Chữ thập đỏ luôn đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho đồng bào

Tạp Chí Nhân Đạo
Trong suốt 70 thành lập và phát triển, Hội CTĐ Việt Nam cũng liên tục có những sáng kiến, tự lực, phát huy những truyền thống quý báu của Hội, thực hiện đúng theo lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IX Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam, Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang được suy tôn là Chủ tịch danh dự của Hội CTĐ Việt Nam. Trong nhiệm kỳ này, Chủ tịch Trương Tấn Sang đã dành nhiều tình cảm, sự quan tâm và có những chỉ đạo kịp thời giúp cho Hội CTĐ Việt Nam ngày một phát triển và khẳng định vai trò nòng cốt trong sự nghiệp nhân đạo của đất nước. Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Hội CTĐ Việt Nam (23/11/1946-23/11/2016), Chủ tịch Trương Tấn Sang đã trả lời phỏng vấn Báo Nhân đạo và Đời sống.

Chu tich Truong Tan Sang trao qua tai Lao Cai
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch danh dự Hội CTĐ Việt Nam trao quà cho các em nhỏ tại Lào Cai.

+ Thưa ông, với cương vị là Chủ tịch danh dự Hội CTĐ Việt Nam, ông có thể cho biết trong nhiệm kỳ này Hội CTĐ các cấp có những hoạt động gì nổi bật, đáng ghi nhận?

- Như chúng ta đã biết, Hội CTĐ Việt Nam thành lập cách đây 70 năm và chúng ta không quên người sáng lập và được suy tôn làm Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội CTĐ Việt Nam là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là niềm vinh dự rất lớn lao của Hội CTĐ Việt Nam khi được Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đảm nhận chức danh này và tôi tin chắc chắn rằng, với một đặc điểm lịch sử vô cùng ý nghĩa và rất đỗi tự hào như vậy thì tư tưởng của Người về tinh thần nhân đạo sẽ xuyên suốt chiều dài quá trình thành lập và phát triển Hội đến ngày hôm nay. Và, quả thật trên thực tế là như vậy, Hội CTĐ Việt Nam như chúng ta chứng kiến, luôn luôn có mặt với đồng bào trên tất cả “trận địa” mang tính chất nhân đạo từ thiện và kết quả đem lại hết sức tích cực.

Những hình ảnh nổi bật mà chúng ta không bao giờ quên là khi có thiên tai xảy ra đe dọa đời sống của bà con, của đồng bào thì cán bộ, hội viên CTĐ các cấp luôn xuất hiện kịp thời, hình ảnh anh chị em mặc áo đỏ, có huy hiệu CTĐ Việt Nam ở khắp mọi miền đất nước trở thành một biểu tượng có sức hiệu triệu những tấm lòng hảo tâm trong và ngoài nước hướng về những hoàn cảnh cần trợ giúp. Rất nhiều chương trình nhân đạo, từ thiện được tổ chức ở khắp mọi miền, từ việc cứu trợ giúp đỡ đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai, bão lũ, hạn hán, xâm nhập mặn, sạt lở, đến các hoạt động hiến máu từ thiện….  Ngoài ra, Hội CTĐ Việt Nam còn nhiều các hoạt động nhân đạo khác rất thiết thực, những sáng kiến hay đem lại hiệu quả lớn được triển khai gần đây, có thể kể đến Dự án “Ngân hàng bò” giúp đỡ cho người nghèo, đặc biệt bà con nghèo vùng biên giới, vùng xa xôi, những huyện, xã nghèo của đất nước. Trong 5 năm qua, đã có gần 20.000 con bò được trao cho các hộ nghèo làm sinh kế thoát nghèo bền vững và còn nhiều sáng kiến nhân đạo khác nữa. Chắc chắn rằng, những sáng kiến như vậy không chỉ nhằm cải thiện đời sống của đồng bào, mà còn giúp họ thoát nghèo bền vững. Qua những sáng kiến nhân đạo đó, uy tín, vị thế của Hội CTĐ Việt Nam các cấp được nâng cao, trở thành chỗ dựa vững chắc của nhân dân.

Hội CTĐ Việt Nam là một trong những thành viên hết sức tích cực, mang lại hiệu quả thiết thực trong hoạt động của Mặt trận tổ quốc Việt Nam nói chung và trong sự nghiệp nhân đạo, từ thiện nói riêng trong suốt 70 năm qua.

+ Như vậy, những thành tựu của các cấp hội CTĐ Việt Nam trong những năm qua rất đáng ghi nhận. Trên cương vị là Chủ tịch danh dự Hội CTĐ Việt Nam, theo ông, trong năm tới và trong nhiệm kỳ tới (2017-2022), cần làm gì để Hội CTĐ Việt Nam phát huy, nâng cao hơn nữa vai trò, tiềm năng của mình?

- Trong suốt 70 thành lập và phát triển, Hội CTĐ Việt Nam cũng liên tục có những sáng kiến, tự lực, phát huy những truyền thống quý báu của Hội, thực hiện đúng theo lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và chứng minh bằng những kết quả thực tiễn hết sức tích cực.

Hội CTĐ Việt Nam đã thực sự trở thành tổ chức xã hội uy tín cao trong hoạt động nhân đạo. Để thấy được hướng đi tiếp theo của Hội CTĐ Việt Nam, tôi cho rằng có hai điểm mà lãnh đạo Hội CTĐ Việt Nam cần lưu tâm. Điểm thứ nhất là, cần nhìn nhận đánh giá qua những cuộc tổng kết thực tiễn, mà Đại hội CTĐ các cấp hiện nay là một dịp nhìn nhận và đánh giá lại kết quả thực hiện của các cấp hội tại địa phương. Không chỉ một nhiệm kỳ vừa qua, mà còn phải đánh giá cả các nhiệm kỳ trước đó. Soi xét, đánh giá thực tiễn để từ đó rút ra bài học kinh nghiệm, tìm ra những hoạt động, cách làm hiệu quả, thiết thực nhất để nhân rộng, triển khai mạnh mẽ trên cả nước.

Điểm thứ hai là, thông qua đại hội CTĐ các cấp, tôi nhận thấy, các vị lãnh đạo ở địa phương cũng đã tham gia vào Hội với tư cách là Chủ tịch danh dự của hội CTĐ các cấp. Tôi cho rằng đây là những nét mới, đề cao vị trí, vai trò của các cấp hội và là điều kiện thuận lợi hỗ trợ cho những cán bộ, hội viên CTĐ các cấp hoạt động nhân đạo hiệu quả hơn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Hai điểm nói trên cần được quan tâm, phát huy để trong nhiệm kỳ tới, hoạt động nhân đạo của các cấp hội hiệu quả hơn nữa, đi vào chiều sâu hơn, tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt của CTĐ trong sự nghiệp nhân đạo.

+ Nhân kỷ niệm 70 năm thành lập Hội CTĐ Việt Nam, trên cương vị là Chủ tịch danh dự Hội CTĐ Việt Nam, ông muốn chia sẻ điều gì với toàn thể cán bộ hội viên, tình nguyên viên CTĐ trên cả nước?

-Thưa các đồng chí, thưa đồng bào, tôi hết sức vinh dự được Đại hội CTĐ Việt Nam khóa IX suy tôn làm Chủ tịch danh dự trong một nhiệm kỳ. Tôi cũng đã cố gắng hết sức để đóng góp cùng các đồng chí lãnh đạo của Hội phát huy truyền thống, những kết quả mà các vị lãnh đạo các khóa trước đã làm được cho Hội CTĐ Việt Nam. Trong những kết quả mà Hội CTĐ các cấp đạt được, thì tôi chỉ góp một phần rất nhỏ, còn lại chính là nhờ sự nỗ lực, cố gắng của tất cả các cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ trên cả nước.

Nhân kỷ niệm 70 năm thành lập Hội, tôi gửi tới toàn thể cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ trên khắp cả nước lời chúc tốt đẹp nhất. Tôi mong muốn những người làm công tác CTĐ chúng ta tiếp tục phát huy truyền thống nhân đạo của dân tộc, truyền thống của Hội, đặc biệt hãy ghi nhớ những lời căn dặn của người sáng lập và làm Chủ tịch danh dự đầu tiên, khắc ghi mãi mãi trong lòng mình, trong tim mình là Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Luôn ghi nhớ những tư tưởng, tác phong, tình cảm, đạo đức của Người truyền lại cho Hội CTĐ Việt Nam. Tôi tin chắc rằng, cuộc hành trình của Hội CTĐ trong suốt các nhiệm kỳ sắp tới, sẽ tiếp tục là những hành trình đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho đồng bào nghèo, đồng bào gặp khó khăn hoạn nạn trên khắp cả nước.

+ Xin trân trọng cảm ơn Chủ tịch!