Chương trình “Trường xanh” trồng mới 3000 cây xanh tại Đại học Quốc gia Hà Nội

Đặng Thu Hằng
Hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh, "Vì một Việt Nam xanh" của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ngày 11/3/2023, tại Đại học Quốc gia Hà Nội, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức phát động lễ trồng cây chương trình “Trường xanh”. Với sự đồng hành phối hợp với Công ty Cổ phần Truyền thông King Land.

Thực hiện theo lời dạy của Bác

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Thấm nhuần tư tưởng lời dạy của Bác Hồ, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường thường xuyên tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa việc trồng cây xanh bảo vệ môi trường và tổ chức nhiều chương trình trồng cây xanh trên cả nước như: Chương trình “Chùa xanh, Xuân ấm mầm xanh”.

tx1-1678618870.jpeg
 

Dự án “Trường xanh” là một chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc và lan tỏa về tình yêu thiên nhiên, yêu môi trường, nhân rộng phong trào trồng cây xanh. Cây xanh có vai trò quan trọng trong đời sống, làm đẹp cảnh quan môi trường và mang tới bầu không khí trong lành tự nhiên cho chúng ta.

Theo ông Vũ Trường, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông King Land, đơn vị đồng hành cùng dự án "Trường xanh": "Việc trồng cây xanh trong khuôn viên trường học là điều hết sức quan trọng. Bởi trường học là nơi ươm mầm xanh cho thế hệ tương lai, để phát triển tốt những thế hệ về sau thì môi trường học tập sẽ rất cần có nhiều cây cảnh, cây xanh, cây bóng mát, cây hái quả. Tạo bầu không khí mát mẻ, không gian thiên nhiên thoáng đãng giúp các em học sinh, sinh viên có một môi trường học tập lành mạnh".

nha-bao-dao-xuan-hung-trong-cay-truong-xanh-2-1678618977.jpeg
 

Chương trình “Trường xanh” đầu tiên được tổ chức tại Đại học Quốc gia Hà Nội có ý nghĩa rất lớn, vì đây một ngôi trường Đại học uy tín hàng đầu Việt Nam, có truyền thống lịch sử với 117 năm, tiền thân là Đại học Đông dương và nay là Đại học Quốc gia Hà Nội, trong kỳ xếp hạng vào tháng 1 năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội thuộc top 700 thế giới, vị trí 137 châu Á và vị trí 11 Đông Nam Á.

Theo TS. Đào Xuân Hưng “Hôm nay chúng ta rất tự hào được hiện diện ở đây và góp phần nhân thêm mầu xanh của trường, bằng việc trồng thêm 3.000 cây xanh (với 400 cây Sưa, 800 cây Sao đen, 700 cây Lát, 1100 cây Giáng Hương), trao tặng tủ sách “Trường xanh” và 50 thùng đựng rác.

truong-xanh-1-1678618870.jpeg
 

Đây là một hành động nhỏ, nhưng có ý nghĩa rất lớn trong việc bảo vệ môi trường và góp phần thiết thực vào việc thực hiện giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, mà Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cam kết tại COP 26”.

Vì một học đường xanh

Tạp chí Tài nguyên và Môi trường mong muốn thông qua chương trình “Trường xanh”, sẽ góp phần tuyên truyền giáo dục thế hệ trẻ tích cực trồng mới, chăm sóc cây xanh và nâng cao ý thức và hành động bảo vệ môi trường ngay từ khi còn trẻ.

Đây là một chương trình thu hút sự quan tâm chung tay của cộng đồng tham gia trồng cây xanh tại các trường học. Nhằm góp phần tạo cảnh quan môi trường, không gian văn hóa xanh, sạch, đẹp, mang lại bầu không khí trong lành cho học sinh, sinh viên.

tx5-1678618870.jpg
 

Thông điệp của chương trình “Trường xanh - Vì học đường xanh”, nhằm phát huy tinh thần hưởng ứng của các trường học, các thầy cô giáo, các em học sinh, sinh viên trồng cây xanh trong khuôn viên trường học. Nhằm định hướng cho các em học sinh, sinh viên hiểu được tầm quan trọng của cây xanh đối với đời sống con người, lan toả tình yêu thiên nhiên, tạo cho các em nhận thức được việc chăm sóc và bảo vệ cây xanh trong tương lai.

Đồng thời kêu gọi cá nhân, tổ chức, huy động sức mạnh tổng hợp nhân rộng hoạt động trồng cây nhiều hơn nữa trong các trường học, góp phần quan trọng vào việc ứng phó khẩn cấp về biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, điều hòa không khí.

Tạp chí Tài nguyên và Môi trường mong muốn nhận được sự đồng hành của các cá nhân, doanh nhân, mạnh thường quân trao tặng cây xanh, học bổng, tủ sách học tập, thiết bị dạy học, đồ dùng học tập, đồng phục mới cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng cao, vùng hải đảo.

tx2-1678618870.jpeg
 

Theo TS. Đào Xuân Hưng, Tổng Biên tập Tạp chí Tài nguyên và Môi trường, Trưởng ban tổ chức cho biết: “Chương trình “Trường xanh” được diễn ra thành công như hôm nay tại Đại học Quốc gia Hà Nội là có sự chung tay đồng hành rất lớn của các cá nhân, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, trong đó có sự hiện diện của ông Vũ Trường, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông King Land; Luật sư Nguyễn Minh Ngọc - Phó Giám đốc Công ty Luật Hợp danh The Light; Bà Nguyễn Thị Thu Huyền - Chủ tịch Hòa Bình Group, đại diện thương hiệu mỹ phẩm thuần chay Nature Book tại Việt Nam; Ông Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Cổ phần Nội thất VINAI, bà Đậu Thị Thảo, Chủ tịch Công ty Cổ phần Luna Group, sự ủng hộ của ban lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội đã tạo điều kiện để chương trình trồng cây xanh được triển khai hôm nay.

Mục tiêu của chương trình Trường xanh, không chỉ là ở số lượng cây được trồng, mà chính là công tác chăm sóc cho cây xanh phát triển, sinh xôi nảy nở và đơm hoa kết trái, nên rất cần có sự đồng hành của các thầy cô giáo, Đoàn Thanh niên, các em học sinh, sinh viên ở các trường học, chương trình sẽ được triển khai trồng cây xanh ở các trường học tiếp theo trong thời gian tới./.

Minh Đức