Chuẩn bị triển khai dự án Khu đô thị và Dịch vụ rộng 585 ha tại Hải Phòng

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Theo báo cáo từ UBND TP Hải Phòng, Khu đô thị và dịch vụ Nam Tràng Cát (quận Hải An) rộng 585 ha đang được các ngành chức năng của Hải Phòng khẩn trương triển khai thực hiện để có thể sớm bàn giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án.

Cùng với khu đô thị dịch vụ trên, Hải Phòng cũng đẩy nhanh việc điều chỉnh dự án khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên (quận Hải An và huyện Thủy Nguyên) để “có” được 100 ha cho xây dựng nhà ở tại dự án này nhằm tăng nguồn thu tiền sử dụng đất cho ngân sách TP.

Bên cạnh đó, trong kế hoạch thu ngân sách năm 2020, Hải Phòng cũng đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để có thể đấu giá khoảng 100 ha đất thương mại, dịch vụ tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm (huyện Thủy Nguyên) để thu tiền sử dụng đất một lần vào ngân sách trong năm 2020. 

tong-the-khu-cong-nghiep-do-thi-va-dich-vu-trang-cat-hai-phong
Khu đô thị và dịch vụ Tràng Cát từng được quy hoạch rộng 580 ha bị chủ đầu tư "treo" nhiều năm

Bên cạnh các dự án sử dụng đất lớn, Hải Phòng cũng thực hiện thu hồi 13 ha đất Dự án Khu đô thị mới Ngọc Xuyên (quận Đồ Sơn), hoàn thiện thủ tục về đất đai đối với 9 ha đất quốc phòng trên địa bàn phường Thành Tô (quận Hải An) mới được Bộ Quốc phòng bàn giao cho Hải Phòng, đối với hơn 3,3 ha đất là đất 10% tại Dự án Khu đô thị du lịch Cái Giá – Cát Bà để chuyển sang hình thức đấu giá quyền sử dụng đất nhằm thu tiền một lần cho ngân sách đối với những diện tích đất này.

Hải Phòng đã có những “đại dự án” đô thị sử dụng nhiều diện tích đất như Dự án Khu đô thị và dịch vụ Tràng Cát (quận Hải An) đã được cơ quan chức năng tổ chức giao cho chủ đầu tư tới trên 580 ha từ năm 2012. Đến nay, sau 7 năm, dự án vẫn chưa được chủ đầu tư triển khai, ngân sách TP cũng chưa thu được tiền sử dụng đất từ dự án này. Bởi vậy, đối với các dự án này, Hải Phòng sẽ tập trung thực hiện giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt giá đất để tính tiền đất ở, thuê đất 1 lần đối với những chủ đầu tư được giao, cho thuê đất.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; kịp thời thẩm định, phê duyệt giá đất cho các đơn vị sử dụng đất cũng là một trong số các giải pháp tăng thu ngân sách, phục hồi phát triển KT – XH năm 2020 của Hải Phòng.

Nam Khánh - Minh Hưng