Chuyện về những ngôi nhà an toàn giúp ngư dân nghèo vượt qua bão lũ

Đặng Thu Hằng
Ước mơ về một ngôi nhà kiên cố, vững chãi của hàng trăm hộ ngư dân ven biển các tỉnh miền Trung đang trở thành hiện thực. Ðó là nhờ sự hỗ trợ từ các cấp Hội Chữ thập đỏ địa phương thông qua chương trình "An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn" do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động giai đoạn 2022-2027. Từ đây, người dân có thể an cư lạc nghiệp, mạnh dạn vươn khơi, bám biển, góp phần giữ gìn chủ quyền biển đảo của quê hương.

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, những năm gần đây, các tỉnh ven biển miền Trung thường xuyên hứng chịu nhiều đợt mưa lớn gây lũ lụt, bờ biển bị xâm thực. Cuộc sống của người dân cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là sau đại dịch COVID-19. Nhằm hỗ trợ, cải thiện cuộc sống cho bà con, năm 2022, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động Chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” được triển khai thực hiện ở 291 xã khó khăn tại 23 tỉnh, thành phố giai đoạn 2022-2027. Xây dựng nhà cho ngư dân nghèo là một trong những hoạt động nằm trong chương trình.

Ngôi nhà cũ của gia đình bà Võ Thị Ninh, xóm Đình, xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An xây dựng đã lâu, mái lợp Fibro-ximăng dột nát, xuống cấp trầm trọng; vào mùa mưa bão, cả gia đình phải đi tránh trú ở nhà bà con hàng xóm. Sau hơn 3 tháng triển khai xây dựng, ngôi nhà mới với diện tích 45m2 đảm bảo đủ tiêu chuẩn 3 cứng gồm: Nền cứng, tường cứng, mái cứng với tổng kinh phí ước tính 100 triệu đồng, trong đó Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ 50 triệu đồng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Bà Ninh vui sướng khi được ở trong ngôi nhà xây dựng kiên cố, có khả năng chống chịu bão.

voi-50-trieu-dong-duoc-ho-tro-nhieu-ngu-dan-o-tinhthua-thien-hue-da-huy-dong-them-kinh-phi-xay-nha-kien-co-tranh-mua-bao-anh-nguyen-hoa-binh-1700279197.jpg
Với 50 triệu đồng được hỗ trợ, nhiều ngư dân ở tỉnhThừa Thiên Huế đã huy động thêm kinh phí xây nhà kiên cố tránh mưa bão. (Ảnh: Nguyễn Hòa Bình)

“Gia đình tôi có nằm mơ cũng không nghĩ rằng mình có thể được sống trong căn nhà mới khang trang như thế này. Nếu không có sự giúp đỡ của Hội Chữ thập đỏ, các cấp, các ngành thì không biết đến bao giờ tôi mới có nhà kiên cố để ở”- bà Ninh tâm sự.

10 năm qua gia đình anh Nguyễn Tiến và chị Trần Thị Quỳnh Thư ở thôn Phú Hải, xã Lộc Vĩnh, Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên- Huế sống trong ngôi nhà cũ. Anh Tiến theo nghề ngư, song thu nhập không ổn định. Chị Thư làm công nhân một nhà máy bánh kẹo lại bị bệnh viêm khớp. Chị Thư kể, mỗi lần mưa lớn là phải gửi hai đứa con qua nhà bà con hoặc hàng xóm để trú ẩn, vì nước dột chảy thành từng dòng. Cơn bão cuối năm 2022 bốc luôn một phần mái tôn, hai vợ chồng anh chị phải kiếm vật liệu che tạm để sống.

Thế rồi từ chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” (Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động; Tập đoàn Trường Hải tài trợ), vợ chồng anh Tiến được hỗ trợ 50 triệu đồng. Vay mượn thêm người thân, ngân hàng, anh đã xây dựng ngôi nhà mới rộng rãi, khang trang. Trong lễ khánh thành ngôi nhà mới, anh Tiến chia sẻ: “Có nhà mới, vợ con tránh mưa, nắng yên ổn, không còn sống trong cảnh phập phồng như những năm trước. Giờ tôi lên kế hoạch bám biển và làm thêm để trả nợ làm nhà cho xong. Hy vọng nếu trúng nghề biển thì sẽ thanh toán món vay sớm”.

dai-dien-trung-uong-hoi-chu-thap-do-viet-nam-hoi-chu-thap-do-tinh-thua-thien-hue-va-cong-ty-co-phan-tap-doan-truong-hai-khanh-thanh-ban-giao-nha-cho-ngu-dan-co-hoan-canh-kho-kha-1700279197.jpg
Đại diện Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thừa Thiên Huế và Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải khánh thành, bàn giao nhà cho ngư dân có hoàn cảnh khó khăn. 

Sống trong gia đình bao đời gắn bó với nghề biển, anh Lê Hoanh, ngư dân xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế luôn muốn gìn giữ nghiệp truyền thống ông cha để lại. Cuộc sống hằng ngày chỉ trông chờ vào tiền làm thuê, làm mướn; cái ăn, cái mặc còn không đủ, vì vậy, mơ ước có một căn nhà lành lặn che nắng, trú mưa là quá khó khăn đối với cả nhà.

“Nhà tôi ở ven biển, mỗi mùa mưa bão đến là vất vả lắm. Trước đây, nhà cửa chưa kiên cố sống tạm bợ, khi hay tin bão đến là lo chèn chống nhà cửa, bưng bê đồ đạc lên cao.” Vợ chồng anh Hoanh vô cùng vui mừng khi biết mình được Chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” hỗ trợ 50 triệu đồng để làm nhà. Vợ chồng anh bàn nhau dùng số tiền tích góp được, vay mượn thêm họ hàng để xây ngôi nhà “3 cứng” rộng 75 m2. “Thiệt không biết nói chi ngoài lời cảm ơn. Cũng nhờ Hội Chữ thập đỏ và mạnh thường quân, vợ chồng em mới có được căn nhà như hôm nay. Giờ thì yên tâm rồi. Có vay mượn thêm nhưng giờ an cư lạc nghiệp, tiền trả nợ dần dần” - Anh Hoanh nói.

Thừa Thiên Huế là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai Chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn. Nắm bắt lấy cơ hội này, các cấp Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch và triển khai có hiệu quả các chuỗi hoạt động để ngư dân khó khăn nhanh chóng được tiếp cận nguồn hỗ trợ, từ đó phát huy cơ hội ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

anh-nguyen-tien-thon-phu-hai-xa-loc-vinh-phu-loc-tinh-thua-thien-hue-tang-gia-san-xuat-truoc-ngoi-nha-moi-anh-ngo-phu-giang-1700279197.jpg
Anh Nguyễn Tiến thôn Phú Hải, xã Lộc Vĩnh, Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế tăng gia sản xuất trước ngôi nhà mới. (Ảnh: Ngô Phú Giang).

Chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã dành 5 tỷ đồng hỗ trợ cho 100 hộ dân ở 18 xã của 4 huyện ven biển để xây 100 căn nhà, trong đó, có 38 căn nhà tại huyện Phú Lộc, 35 căn nhà tại huyện Quảng Điền, 11 căn nhà tại huyện Phú Vang và 16 căn nhà tại huyện Phong Điền. Số tiền trên do Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải hỗ trợ (mỗi hộ gia đình được hỗ trợ ban đầu là 50 triệu đồng).

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình này sẽ giúp các gia đình ngư dân nghèo có nơi ở an toàn, tươm tất qua đó giúp họ an cư lạc nghiệp, cải thiện cuộc sống. Chuyện về những ngư dân nghèo được hỗ trợ xây nhà an toàn đã cho thấy kết quả thiết thực từ Chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn”. Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình này không chỉ là giá trị vật chất mà còn là nguồn lực tinh thần, giúp bà con “an cư, lạc nghiệp”, yên tâm vươn khơi, bám biển, góp phần giữ gìn chủ quyền biển, đảo quê hương.



Thu Hương