Cơn sốt in hình chó nước ngoài trên lì xì tết 2018

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Không phải là tiền Việt mới cứng, cũng không phải tiền USD năm nay, người Việt đang chuộng mua đồng tiền của Belarus, Lithuania... in hình chó để lì xì ngày Tết. Họ cho rằng, mừng tuổi nhau các tờ tiền này sẽ đem lại may mắn.

Hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, song thị trường tiền lì xì Tết đã cực kỳ sôi động với đủ loại tiền khác nhau. Ngoài tiền Việt, tiền USD còn có tiền hình chú chó Kamberra 2018 của Úc với giá 100.000 đồng/tờ, tiền hình chú chó Macao có giá từ 20.000 đồng/tờ, tiền hình chú chó Belarus giá 25.000 đồng/tờ, tiền xu Bitcoin lưu niệm với giá 80.000 đồng/xu,...

Trên thị trường hiện đang rao bán đồng tiền 5 Rúp của Belarus, một nước thuộc Liên Xô cũ, phát hành từ năm 1992, in hình 2 chú chó sói. Những người rao bán loại tiền này trên mạng khẳng định tờ tiền họ bán ra được lưu thông hợp pháp tại Belarus.

Cũng in hình 2 chú chó, trên đồng tiền của Lithuania, một quốc gia thuộc nhóm các nước Bắc Âu - mệnh giá 500 Talonu, phát hành năm 1993, là một trong những loại tiền thật nhưng không được lưu hành hợp pháp tại đất nước này.

20180119-gom-hang-ngan-to-tien-in-hinh-cho-nuoc-ngoai-li-xi-ngay-tet-1
Tờ tiền 5 Rúp, 500 Talonu được rao bán công khai trên mạng với giá 30.000 đồng/tờ 5 rúp và 60.000 đồng/500 Talonu.

Theo lịch âm tại một số nước ở châu Á, trong đó có Việt Nam, thì Mậu Tuất là năm con chó vì vậy các tờ tiền in hình 2 chú chó phù hợp với con giáp năm 2018.

Nhiều người cho rằng, ai sở hữu tờ tiền in hình 2 chú chó sẽ mang lại điều may mắn trong năm Mậu Tuất này. Vì thế, không ít người tìm kiếm, thu mua để bán lại ăn chênh lệch giá, với số lượng lên đến hàng nghìn tờ. Những tờ tiền này sau đó sẽ được đem làm quà tặng hay mang ra mừng tuổi nhân dịp năm mới 2018.

20180119-gom-hang-ngan-to-tien-in-hinh-cho-nuoc-ngoai-li-xi-ngay-tet-2

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thông báo tiếp tục không phát hành tiền mới mệnh giá từ 5.000 đồng trở xuống trong dịp Tết Nguyên đán 2018. Điều này sẽ giúp ngân sách tiết kiệm khoảng 280 tỷ đồng. Tuy nhiên, với tình trạng tiền lẻ mệnh giá nhỏ khan hiếm trong dịp Tết, xu hướng lựa chọn các loại tiền lì xì độc, lạ từ nước ngoài sẽ lên ngôi trong thời gian tới.

 

Được biết đây là tiền mua gom từ 2 quốc gia châu Âu, được quy đổi bằng USD. Mặc dù thu gom tiền này ở nước sở tại không hề đắt, nhưng do chi phí vận chuyển về Việt Nam khá tốn kém nên giá mới bị đội cao.

Anh Hùng, một người đam mê sưu tập các loại tiền độc, lạ cho biết, mỗi năm Tết đến anh đều nhập các loại tiền hình con giáp từ nước ngoài về bán. “Năm nay là năm Tuất nên tôi nhập các loại tiền hình con chó. Thời điểm này, cửa hàng bắt đầu đắt khách vì loại tiền này đang được săn lùng nhiều”, anh Hùng cho biết .

Cũng theo vị chủ cửa hàng này, để có các loại tiền đáp ứng đủ trong dịp Tết Mậu Tuất, anh phải đặt từ mấy tháng trước thông qua hình thức ship trực tiếp từ nước ngoài hoặc qua trang thương mại điện tử.

20180119-gom-hang-ngan-to-tien-in-hinh-cho-nuoc-ngoai-li-xi-ngay-tet-3
Một số ý kiến cho rằng, nếu khách đến chúc Tết mà mừng tuổi bằng những tiền ngoại quốc in hình các chú chó, các em nhỏ không hiểu được hết giá trị, chắc chắn sẽ không vui.

Không ít người phân vân, rằng đồng tiền nay mang ra mừng tuổi nhau trong dịp năm mới liệu có phù hợp? Họ liên tưởng tới trào lưu mừng tuổi tờ 2 USD Tết vừa qua, cũng không có gì đặc biệt. Bởi, nhận được những đồng tiền mệnh giá này cũng chỉ để cài ví làm kỷ niệm, chứ chẳng mấy ai đem ra đổi sang tiền Việt do giá trị kinh tế thấp.

Thùy Linh (t/h)