Cô giáo vùng cao có 'trái tim ấm' để ươm mầm yêu thương

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm, tôi thường đến các trường học vùng cao, nơi bộn bề gian khó, nơi bước chân của thầy cô giáo thêm vất vả trên hành trình “gieo chữ”, “ trồng người”. Năm nay, câu chuyện tình cờ đưa tôi đến với ngôi trường nằm ngay trung tâm phố núi đại ngàn, nơi có cô giáo luôn mang trong mình “trái tim ấm” để ươm mầm yêu thương.

Người của phong trào dạy và học...

Trong câu chuyện của mình về ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 tôi cũng vô tình được nghe về cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Lài (SN 1974), giáo viên Ngữ văn Trường THPT Duy Tân – TP.Kon Tum. Ngoài việc cần mẫn giảng dạy bao thế hệ học trò thành tài, cô Lài còn góp thêm trong mỗi trái tim của các em tình nhân ái, sự chia sẻ yêu thương đến với những mảnh đời bất hạnh giữa phố núi đại ngàn này.  

Thấm thoắt đã hơn hai mươi năm kể từ khi ngôi trường THPT Duy Tân được thành lập cũng là ngần ấy thời gian cô Lài gắn bó với nghề giáo. Không phải là nói quá khi nhiều người đã ví von ngôi trường như một đóa hoa nhiều màu sắc, nổi bật giữa núi rừng.

Với cô Lài, trường chính là “gia đình thứ hai” và những lớp học trò chính là những đứa con thân yêu của mình. Cô luôn dùng tình cảm để đối đãi với các em, bởi với hoàn cảnh của các em ở đây người thầy không chỉ giữ vai trò truyền đạt tri thức, mà còn phải trực tiếp quan tâm đến học trò để kịp thời động viên, uốn nắn học sinh.

IMG_20201120_192203
“Gia đình thứ hai” Trường THPT Duy Tân – TP.Kon Tum, nơi cô Lài gắn bó hơn 23 năm

Ấn tượng đầu tiên khi gặp cô chính là gương mặt phúc hậu, giọng nói nhẹ nhàng, truyền cảm. Cô luôn nghiêm túc với công việc của mình nhưng cũng rất vui vẻ, hòa đồng với mọi người xung quanh. Xuất phát từ sự tâm huyết với nghề, yêu thương trẻ nhỏ, cô luôn được đồng nghiệp và học sinh quý mến, qua đó cô còn khẳng định được năng lực của mình với nhiều năm liên tục là giáo viên dạy giỏi.

Bao thế hệ học sinh cô từng dạy dỗ nay đã thành đạt, nên người. Cùng với việc dạy chữ, cô rất quan tâm tới việc dạy người, giáo dục các em về ý chí, nghị lực, niềm tin, lòng bao dung nhân hậu. Chia sẻ với chúng tôi, cô Lài tâm sự: “Đối với học sinh THPT không chỉ dạy về kiến thức mà thầy, cô giáo còn phải rèn các em về nề nếp, ý thức học hành, về cách đối nhân xử thế, về lòng yêu thương con người...”.

IMG_20201120_192214
Cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Lài hạnh phúc trong ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 khi được học trò dành cho những tình cảm nồng ấm

Với trách nhiệm là Tổ phó chuyên môn, cô cùng với các thành viên trong tổ luôn đoàn kết, đồng thuận cao trong thực hiện nhiệm vụ được giao, có hiệu quả ở từng vị trí, từng điều kiện cụ thể. Đồng thời cô còn có những sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng trong giáo dục học sinh của trường và nhân rộng trên địa bàn thành phố.

IMG_20201120_192207
Nụ cười nhân hậu của cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Lài nhân ngày Nhà giáo Việt Nam được các học trò dành tình cảm tri ân sâu sắc

Bên cạnh việc giảng dạy, cô luôn quan tâm đến hoàn cảnh của học sinh, với phần lớn học sinh là con em nông dân lao động, một số phụ huynh đi làm ăn xa nên điều kiện quan tâm, chăm sóc của phụ huynh với các em không nhiều. Vì vậy, cô luôn gần gũi, động viên các em, cô thường dành thời gian chuyện trò với học sinh để hiểu rõ từng hoàn cảnh, từ đó có hướng giúp đỡ cụ thể. Với những học sinh chưa hoàn thành về mặt học tập, cô có kế hoạch bồi dưỡng riêng và phối hợp phụ huynh cùng hỗ trợ các em. Chính sự tận tâm, tình thương yêu của cô giáo đã giúp học sinh lớp học do cô phụ trách ngày càng tiến bộ.

Và “trái tim ấm” đầy yêu thương

Thi thoảng trên trang facebook cá nhân lại thấy cô Lài kêu gọi những tấm lòng nhân ái với các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở quê hương. Hóa ra, đã gần 23 năm nay cô Nguyễn Thị Mỹ Lài tốn không ít công sức cho những hoạt động hướng tới cộng đồng và nhân ái.

 
IMG_20201120_192244
 
IMG_20201120_192252
 
IMG_20201120_192311

Các học trò của cô Nguyễn Thị Mỹ Lài chăm sóc, chia sẻ tình cảm với những trẻ em tại Trung tâm bảo trợ xã hội Kon Tum

Được biết nhiều thế hệ học trò của cô có những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cô luôn dành thời gian để sẻ chia, yêu thương, quan tâm để các em có thể vững bước đến trường.

“Như hiện tại lớp cô đang chủ nhiệm này nhiều em có hoàn cảnh gia đình khó khăn lắm, 1 em thuộc diện mồ côi ở trung tâm bảo trợ xã hội, 3 em thuộc diện hộ nghèo. Cô cũng cố gắng để động viên, kêu gọi được ai giúp đỡ hỗ trợ cho là cô đều nghĩ đến các em. Chỉ mong bằng sức lực nhỏ của mình có thể làm điểm tựa cho các em vượt qua phần nào khó khăn của cuộc sống.”

Câu chuyện với cô bị ngắt quãng khi cô nghẹn ngào nói về những học trò của mình ở Trường THPT Duy Tân mà cô đang chủ nhiệm.

Ngoài giờ học trên lớp cô Lài còn tổ chức cho các em học trò của mình thường xuyên đến Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Kon Tum khi thì nấu ăn, tắm giặt, vệ sinh cá nhân cho những mảnh đời bất hạnh tại đây.

IMG_20201120_192330
 
 
IMG_20201120_192322

Những hạt mầm yêu thương ấy sẽ ngày càng thêm khỏe mạnh, xanh tươi, dâng cho đời những đóa hoa thơm, chùm quả ngọt.

“Xuất phát từ trái tim yêu thương con người, cô muốn góp phần giáo dục lòng nhân ái, trách nhiệm của con người với con người trước hết cho học trò của mình. Từ đó mà lan tỏa tình yêu thương trong xã hội”. Cô Nguyễn Thị Mỹ Lài đau đáu chia sẻ.

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, câu chuyện về cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Lài vẫn đang nỗ lực vượt qua khó khăn, cống hiến cho sự nghiệp trồng người, ươm mầm yêu thương từ chính những hoàn cảnh éo le của cuộc sống khiến chúng tôi vô cùng xúc động. Tôi tin rằng, những hạt mầm yêu thương ấy sẽ ngày càng thêm khỏe mạnh, xanh tươi, dâng cho đời những đóa hoa thơm, chùm quả ngọt.

Nguyễn Nhuận