Cô gái bại não tốt nghiệp Đại học Luật Hà Nội

Đặng Thu Hằng
Dù phải chống chọi với căn bệnh bại não bẩm sinh, Nguyễn Mai Anh vẫn tốt nghiệp trường Luật, được hiệu trưởng tặng giấy khen vì nỗ lực vượt bậc trong học tập.

Mai Anh, 22 tuổi, quê Phú Thọ, là sinh viên khóa 44 ngành Luật của trường Đại học Luật Hà Nội. Em mắc hội chứng bại não thể co cứng bẩm sinh, hạn chế khả năng đi lại, vận động.

Tuy đã trải qua phẫu thuật năm lớp 2, các di chứng của căn bệnh bại não không thuyên giảm. Mai Anh phải đi chậm, bước nhỏ, nếu đi xa phải có người đỡ, việc đứng lên ngồi xuống đều khó khăn. Mai Anh cũng không thể cúi lưng nhặt đồ vì không với tới được, nếu cố cúi xuống thì ngã. Hai tay em không bị co nhưng yếu và hay run, cầm bút chật vật.

Lớn lên trong sự xì xào của những người xung quanh, bị ám ảnh bởi những ánh mắt tò mò kèm lời nói "con khỏe hay con què", Mai Anh trở nên khép kín, dành phần lớn thời gian cho việc học tập.

Năm 2019, em trúng tuyển trường Đại học Luật Hà Nội với 26,75 điểm. Tháng 4, Mai Anh tốt nghiệp sớm với điểm tổng kết đạt loại khá.

Ở lễ tốt nghiệp, trao bằng cho gần 1.600 sinh viên của trường hôm 25/6, Mai Anh được hiệu trưởng mời lên sân khấu và trao giấy khen vì "Đã nỗ lực cố gắng vượt bậc hoàn thành xuất sắc chương trình học tập".

Hình ảnh ghi lại khoảnh khắc thầy hiệu trưởng dắt tay Mai Anh lên sân khấu và trao giấy khen lan truyền trên mạng xã hội suốt hai ngày qua. Nhiều người để lại bình luận bày tỏ sự thán phục với nỗ lực của cô gái nhỏ.

Mai Anh trong lễ tốt nghiệp của trường Đại học Luật Hà Nội hôm 25/6. Ảnh: Gia đình cung cấpMai Anh trong lễ tốt nghiệp của trường Đại học Luật Hà Nội hôm 25/6. Ảnh: Gia đình cung cấp

Ông Nguyễn Sơn Tùng, Phó trưởng phòng Công tác sinh viên, trường Đại học Luật Hà Nội, cho biết thông thường chỉ sinh viên có thành tích học tập xuất sắc, có giải thưởng trong các cuộc thi hay có thành tích hoạt động đoàn, hội mới được nhận giấy khen từ hiệu trưởng.

"Trong hơn 12 năm tôi giảng dạy ở trường, đây là sinh viên đầu tiên tốt nghiệp loại khá, không có thành tích hoạt động đoàn thể nổi bật được hiệu trưởng khen thưởng", ông Tùng nói. Theo ông Tùng, dù nhà trường có hỗ trợ Mai Anh về chỗ ở trong ký túc xá hay vay vốn để học tập nhưng kết quả hoàn toàn do sự cố gắng của em.

Mai Anh cũng rất bất ngờ khi được nhận bằng khen trong lễ tốt nghiệp. "Em rất vinh dự xen lẫn xúc động với quyết định trao bằng khen của thầy hiệu trưởng", Mai Anh chia sẻ.

Mai Anh chụp ảnh kỷ niệm với cả gia đình sau lễ tốt nghiệp. Ảnh: Gia đình cung cấpMai Anh chụp ảnh kỷ niệm với cả gia đình sau lễ tốt nghiệp. Ảnh: Gia đình cung cấp

Bà Đinh Thị Thu Hảo, mẹ của Mai Anh, cho biết lúc đầu nữ sinh không định tham gia buổi trao bằng tốt nghiệp vì gặp nhiều khó khăn khi phải tới nơi quá đông người. Tuy nhiên, nhà trường gọi thông báo về việc thầy hiệu trưởng sẽ tặng giấy khen nên cả nhà quyết định từ Phú Thọ xuống Hà Nội hỗ trợ.

Khi con di chuyển lên sân khấu, bà Hảo lo con mặc áo dài cùng lễ phục sẽ khó khăn khi di chuyển. Lúc buông tay con, bà gần như không thấy gì xung quanh, trong đầu chỉ ám ảnh chuyện con bị ngã. Xem lại hình ảnh thầy hiệu trưởng dắt tay con lan truyền trên mạng, bà xúc động không kìm được nước mắt.

"Giây phút ấy, thầy hiệu trưởng như người cha nắm tay dìu cô con gái đang chập chững bước đi. Tôi thấy rõ tình yêu thương, trách nhiệm của người thầy và cảm ơn vì điều đó", chị Hảo nói. Theo chị, giấy khen của thầy hiệu trưởng đã tiếp thêm động lực cho con gái mình.

Hiệu trưởng trường Đại học Luật Hà Nội dắt tay Mai Anh lên sân khấu để tặng giấy khen. Ảnh: Gia đình cung cấp

Hiệu trưởng trường Đại học Luật Hà Nội dắt tay Mai Anh lên sân khấu để tặng giấy khen. Ảnh: Gia đình cung cấp

Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Luật Hà Nội, Mai Anh thực tập ở một văn phòng luật sư tại Hà Nội. Hàng tuần, em vẫn phải tập trị liệu, học thêm tiếng Anh để lấy chứng chỉ IELTS. Mai Anh cho hay sẽ học thêm lớp đào tạo nghề luật sư ở Học viện Tư pháp.