Công tác xóa nghèo ở thành phố Móng Cái (Quảng Ninh)

Nguyễn Diệp Linh
Xác định giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp ủy, chính quyền và các hội, đoàn thể của TP Móng Cái đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, mang lại hiệu quả thiết thực.

Lãnh đạo TP Móng Cái trao tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nhân dịp phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2023. Ảnh: Thu Hằng (Trung tâm TT - VH Móng Cái).

Bám sát Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo và các văn bản chỉ đạo của tỉnh, Nghị quyết Đảng bộ của thành phố, Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, TP Móng Cái đã xây dựng Kế hoạch số 108/KH-UBND ngày 23/3/2023 về triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023 trên địa bàn thành phố gắn với chương trình phát triển KT-XH của địa phương, với mục tiêu duy trì không phát sinh hộ nghèo mới (trừ 17 hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội); giảm 52 hộ cận nghèo.

TP Móng Cái đã tập trung huy động mọi nguồn lực chăm lo bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện tốt chính sách lao động, việc làm, thu nhập, chính sách với người có công; xây dựng môi trường sống lành mạnh, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân theo tiêu chí “hạnh phúc”, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo. Nguồn lực được huy động tập trung hỗ trợ các chỉ tiêu thiếu hụt của các hộ nghèo và cận nghèo. Từ đó, giúp họ tăng cường tiềm lực phát triển sản xuất, cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống.

Tiêu biểu như thực hiện Tháng nhân đạo năm 2023, Hội Chữ thập đỏ TP Móng Cái đã phối hợp với các nhóm thiện nguyện hỗ trợ 31 suất quà trị giá 2,7 triệu đồng/suất cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và người mù; vận động đỡ đầu cho 8 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ 500.000 đồng/trẻ/tháng; thăm tặng quà cho 123 đối tượng là hộ khó khăn trên địa bàn với số tiền 500.000 đồng đến 1.000.000 triệu đồng/suất; thăm, động viên đối tượng bị cháy nhà tại phường Hải Yên với số tiền 3 triệu đồng. Trao hơn 100 thùng sữa do Công ty Sữa Nutifood hỗ trợ cho học sinh các trường mầm non Hải Tiến, Quảng Nghĩa; phối hợp với Thành Đoàn trao tặng 51 xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Tổng trị giá hoạt động nhân đạo đạt trên 560 triệu đồng.


Hội Chữ thập đỏ TP Móng Cái cùng UBND phường Hải Yên trao tiền hỗ trợ cho hộ gia đình bị cháy nhà trên địa bàn phường Hải Yên. Ảnh: Thu Hằng (Trung tâm TT-VH Móng Cái).

Cùng với đó, các chính sách an sinh xã hội và trợ giúp người nghèo về y tế, giáo dục, nhà ở, vay vốn tín dụng ưu đãi, đào tạo nghề cho lao động nông thôn... đã được thành phố lồng ghép triển khai đồng bộ, kịp thời, từ đó tạo điều kiện cho người nghèo phát triển kinh tế gia đình. Thành phố bảo đảm kịp thời chi trả trợ cấp cho các đối tượng thụ hưởng (chính sách, bảo trợ xã hội...) theo đúng quy định. Từ đầu năm đến nay, đã hỗ trợ 1 hộ cận nghèo vay vốn 50 triệu đồng; hỗ trợ giới thiệu việc làm cho 3 lao động; hỗ trợ sửa chữa 3 nhà ở trị giá 61 triệu đồng; xây mới 2 nhà trị giá 100 triệu đồng; vận động các đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp đỡ đầu 9 trẻ em con hộ cận nghèo, mức đỡ đầu 500.000 đồng/trẻ/tháng; chi trợ cấp một lần cho 499 đối tượng với số tiền 951.142.000 đồng; chi trợ cấp ưu đãi giáo dục, đào tạo cho 6 đối tượng với số tiền 74.954.400 đồng; trang cấp dụng cụ chỉnh hình cho 25 đối tượng với số tiền 56.830.000 đồng; hỗ trợ tiền điện cho 110 hộ (17 hộ nghèo; 93 hộ chính sách) với số tiền trên 14,7 triệu đồng; đưa 2 người khuyết tật không nơi nương tự vào Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh... Số lao động có việc làm tăng thêm 6 tháng đầu năm là 3.200 lao động, tăng 18,1% so cùng kỳ năm 2022. Hiện thành phố không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia giai đoạn 2022-2025, 6 tháng đầu năm 2023 giảm được 1/17 hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội và 21 hộ cận nghèo.

Để hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch về công tác giảm nghèo năm 2023 trên địa bàn, TP Móng Cái đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo giảm nghèo cấp xã thường xuyên rà soát, nắm chắc tình hình đời sống, tâm tư, nguyện vọng của các hộ cận nghèo thực hiện giảm theo kế hoạch để kịp thời điều chỉnh, bổ sung phương án, giải pháp hỗ trợ các hộ theo tình hình thực tế. Đa dạng hóa nguồn vốn huy động để triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, hạn chế tối đa hộ nghèo phát sinh, hộ tái nghèo; tăng cường huy động các nguồn đóng góp, hỗ trợ hợp pháp của doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân; vốn đối ứng, tham gia đóng góp của người dân để nâng cao thu nhập, giảm bớt khó khăn, giúp hộ nghèo tự vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trung Thành