Cuộc sống người dân Chương Mỹ bị đảo lộn vì ngập lụt

Nguyễn Hồng Hạnh
Lũ tràn qua đê gây ngập lụt 4 ngày liên tiếp ở Chương Mỹ, Hà Nội khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn, gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt.
chuong-my-1662832242.jpg
Mực nước trên sông Bùi dâng cao khiến nhiều xã trong huyện Chương Mỹ ngập sâu trong nước

Lũ từ Hòa Bình tràn về, nước sông Bùi lên nhanh đã làm úng ngập cục bộ 8 thôn của 5 xã là Mỹ Lương, Hữu Văn, Thủy Xuân Tiên, Tốt Động, Nam Phương Tiến và thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

UBND xã Tốt Động cho biết, đây là lần thứ 3 trong vòng hơn 1 tháng qua, hơn 100 hộ gia đình với gần 540 nhân khẩu thôn Đồng Dâu phải vất vả chạy lụt. Nhiều hộ trong thôn phải chịu cảnh mất điện do ngập sâu. Một vấn đề lo ngại nhất hiện nay là thiếu nước sạch.

Theo ông Phùng Xuân Toàn - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tốt Động, Chương Mỹ, Hà Nội: Mùa mưa bão năm nào xã cũng phải chuẩn bị kinh phí để mua nước đóng bình, số lượng khoảng 500-600 bình để cấp phát cho bà con trong xã đủ dùng khoảng 7-10 ngày. Nếu hết thì sẽ phải xin huyện hỗ trợ.

mua-lu-1662832219.jpg
Các hộ dân sinh sống trong tình trạng ngập lụt gặp nhiều khó khăn

Hiện ở thôn Bùi Xá, thí trấn Xuân Mai có 125 hộ dân đang sinh sống. Các hộ dân sinh sống tại đây đều trong tình trạng ngập lụt cục bộ. Mặc dù hệ thống đường sá và thoát nước ở đây đã được nâng cấp nhưng tình trạng ngập úng này không thể khắc phục triệt để được. Nơi đây phải chấp nhận việc ngập lụt diễn ra hàng năm.

Chi cục Đê điều Hà Nội cho biết, nguyên nhân gây ngập lụt nhiều khu vực ở Chương Mỹ do mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ từ ngày 7/9 đến nay, cộng thêm lũ rừng từ Hoà Bình đổ về khiến mực nước các sông ở Hà Nội dâng cao, gây áp lực lên hệ thống sông lớn. Điều này đã xảy ra tình trạng một số địa điểm ở Chương Mỹ như Bùi Xá, Cầu Sét (thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ) ngập lụt.

Dự báo trong những ngày tới nước sông Bùi sẽ tiếp tục dâng cao, khuyến cáo chính quyền, người dân các xã vùng trũng ven sông như: Nam Phương Yên, Quảng Bị, Tốt Động, Tân Tiến, Hoàng Văn Thụ, Xuân Mai chủ động theo dõi sát tình hình lũ để sơ tán người, tài sản đến nơi an toàn.

N. Hạnh