm đứng đón khách ven đường giao thông. Khi thấy có tai nạn giao thông họ nhiệt tình tự nguyện đưa nạn nhân đến bệnh viện. Nhiều nạn nhân đã qua cơn nguy kịch do được sơ cấp cứu kịp thời. Hội CTĐ thị xã Đông Triều qua 8 năm đã có trên 60 nạn nhân bị TNGT được trợ giúp. Đến nay, Đông Triều đã nhân thành 9 đội tình nguyện viên sơ cấp cứu tai nạn giao thông (mỗi đội từ 5 đến 8 người) thường trực ở các điểm dễ xảy ra tai nạn trên địa bàn thị xã.

Một mô hình tiêu biểu nữa đó là “Câu lạc bộ hiến máu tình nguyện - Ngân hàng máu sống”. Trên địa bàn Quảng Ninh, đã có 25 CLB HMTN ở đủ 14 huyện, thị với số lượng thành viên 832 người. Họ không chỉ trực tiếp tham gia cho máu các trường hợp cấp cứu tại các bệnh viện mà còn là nòng cốt trong 209 cuộc vận động HMTN do tỉnh tổ chức, góp phần đáng kể trong số lượng 38.791 đơn vị máu thu được trong 5 năm vừa qua.

Và còn nhiều mô hình nhân đạo nữa đều có hiệu quả cao, có sức lan tỏa rộng, như "Đội thầy thuốc tình nguyện", "CLB các nhà hảo tâm", "Xây nhà nhân đạo", "Nuôi lợn nhựa nhân đạo", "Hũ gạo tình thương", "Đội tình nguyện viên tuyên truyền vận động nguồn lực trợ giúp các địa chỉ nhân đạo", "Đội tình nguyện tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe cộng đồng"... Những mô hình này không chỉ giúp đỡ trực tiếp cho nhiều địa chỉ, nhiều hoàn cảnh khó khăn, nó còn khẳng định về chất lượng phong trào CTĐ ở địa phương này đạt cả bề rộng và chiều sâu. Đây là cơ sở để thời gian tới Quảng Ninh tiếp tục đạt hiệu quả cao hơn trong hoạt động nhân đạo.